Vẻ đẹp quê hương qua ảnh

07:05, 01/05/2022
.

(Báo Quảng Ngãi)- Các nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) thuộc Chi hội Nhiếp ảnh (Hội Văn học  -  Nghệ thuật tỉnh) đã tích cực sáng tác, quảng bá vẻ đẹp của đất và người Quảng Ngãi đến với bạn bè trong nước và quốc tế qua những tác phẩm ảnh nghệ thuật đặc sắc.

Những năm qua, các NSNA như Nguyễn Đăng Lâm, Ngô Thanh Bình, Bùi Thanh Trung, Nguyễn Tấn Cư; các nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu Thư, Đàm Văn Thảo, Lê Hoàng Yến, Nguyễn Tấn Khâm, Đoàn Vương Quốc, Nguyễn Đức Minh... luôn hăng say sáng tác. Đối với các NSNA, ghi lại những khoảnh khắc đẹp không chỉ để thỏa đam mê, thể hiện tình yêu đối với nghệ thuật nhiếp ảnh, mà còn là tâm huyết đối với quê hương, quảng bá vẻ đẹp của đất và người Quảng Ngãi đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Nhờ đó, Quảng Ngãi đoạt giải thưởng cao tại các cuộc thi và trưng bày trong nước, quốc tế. 
 

Với nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu Thư, tác giả của nhiều bức ảnh đoạt giải thưởng và được chọn triển lãm tại các cuộc thi trong nước và quốc tế, thì tình yêu, đam mê, sự gắn bó sâu sắc với con người và những nét văn hóa tiêu biểu của quê hương Quảng Ngãi đã trở thành nguồn cảm hứng cho những tác phẩm ảnh mang đậm hơi thở cuộc sống. "Quảng Ngãi để lại ấn tượng trong tôi với vẻ đẹp yên bình, rừng phi lao bạt ngàn và bãi biển với dải cát vàng thoai thoải. Vì yêu thiên nhiên, phong cảnh và sắc màu cuộc sống nên đa phần tác phẩm gửi tham dự các cuộc thi trong nước và quốc tế của tôi đều chụp tại Quảng Ngãi, với mong muốn góp sức mình trong việc quảng bá vẻ đẹp của quê hương", anh Thư bộc bạch. 

Tại Cuộc thi ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 11 do Hội NSNA Việt Nam tổ chức năm 2021, NSNA Bùi Thanh Trung được Hội đồng giám khảo chọn 6 tác phẩm để trưng bày. Anh Trung cho hay, mỗi bức ảnh đều có thông điệp riêng. Tất cả nhân vật tôi chụp đều không quen biết, không sắp đặt, mà chỉ tình cờ gặp, với ước muốn ghi lại nhiều khoảnh khắc về con người, quê hương và cả sinh hoạt thường ngày. Còn nhiếp ảnh gia Đàm Văn Thảo thì bảo rằng, cầm máy ảnh chụp lại sự đổi thay của quê hương, tôi cảm thấy tự hào và càng thêm yêu mến mảnh đất đầy nắng gió này. Tôi đã đi nhiều nơi trên địa bàn tỉnh để thu vào ống kính những nét đẹp của quê hương, đặc biệt là sự vươn mình phát triển.
 

Phó Chủ tịch phụ trách Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Nguyễn Đăng Lâm cho biết, thông qua cuộc thi nhiếp ảnh nghệ thuật từ cấp tỉnh, khu vực đến các cuộc thi ảnh quốc gia và quốc tế, các NSNA, nhiếp ảnh gia của Quảng Ngãi đã sáng tác hàng nghìn tác phẩm về phong cảnh, con người và sự chuyển mình của quê hương. Tất cả được “ghi chép” bằng những cảm nhận, những góc nhìn về cuộc sống với đong đầy cảm xúc. Đây cũng là trách nhiệm của NSNA trong việc góp phần xây dựng quê hương Quảng Ngãi ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 

Nội dung: TRUNG ÂN
Trình bày: LH