Dưa môn xào tỏi, ớt

01:11, 14/11/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dưa môn chua dịu hòa cùng vị mặn của muối, ngọt từ đường và bột ngọt cho món xào thêm đậm đà. Tỏi thơm nồng nàn cùng ớt cay làm ấm lòng ngày mưa lạnh.        
 
[links()]
 
Sau những ngày mưa, ruộng đồng chìm sâu trong biển nước mênh mông. Những liếp rau xanh trong vườn héo rũ và dần thối rữa. Bữa cơm thường ngày "khó nuốt" vì thiếu rau. Thế là người dân quê tôi mang dao lên gò đồi cắt bẹ môn mang về muối dưa để chế biến món ăn. Thân khoai môn hình dáng giống bạc hà nhưng lá xanh cùng bẹ màu tim tím. Môn mang về rửa sạch rồi cắt khúc cỡ ngón tay và chẻ dọc. Tránh tiếp xúc với nhựa của khoai môn nên thường nhúng tay vào nước để khỏi bị ngứa da. Tiếp đến, rửa sạch rồi vớt ra rổ cho ráo nước. Sau đó, cho môn vào chum, đổ nước vo gạo vào rồi dùng vỉ tre chèn lên trên và đậy kín. Chừng 2 - 3 ngày thì môn chua, tỏa hương thơm dịu khi mở nắp.
 
Nguyên liệu chủ yếu chế biến món dưa môn xào tỏi, ớt.
Nguyên liệu chủ yếu chế biến món dưa môn xào tỏi, ớt.
Dưa môn có thể chế biến thành nhiều món ăn dân dã đậm đà tình quê. Trong đó phải kể đến món môn chua xào tỏi, ớt với phương pháp chế biến khá đơn giản. Vớt dưa ra khỏi chum rồi dùng tay vắt nhẹ cho ráo nước. Lột vỏ dăm bảy tép tỏi lớn rồi đập giập và cho một phần vào chảo dầu phụng đang sôi trên bếp. Khi dầu và tỏi tỏa hương thơm phức thì cho dưa vào chảo cùng gia vị: Muối hầm, bột ngọt và đường rồi dùng đũa đảo đều. Dưa vừa chín thì cho phần tỏi còn lại cùng ớt xắt mỏng vào đảo nhẹ. Tiếp đến, cho ít tiêu xay nhuyễn lên trên, nhấc chảo xuống khỏi bếp rồi gắp dưa xào ra đĩa.
 
Dưa môn chua dịu hòa cùng vị mặn mà của muối, ngọt từ đường và bột ngọt cho món xào thêm đậm đà. Tỏi thơm cùng ớt cay làm ấm lòng ngày mưa lạnh. Cơm gạo lúa mới gặt từ đồng làng dẻo thơm hơn thường ngày. Con trẻ đưa chén xin cha mẹ xúc thêm cơm rồi gắp dưa ăn ngon lành, mặc cho ớt, tỏi cay nồng khiến miệng hít hà và mồ hôi rịn ra trên trán bé xinh.
 
Dưa môn đạm bạc phảng phất hương vị làng quê và giàu lòng thơm thảo. Dân quê thường mang sang cho nhau mớ dưa môn vừa muối chua cho bữa cơm bớt "khô khan" sau bao ngày mưa gió. Môn chua đậm đà tựa sợi dây gắn kết yêu thương giữa xóm làng yên bình sau bão giông.
 
TRANG THY
 
 
 

.