Thơm ngon cá hố tháng Tư

03:04, 23/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cá hố là loại cá quen thuộc trong bữa ăn của người dân Quảng Ngãi. Mùa cá hố bắt đầu từ tháng Ba tới cuối tháng Năm, nhưng tháng Tư là thời điểm cá hố đã lớn và thơm béo nhất.
[links()]
 
Giờ đang vào giữa mùa cá hố. Những ngày này, trong các mẹt, các thúng cá, tôm của chị em miền biển chở đi bán ở khắp nơi trong tỉnh đều có dăm con cá hố tươi rói, lấp lánh ánh bạc. Cá hố còn được mệnh danh là cá biển mình rồng, bởi lớp da ánh bạc, vây vàng chạy dọc sống lưng. Cá có thân hình dài, có con dài đến cả mét. 
 
Món canh cá hố nấu ngọt và cá hố chiên giòn rất hấp dẫn cho bữa cơm nhà. Ảnh: Thiên Di
Món canh cá hố nấu ngọt và cá hố chiên giòn rất hấp dẫn cho bữa cơm nhà. Ảnh: Thiên Di
Món cá hố chế biến không cầu kỳ nhưng lại là món ăn hấp dẫn bởi mùi vị thơm ngon của cá. Cách chế biến đơn giản nhất là món cá hố nấu ngọt. Buổi trưa đi làm về ghé chợ mua một con cá hố tươi, cùng quả cà chua, miếng thơm, hành, ngò là đủ cho món canh cá hố. Cá hố làm sạch, cắt khúc vừa ăn. Bắc nồi nước lên bếp, chờ nước nóng rồi cho cá và cà chua vào, đợi nước sôi bùng lên vài dạo thì cho thơm vào, nêm nếm vừa khẩu vị rồi tắt bếp. Sau đó, cho hành, ngò thái nhỏ vào nồi canh. Vậy là đã có món canh cá hố thơm ngon. Thịt cá hố trắng tinh, béo ngậy chấm cùng nước mắm ớt, tỏi giã nhuyễn, nước canh cá chua ngọt ăn cùng cơm nóng là đủ vị cho một bữa ăn gia đình tuy đơn giản nhưng rất ngon.
 
Gặp hôm mua được con cá hố to, mình dày nhiều thịt, cắt khúc phần thân để chiên vàng là có thêm một món ngon. Ngoài ra, cá hố còn có thể kho tiêu, kho dưa cải hoặc sốt chua ngọt... cũng không kém phần hấp dẫn.
 
Mùa này, dạo quanh các làng biển, hầu như trong sân nhà nào cũng lủng lẳng vài dây cá hố đang được phơi khô. Thông thường loại cá hố có kích thước nhỏ được ngư dân đem về phơi. Trước khi phơi, cá mổ bụng bỏ hết phần ruột rồi rửa sạch. Nhiều gia đình thích ướp thêm gia vị như ớt, tỏi giã nhuyễn để cá khô có vị hấp dẫn hơn. Cá được phơi khoảng nửa buổi cho ráo nước, rồi lấy đuôi cá kết lại để treo đầu cá xuống phía dưới, giúp cá nhanh khô và thẳng. Cá hố được phơi dưới nắng chừng 7 ngày là được. Cá hố khô thường được chế biến bằng cách nướng, chiên vàng, nấu canh chua hoặc rim dấm đường... mang lại hương vị thơm ngon khó cưỡng. Khô cá hố cũng được coi là món ăn đặc sản chỉ có ở vùng biển các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi.
 
THIÊN DI
 
 

.