Thơm ngon món cá liệt

10:04, 18/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mùa cá liệt mỡ quê tôi kéo dài từ tháng 3 đến tháng 7 hằng năm. Cá liệt mỡ được chế biến thành nhiều món, có hương vị thơm ngon đặc trưng. 
[links()]
 
Không lớn và nhiều thịt như cá liệt ngang, cá liệt mỡ chỉ bằng khoảng 2 - 3 ngón tay người lớn, lại lắm xương, ấy vậy mà loại cá biển này lại được nhiều người thích ăn. Bởi vậy, mới có câu ca dao “Cá liệt mà nấu canh chua/ Anh thương em đấy, quê mùa vẫn thương”, hay “Nước mắm ngon dầm con cá liệt/ Em có chồng rồi nói thiệt anh hay”...
 
Nguyên liệu để nấu món canh cá liệt mỡ.                     Ảnh: ĐÔNG YÊN
Nguyên liệu để nấu món canh cá liệt mỡ. Ảnh: ĐÔNG YÊN
Không cần gia vị, không chế biến cầu kỳ, cá liệt mỡ thường được các bà, các mẹ ở quê tôi kho tiêu hoặc nấu ngọt với ít thơm, cà chua, hành ngò để giữ nguyên vị chân chất của cá. Với món cá liệt mỡ kho tiêu, chỉ cần ướp cá với chút đường, nước mắm ngon và một ít tiêu để giữ nguyên vị của cá. Không kho cá với dầu ăn, bà tôi thường cho vào nồi cá vài muỗng mỡ heo. Bà bảo, kho với mỡ heo vừa giúp khử hết mùi tanh của cá, vừa là bí quyết giúp cá chín mềm, ngọt thịt. Bà tôi vẫn thường kho cá liệt mỡ trong nồi đất, trên bếp lửa liu riu cho đến khi nước kho sệt lại. Thay vì gắp cá kho ra dĩa, bà thường bê nguyên nồi cá kho lên bàn ăn để cả nhà vừa gắp cá, vừa quẹt nước kho màu nâu cánh gián sền sệt dưới đáy nồi.
 
Thời tiết mùa hè nóng bức, cá liệt mỡ còn được các bà, các mẹ chế biến thành món canh thơm ngon, giải nhiệt. Có nhiều kiểu nấu canh với cá liệt mỡ, nhưng phổ biến nhất vẫn là nấu canh cá với thơm, hoặc cà chua. Với món này, chỉ cần chờ nước sôi rồi bỏ cá vào, nêm chút muối, bột ngọt cùng vài miếng cà chua, hoặc thơm, một ít hành ngò, rồi chờ cho nước sôi bùng trở lại khoảng dăm phút thì tắt bếp. 
 
Món canh cá liệt thơm ngon với vị ngọt, béo của cá, vị chua của thơm, cà. Cá liệt vớt ra dĩa, chỉ cần rưới lên chút nước mắm nhỉ, dằm thêm vài quả ớt xiêm là đã có bữa ăn ngon. Thay vì ăn cơm với canh cá liệt mỡ, nhiều người còn nấu món canh cá liệt để ăn với bún, hoặc bánh tráng chín, vừa thơm ngon, vừa lạ miệng. Bánh tráng chín giòn được bẻ nhỏ, thả vào tô nước canh chua chua, thanh mát, ngọt đượm vị cá liệt mỡ, khiến người thưởng thức ăn hoài mà chẳng thấy ngán.
 
ĐÔNG YÊN
 
 
 

.