Cá bò nấu cà chua

09:09, 23/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thân thô cứng nên trông cá bò rất “xấu mã”. Nhưng bù lại, thịt cá bò trắng nõn, dai và không tanh nên có thể chế biến được nhiều món ngon. Trong đó, món cá bò nấu chua được ưa thích nhất vì cách chế biến đơn giản, nhưng giữ được trọn vẹn vị ngọt thơm của cá.
[links()]
 
Theo kinh nghiệm của những ngư dân, vào mùa mưa bão, khi ngoài khơi có sóng to gió lớn thì “họ cá bò” rủ nhau kéo về khu vực cửa biển, cửa sông để vừa trú ẩn, vừa tìm mồi. Thế nên mùa mưa, thịt cá bò thường thơm ngon hơn, dai và ngọt hơn. Cá bò có nhiều loại, như: Cá bò giáp (da dày mình xám), cá bò giấy (mình trắng nhẵn bóng), cá bò hòm (mình vuông xám sẫm)... Mỗi loại có một cách chế biến riêng. Nếu như cá bò giáp, cá bò hòm thường được “nướng trui”, kiểu nướng để y con nguyên da dưới than củi và ăn kèm muối ớt, thì cá bò giấy lại hợp với nấu chua.
 
Cá bò giấy nấu chua được xem là
Cá bò giấy nấu chua được xem là "món ngon nhớ lâu" của người dân xứ biển mỗi khi đến mùa gió chướng. Ảnh: TH.PHONG
Kinh nghiệm của người dân ven biển, những con cá bò giấy đáng “đồng tiền bát gạo” có da bóng, mắt sáng, thân còn cứng. Mua về rửa sạch, lột bỏ lớp “da giấy” bên ngoài, cắt khúc dày 3- 4cm, để ráo nước. Ướp tý muối, chút mắm, thêm ít hành, tỏi băm và nghệ tươi đã giã nhỏ trong 30 phút. Rau giá, hành lá cắt khúc; cà chua xắt nhỏ, một phần cắt múi cau; ớt xắt lát để sẵn.
 
Bắc chảo lên bếp cho dầu vào, dầu sôi thì cho từng khúc cá bò vào chiên sơ, sao cho lớp da vừa vàng thì gắp ra dĩa. Chắt bớt dầu, phi thơm hành tỏi và cho nghệ, cà chua xắt nhỏ vào đảo đều, sau đó cho cá vào um khoảng 10 phút rồi đổ một lượng nước sôi vừa đủ vào nồi. Nước canh sôi, tiếp tục cho các loại rau giá, rau thơm và cà chua cắt múi cau vào, thêm ớt và nêm nếm vừa ăn rồi tắt bếp. Múc canh ra tô, rắc một chút tiêu cho dậy hương.
 
Những chiều mưa dầm dề, gió se lạnh mà trên mâm cơm có bát canh cá bò giấy thơm nồng, vị cay xè của ớt quyện với nước canh vừa chua thanh, vừa đọng ngọt thì đúng là hao cơm. Hẳn thế mà tuy dù không phải “sơn hào hải vị”, nhưng cá bò nấu chua từ lâu đã trở thành “món ngon nhớ lâu” của người dân xứ biển mỗi khi đến mùa gió chướng.
 
THANH PHONG
 
 
 

.