Sở tự Tây Lân: Công trình kiến trúc cổ độc đáo

09:12, 15/12/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Xã Bình Châu (Bình Sơn) hiện còn lưu giữ công trình kiến trúc cổ độc đáo tồn tại hàng trăm năm, đó là Sở tự Tây Lân. Đây là nơi diễn ra các lễ hội truyền thống ở địa phương, người dân thường đến để cầu nguyện cho mưa thuận gió hòa, cuộc sống an yên. 
 
Sở tự Tây Lân là một trong những điểm địa chất nằm trong Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh; tọa lạc trên gò Ông Kinh, ở xóm Gành Cả, thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu. Mặt tiền sở tự hướng ra biển, không gian thoáng đãng, cây xanh tỏa bóng mát trên gò đá cổ đen tuyền.  
Sở tự Tây Lân ở xã Bình Châu (Bình Sơn) có kiến trúc độc đáo.                    ẢNH: TRÍ PHONG
Sở tự Tây Lân ở xã Bình Châu (Bình Sơn) có kiến trúc độc đáo. ẢNH: TRÍ PHONG
Ông Trần Phát, người trông coi Sở tự Tây Lân cho hay: Đây là cơ sở tín ngưỡng thờ Thiên Y A Na của cư dân vùng biển. Cứ đến ngày 14 tháng 3 âm lịch hằng năm, người dân vùng biển tập trung về đây tổ chức lễ thanh minh và lễ vía Bà, với ước nguyện Bà phù hộ dân an vật thịnh, mùa màng nông biển bội thu, mọi điều may mắn”.
 
Không chỉ đậm nét văn hóa tín ngưỡng, Sở tự Tây Lân còn có giá trị nghệ thuật đắp nổi độc đáo, trang trí bích họa đối xứng mang phong cách kiến trúc tín ngưỡng thế kỷ XIX. Cổng chính đi vào có la thành bao quanh và hai con lân chầu, phía trên cổng cách điệu hai con chim phượng hoàng chầu bình hồ lô và trang trí liễn đối. Khuôn viên di tích có bình phong, trụ biểu án ngữ phía trước và các miếu thờ Thổ thần, Sơn thần. Bên trong sở tự có các bàn thờ hội đồng, tả ban, hữu ban, tiền hiền, hậu hiện và bàn thờ chính điện ở giữa nữ thần Thiên Y A Na. Quan sát bên phần đỉnh mái là các mảng đắp nổi, bích họa lưỡng long tranh châu, hồi long khá đặc sắc và công phu của các nghệ nhân tài hoa xưa.
 
Sở tự Tây Lân còn có giá trị về địa chất, hội tụ phong cảnh đẹp thơ mộng, với những cây đa, cây bàng cổ thụ nằm trên vùng gò đồi cao, xung quanh bao bọc bởi các tảng đá đen dạng cột hình bát giác. Phía xa là bãi đá Hòn Cống khá đẹp. 
 
Bí thư Đảng ủy xã Bình Châu Lê Văn Nguyên cho biết: Trên địa bàn xã có nhiều cơ sở thờ tự thể hiện văn hóa tín ngưỡng của cư dân vùng biển. Trong đó, Sở tự Tây Lân có quy mô lớn nhất, được xây dựng từ cách đây hàng trăm năm. Người dân địa phương đã chung tay giữ gìn, đóng góp hàng trăm triệu đồng để trùng tu, bảo vệ công trình kiến trúc cổ này.                                                          
 
TRÍ PHONG
 
 
 

.