Thơm ngon bánh xèo vỏ Sa Huỳnh

10:08, 22/08/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Bánh xèo vốn là món ăn quen thuộc đối với nhiều người khi nhắc đến ẩm thực của người dân xứ Quảng. Dẫu vậy, cũng với tên gọi ấy nhưng món "bánh xèo" của ngư dân làng chài ven biển Sa Huỳnh, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) lại được “biến tấu” theo một lối riêng.
Nếu ai có dịp đặt chân đến những bãi biển xanh, dải cát mịn nơi này thì đừng quên lang thang qua vài con ngỏ tại chợ Sa Huỳnh. Đến đây, du khách sẽ bắt gặp những người phụ nữ miền biển chuyên làm món bánh xèo vỏ khá lạ.
 
Bánh xèo vỏ ở chợ Sa Huỳnh nổi tiếng thơm ngon, rất được lòng du khách gần xa. Trong hình là quầy bánh xèo vỏ của chị Trần Thị Thủy ngày nào cũng bán được vài trăm bánh.
Bánh xèo vỏ ở chợ Sa Huỳnh nổi tiếng thơm ngon, rất được lòng du khách gần xa. Trong hình là quầy bánh xèo vỏ của chị Trần Thị Thủy đã gần mười năm tuổi. 
 
Chị Trần Thị Thủy vừa đưa tay vớt những mẻ bánh còn nóng hổi, vừa kể về "sự tích" của món ăn đặc biệt này. Theo chị, mùa đông biển động lớn, thuyền không thể ra khơi đánh bắt tôm, cá, trong nhà duy nhất chỉ có gạo được dự trữ để ăn dần qua mùa đông. Những lúc này, suy nghĩ giá mà có món gì đó thật đơn giản, thật rẻ tiền nhưng vừa làm ấm bụng thì tuyệt gì bằng. Vậy nên, các chị, các mẹ bèn lấy gạo xay thành bột rồi chiên cùng mỡ, làm thành từng cái bánh ăn với nước mắm chống đói qua ngày. Món bánh xèo vỏ ra đời từ đấy!
 
Gọi là bánh xèo vỏ, vì bánh này đơn giản chỉ được đúc từ bột gạo xay mịn, rắc thêm chút hành lá phía trên. Đặc biệt, bánh không nhân tôm, nhân thịt, cũng chẳng có giá như các loại bánh xèo khác. Tuy đơn giản là chiếc bánh xèo trắng mềm, hơi ngả vàng ở mặt áp khuôn, cùng mùi thơm của hành lá nhưng lại được rất nhiều người ưa chuộng.
 
Ở đây, từ già trẻ lớn bé chẳng ai lạ gì món này. Đầu chợ một người bán, cuối chợ một người nữa, vậy mà đến xẩm tối là hết sạch nồi bột thiệt to. Có nhiều người đến đây từ trai trẻ, mấy chục năm đi Nam đi Bắc, có dịp về quê vẫn quay lại đây, chị Thủy vui vẻ chia sẻ. 
 
Ngồi quanh chiếc lò nóng rực, nhìn từng muỗng bột được khéo léo đổ vào khuôn bánh kêu xèo xèo. Một lát sau, những chiếc bánh xèo trắng tinh, hơi vàng cạnh và nóng hổi được chị Thủy vớt bày lên mâm. Chúng tôi xuýt xoa khi gắp từng cái bánh, có người nho nhã thì khẽ dùng đũa xé ra từng miếng nhỏ, người tự nhiên thì cứ thế dùng tay cuộn tròn rồi quết với nước chấm và đưa vào miệng ăn là ngon "hết sẩy". 
 
Nhiều người không quen có thể ăn cùng nước mắm trong hoặc mắm nêm nhưng thưởng thức món bánh xèo vỏ Sa Huỳnh đúng điệu phải ăn cùng mắm ruốc. Trộn mắm ruốc với vài tép tỏi, ít trái ớt xanh cùng đường giã nhuyễn, cho thêm chút chanh đánh đều lên thành chén mắm với đủ vị cay cay, mằn mặn lẫn ngọt ngọt hấp dẫn. 
 
Dù thưởng thức kiểu nào thì khi vừa chạm môi, đều cảm nhận được vị beo béo, thơm thơm của lớp bột gạo. Nơi đầu lưỡi thì vương vấn cái cay the mặn mà nồng nàn của mắm ruốc. Có lẽ, vì thế mà món ăn này không đủ làm người ăn ngất ngây nhưng nó lại chiếm lấy vị giác của người ăn một cách rất từ tốn, giản dị như chính cái tên gọi.
 
Bánh xèo vỏ Sa Huỳnh phải được thưởng thức lúc vừa ra lò thì người ăn mới cảm nhận được hết cái hương vị thơm ngon, ấm lòng trong những ngày mưa lạnh giá. 
 
Món bánh xèo vỏ dân dã, bình dị nhưng không kém phần thơm ngon, đậm đà.
Món bánh xèo vỏ dân dã, bình dị nhưng không kém phần thơm ngon, đậm đà.
 
Ng.Anh

.