Video: Băng rừng vào làng tìm trò

09:09, 20/09/2019
.
(Baoquangngai.vn)-  Những ngày trung tuần tháng 9, khắp nơi học sinh đang bước vào những tuần học đầu tiên của năm học mới thì các thầy, cô trường Phổ thông dân tộc bán trú TH& THCS Sơn Bua lại phải băng rừng vào các bản làng vận động học trò ra lớp. 
 
 
Khu dân cư Nước Mù cách trung tâm xã Sơn Bua khoảng 3 km đường rừng. Nơi đây chỉ có 10 hộ dân nhưng có đến 25 học sinh các cấp. Cách duy nhất đến Nước Mù là vượt chiếc cầu treo 'tử thần" và đi bộ theo con đường mòn trơn trượt, đầy vắt.
 
Điều kiện kinh tế khó khăn, giao thông cách trở cộng với cha mẹ  thiếu quan tâm đến việc học của các con nên các em thường xuyên bỏ học. Chính vì vậy, lúc các em vắng học, thầy cô phải băng rừng, lội suối đến tận nhà để vận động phụ huynh và đưa các em ra lớp học cái chữ. 
 
Vốn đã quen thuộc từng ngõ ngách, từng nhà của trò, thầy Nguyễn Văn Ánh- Hiệu trưởng trường PTDTBT TH& THCS Sơn Bua dẫn chúng tôi đi quanh làng vào thăm hỏi từng phụ huynh và không quên căn dặn các cháu hôm sau  phải đến lớp.
 
“Ở Nước Mù, chỉ cần một em trốn học là những học sinh còn lại cũng ở nhà để chơi đùa cùng nhau. Do đó, thấy các em vắng là thầy cô lại đi bộ hàng giờ đồng hồ vào tận làng vận động cha mẹ, nói "ngọt" với các em để hôm sau các em đến lớp”- thầy Ánh chia sẻ
 
Theo thầy Ánh, tại Sơn Bua có nhiều điểm dân cư nằm tách biệt với trung tâm xã. Dù được học bán trú nhưng học sinh vẫn thường xuyên vắng học. Giáo viên phải thay nhau vào rừng "kéo" các em ra lớp. 
 
H.P