Cầu chờ...!

02:03, 11/03/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Dù các hạng mục cầu cơ bản đã hoàn tất nhưng do  khó khăn về nguồn đất đắp và thiếu đường đấu nối dẫn lên cầu,... nên công trình Cầu sông Rin, Nước Rạc (Sơn Hà) và cầu Phủ (Tư Nghĩa) đành phải ‘đắp chiếu’ suốt một thời gian dài, không thể thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng.
 
[links()]
 

Công trình Cầu sông Rin ở thị trấn Di Lăng (Sơn Hà) có chiều dài toàn tuyến 3.561m, gồm 2 cây cầu chính là cầu sông Rin dài 319m, cầu Nước Rạc dài 43m. Công trình có tổng vốn đầu tư 245 tỷ đồng do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư. Công trình được khởi công tháng 4.2019 và dự kiến đến tháng 4.2021 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. 

 

Công trình cầu Sông Rin được triển khai nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, không bị chia cắt giữa hai huyện Sơn Hà và Sơn Tây trong mùa mưa bão; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho huyện Sơn Hà phát triển mở rộng không gian đô thị về phía tây, xây dựng thị trấn Di Lăng trở thành trung tâm kinh tế - văn hóa vùng phía tây. 

 

Sau một thời gian thi công, đến nay, đơn vị thi công đã hoàn thành cơ bản khối lượng hạng mục chính của cầu sông Rin, tuy nhiên, công trình phải ‘đắp chiếu’ tạm dừng thi công nhiều tháng nay vì thiếu…nguồn đất đắp hợp phần đường dẫn 2 đầu cầu, kéo theo một số hạng mục khác cũng không triển khai.

 

Theo một số người dân, vào mưa mưa bão giao thông giữa 2 huyện Sơn Hà và Sơn Tây thường xuyên bị chia cắt vì nước lũ từ thượng nguồn đổ về. Vì vậy, khi cầu sông Rin được xây dựng, người dân rất vui bởi sẽ giúp dễ dàng đi lại, lưu thông hàng hóa và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, việc cầu thi công dang dở và tạm dừng không thi công nhiều tháng qua khiến nhiều người không khỏi sốt ruột và mong muốn cầu sớm được thi công hoàn thành.

 

Công trình cầu Nước Rạc, nằm trong dự án cầu sông Rin cũng xây dựng dang dở và dừng thi công nhiều tháng qua

 

Do để phơi sương phơi nắng, nhiều đoạn sắt ở phía đầu cầu Nước Rạc đã gỉ sét

 

Đại diện đơn vị chủ đầu tư cho biết, trước những khó khăn về nguồn đất đấp nền đường công trình Cầu sông Rin, đơn vị đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh để có hướng chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn tạo điều kiện để các nhà thầu tiếp tục thi công và hoàn thành công trình đúng tiến độ đề ra. 

 

Cầu Phủ ở xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) được khởi công xây dựng mới vào năm 2018, do UBND huyện làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư khoảng 25 tỷ đồng. Theo kế hoạch, cầu sẽ hoàn thành, bàn giao, đưa vào sử dụng vào tháng 12.2020. 

 

IMG-5999.jpg
Vị trí xây dựng cầu Phủ mới nằm dịch chuyển về phía trên cầu cũ khoảng 100m, nhằm mục đích là chỉnh thẳng tuyến đường Tư Nghĩa - Nghĩa Hành và thay thế cầu Phủ cũ đã xuống cấp, đảm bảo an toàn hơn cho việc đi lại của người dân.

 

Qua quan sát, đến thời điểm này, cầu Phủ mới đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, do dự án đường nối đầu phía tây của cầu Phủ vẫn chưa khởi công xây dựng nên hiện nay, cầu Phủ vẫn chưa thể đưa vào sử dụng theo đúng kế hoạch. 

 

Thiếu hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ nên cầu Phủ dù đã xây xong các hạng mục cơ bản nhưng đành phải chờ... đường đấu nối

 

IMG-6013.jpg

Trong khi cây cầu mới xây có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng khá bề thế chưa thể đưa vào sử dụng, thì hàng ngày, người dân và các phương tiện vẫn phải qua lại trên cây cầu cũ chật hẹp đã xuống cấp.

Một số người dân sống quanh khu vực mong muốn chính quyền các cấp tiếp tục sớm có giải pháp và kế hoạch để cầu Phủ sớm đưa vào hoạt động góp phần đảm bảo an toàn giao thông, tránh gây lãnh phí tiền đầu tư của Nhà nước. "Chúng tôi cũng mong có cây cầu mới để thuận tiện qua lại nhưng cầu làm xong rồi để đó do chưa có đường dẫn đấu nối rất lãng phí'- một người dân địa phương chia sẻ. 

H.P