Cá sặc kho nghệ

10:06, 02/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Món cá sặc kho nghệ hấp dẫn bởi mùi vị đặc trưng. Đây là món ăn quen thuộc của người dân quê. Những ai đi xa luôn nhớ món ăn dân dã này.   
 
[links()]
 
Mưa mùa hạ, nhiều người dân ở quê tôi vác nhá đi bắt cá ở những suối khe gom nước vào đầm rộng mênh mông. Vài giờ sau, họ trở về với mớ cá đồng tươi rói. Cá rô, cá diếc, cá sặc... được đổ ra rổ trước ánh mắt thích thú của con trẻ. Cá sặc có hình dáng giống thác lác nhưng thân nhỏ, lớn lắm cũng chỉ nhỉnh hơn hai ngón tay. Tuy không lớn bằng cá sặc rằn nơi sông nước đất phương Nam, nhưng cá sặc ở suối khe hay đầm nước quê tôi rất thơm ngon khi chế biến món ăn.
 
Món cá sặc kho nghệ thường hiện diện trong bữa cơm người dân quê.                              Ảnh: T.Thy
Món cá sặc kho nghệ thường hiện diện trong bữa cơm người dân quê. Ảnh: T.Thy
Cá sặc có thể kho mặn, chiên xù, nướng mộc rồi xé nhỏ trộn gỏi, mỗi cách chế biến đều có hương vị thơm ngon hấp dẫn. Cá sặc bằm nhuyễn cuốn lá lốt rồi nướng trên than hồng thơm phức. Chả cá sặc nấu lẩu hay nấu canh, nấu cháo...
 
Thịt cá mềm, dai và ngọt, ăn ngon hết sảy. Nhiều bà nội trợ thích nấu món cá sặc kho nghệ mặn mà cho bữa cơm gia đình thêm ấm cúng. Cá sặc kho nghệ chẳng cầu kỳ nhưng phải khéo léo mới đậm đà hương vị. Dùng dao cạo sạch vảy cá và cắt bỏ phần đầu, nặn bỏ ruột và rửa sạch. Nghệ tươi cạo vỏ, rửa qua nước rồi giã nhỏ. Ướp cá với nghệ, một ít muối, đường, bột ngọt và nước mắm. Khử dầu phộng cùng hành tím xắt mỏng đến khi tỏa mùi thơm thì cho cá vào nồi, thêm vài lát ớt chín đỏ và một ít nước. Kho cá phải đun nhỏ lửa cho gia vị ngấm đều vào bên trong. Khi cá chín, nước cạn sắp đến đáy nồi thì rắc ít tiêu xay nhuyễn lên trên rồi nhấc xuống khỏi bếp.
 
Đĩa cá sặc kho nghệ tỏa hương thơm như gọi mời. Thịt cá săn chắc với mùi vị đặc trưng hòa cùng nghệ tươi và gia vị cho món ăn đậm đà. Những con cá nhỏ có thể nhai cả xương. Cơm gạo lúa mới dẻo thơm khi ăn cùng cá sặc kho nghệ dân dã, phảng phất hương vị làng quê.
 
Bữa cơm đạm bạc với món cá sặc kho nghệ khiến nhiều người nhớ mãi, nhất là với những ai xa quê, lòng luôn nhớ về nơi nuôi ta khôn lớn thành người và món ăn dân dã chốn quê nhà.
 
TRANG THY
 
 
 

.