Chạy mưa

09:09, 12/09/2020
.

(Baoquangngai.vn)- Ông với hai đứa nhỏ ăn trưa trước đi, chừng nào trời âm u là tui kêu - nói rồi thím Chín cầm chiếc nón lá bước ra trước nhà ngước nhìn tứ phía rồi nhẩm nhẩm mấy câu: nay trời chắc lại ra dông...

TIN LIÊN QUAN

Đang là mùa gặt nên lúa phơi vàng rực khắp xóm. Đầu tháng 9 tiết trời vẫn còn nắng gắt nhưng luôn tìm ẩn những cơn mưa dông bất chợt khiến ai cũng đứng ngồi không yên; mùa này giấc ngủ trưa là thứ gì đó xa xỉ với người nông dân. 

Mới hôm qua, trời đổ mưa nhanh đến mức không kịp trở tay. Hai vợ chồng cô Hai đi làm xa chỉ còn mấy đứa nhỏ ở nhà, đứa lớn nhất cũng mới chỉ có 15 tuổi mà phơi tận gần 2 sào lúa trải dài trên mặt đường bê tông, y như rằng sẽ hốt không kịp trời mưa nhưng may thay bà con trong xóm thấy vậy già, trẻ người cầm thau, người cầm chổi xúm nhau cùng hốt giúp, rốt cuộc cũng chạy được cơn mưa hôm đó.

Nhưng cũng có hôm hì hục hốt thật nhanh, khi lúa đã vào bao chứa ngay ngắn thì trời nắng lại, làm cả xóm được phen chạy trối chết.

Mặt trời đang đứng bóng, dưới mái hiên nhà chú Sáu nhiều người đang ngồi tán chuyện, đó là 'những tay canh dông' cực kì nhạy bén, liên tục để ý đến những đám mây và chỉ cần quan sát thấy có dấu hiệu của mưa dông là những tiếng hô hoán sẽ vang lên: mưa...mưa rồi, hốt lúa đi!

1
Những con đường bê tông xi măng là địa điểm lý tưởng để phơi lúa của người dân

 

2
Quan sát thấy những đám mây âm u từ xa, ngay lập tức ai nấy đều chạy đi hốt lúa, mỗi người một tay giúp nhau chạy mưa.

 

3
Đồng hồ mới chỉ vừa điểm 13h, trời vẫn đang nắng gắt nhưng lấp lửng những đam mây mù khiến bà con phải ra tay.

 

4
Bé Hằng thấy bác Bảy đang hốt lúa cũng ra phụ một tay...

 

5
...cô tân sinh viên dáng người nhỏ nhưng tay nhanh thoăn thoắt

 

6
Những bạn sinh viên phụ gia đình nhân lúc ở quê

 

8
Chiếc công nông tấp vội vào lề đường, bác tài nhanh chóng lấy chiếc bạt đã chuẩn bị sẵn phủ lên đống rơm rạ để khỏi bị thấm nước mưa.

 

TRẦN TƯƠI