Vượt nghịch cảnh để đến trường

10:10, 18/10/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Khác với bề ngoài nhỏ nhắn, mỏng manh của mình, Nguyễn Minh Thư, 11 tuổi lại có nghị lực phi thường. Cha mất, mẹ bỏ vào miền Nam sinh sống, từ nhỏ em đã phải sống với ông bà ngoại. Thế rồi, ông bà ngoại vì bạo bệnh cũng sớm qua đời. Ban ngày đi học, đêm đến Thư đi phụ bán quán kiếm tiền. Số phận nghiệt ngã nhưng em vẫn vượt qua và là một học sinh xuất sắc toàn diện.
 
"Cơn lốc" nghiệt ngã
 
Đã 10h00 đêm, tại quán bún Hải Viên ở bên kia cầu Trà Khúc, đường Nguyễn Văn Linh, phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) đèn vẫn sáng. Khách là người lao động ra vào thường xuyên. Chủ quán và người làm không ngớt việc. Em Nguyễn Minh Thư, người làm nhỏ tuổi và duy nhất ở đây.
 
Em để lại ấn tượng với nhiều người về sự chăm chỉ của mình. Trong cái giá lạnh của màn đêm phủ xuống, với vóc dáng nhỏ bé, trên người chỉ có bộ đồ mỏng manh nhưng Thư không cảm thấy lạnh, vẫn chăm chỉ bưng bún đến mời mọi người, làm mọi việc phụ chủ quán.
 
“Em làm từ 4h00 chiều đến giờ. Qua 12h00 đêm khi quán dọn dẹp xong mới về học bài. Mỗi đêm như vậy, em kiếm được 50 nghìn đồng. Làm xong mới về ôn bài”, Thư nói.
 
Thư chẳng sợ làm không nổi việc. Việc gì em cũng siêng năng. Điều mà một đứa trẻ nghèo như em sợ nhất là dịch bệnh, mưa lũ, quán không bán sẽ mất việc. Hai bà cháu phải chạy ăn từng bữa. 
 
Thư hiện đang sống cùng ông bà ngoại thứ, chỗ dựa duy nhất. Chiếc giường xếp là nơi ngủ của Thư hằng đêm.
Thư hiện đang sống cùng ông bà ngoại thứ, chỗ dựa duy nhất của em. Chiếc giường xếp này là nơi ngủ của Thư hằng đêm.
 
Thư có cha, có mẹ nhưng tuổi thơ em là nỗi bất hạnh chồng lên bất hạnh. Có lẽ vì thế mà nhìn em trông có vẻ già dặn hơn so với tuổi. 
 
Từ nhỏ em và anh trai đều một tay bà ngoại nuôi nấng chăm sóc. Cha mẹ làm ăn xa. Đến khi được 5 tuổi, cha đau nặng qua đời. Kể từ ngày cha không còn trên đời, người mẹ lang bạt làm ăn tận trong Tây Ninh, phải rất lâu mới trở về.
 
Hai đứa con thơ ngây dại từ nhỏ đã thiếu thốn tình cảm. Cuộc đời của anh em Thư gắn hẳn với ông bà ngoại. Hằng ngày bà đi nhặt ve chai để nuôi cháu đến trường.
 
Nơi để sách vở, quần áo của Thư. Thư khoe mình có rất nhiều giấy khen nhưng không thể treo vì nhà nhỏ, chật hẹp.
Nơi để sách vở, quần áo của Thư. Thư khoe mình có rất nhiều giấy khen nhưng không thể treo vì nhà nhỏ, chật hẹp.
 
Vài năm sau đó, ông bà lần lượt qua đời vì bạo bệnh nặng. Căn nhà nhỏ ở đường Lê Hồng Phong cũng đổ dồn hết cho bệnh tật. Mất nhà, đến chỗ thờ cúng, tưởng nhớ ông bà cũng không có phải gửi lên chùa. Minh Thư và anh trai vĩnh viễn bơ vơ trên cuộc đời này. 
 
Kiên trì kiếm chữ
 
Xót thương cho hoàn cảnh của hai đứa trẻ, một người bán quán ăn đã nhận anh trai Thư về nuôi. Thư về sống ở nhà ông bà ngoại thứ trong một con hẻm nhỏ ở đường Nguyễn Văn Linh, phường Trương Quang Trọng.
 
Bà ngoại thứ của Thư- bà Nguyễn Thị Cúc, 65 tuổi, chia sẻ: “Khổ nổi hoàn cảnh nhà tôi cũng khó khăn quá. Sức khỏe yếu, tôi đi làm thuê bữa được, bữa mất. Cháu Thư thấy vậy mới đòi đi bưng bê để có tiền đi học, chứ để cháu nghỉ học thì tội quá."
 
Hằng đêm, Thư phải đi bán bún để kiếm tiền đi học.
Hằng đêm, Thư phải đi phụ bán bún để kiếm tiền đi học.
 
Ngôi nhà Thư đang ở cùng ông bà ngoại thứ chật hẹp. Chỗ học bài, chỗ để quần áo, sách vở cũng tạm bợ như chính cuộc sống của mình. Còn chỗ ngủ mỗi đêm đơn giản là chiếc giường xếp. Thư khoe mình có rất nhiều giấy khen nhưng lại không có chỗ để treo.
 
Cuộc sống không như mong đợi, tuổi thơ là những ngày vắng bóng sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương, chiều chuộng từ cha mẹ. Vậy nhưng, vượt qua nghịch cảnh Thư vẫn đến trường, luôn là một học sinh xuất sắc toàn diện.
 
"Dù cuộc sống có khó khăn đến mấy em vẫn quyết tâm tìm đến con chữ. Đó cũng là niềm mong đợi, lời dặn dò sau cùng của ông bà ngoại trước khi mất", Thư nhớ lại.
 
Nhiều năm liền, Thư là học sinh xuất sắc toàn diện.
Được sự giúp đỡ, tạo điều kiện của nhà trường, thầy cô, bạn bè, Thư luôn là học sinh xuất sắc toàn diện.

 

Để hoàn thành di nguyện của ông bà, cô gái nhỏ không ngừng nỗ lực học tập. Ban ngày đi học, đêm về phụ quán. Thời gian ôn bài của em là sau 12h00 đêm, trong khi 6h00 phải dậy đi học. Vì thế, khi học ở trường, em rất tập trung để tận dụng thời gian đi làm kiếm tiền. Còn nếu mùa thi, Thư hầu như thức trắng đêm.

"Xót thương hoàn cảnh của Thư, nhà trường, thầy cô và bạn bè cũng tạo điều kiện thuận lợi cho em trong việc học tập. Mặc dù Thư vừa mới chuyển cấp về trường không bao lâu, nhưng nhà trường cũng nắm bắt được hoàn cảnh và giúp em được hưởng các chế độ hỗ trợ, học bổng của mạnh thường quân để động viên em kịp thời. Qua đó, giúp em vơi phần nào những khó khăn trong cuộc sống, tiếp tục vươn lên trong học tập", giáo chủ nhiệm của Thư- cô Huỳnh Khánh Vinh cho biết.
 
Bài, ảnh: Thiên Hậu
 

.