Nụ cười của bé Gạo

10:08, 22/08/2022
.
(Baoquangngai.vn)- “Bé Gạo”, cái tên thật dễ thương, mộc mạc giống như nụ cười hồn nhiên của con vậy. Con còn quá nhỏ để biết rằng đó là nụ cười không trọn vẹn của một đứa trẻ khi chào đời đã bị sứt môi hở hàm ếch và con cũng không biết được rằng, con chưa có họ tên đầy đủ, chưa có giấy khai sinh như các bạn nhỏ khác dù con đã gần 5 tháng tuổi.
 
[links()]
 
“Em à, ngày 22/8 sẽ có đoàn bác sĩ nước ngoài về Quảng Ngãi phẫu thuật miễn phí cho trẻ sức môi hở hàm ếch”, “Anh đã liên lạc được với mẹ của bé. Anh bảo chiều nay sắp xếp đưa bé vào bệnh viện”. “Tối nay mẹ con bé ở bệnh viện rồi nha em”… Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Đức Thọ thường xuyên liên lạc thông tin về tình hình của bé Gạo.
 
Rất mong những tấm lòng, để bé Gạo và bé Bảo Trân được chăm sóc tốt hơn và để bé Gạo nở nụ cười thật tươi,
Rất mong nhận được sự quan tâm hỗ trợ, chia sẻ của những tấm lòng nhân ái để bé Gạo nở nụ cười thật tươi...

Tầm 8 giờ tối, tôi mua sữa và những vật dụng cần thiết khác đến Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh cho mẹ con bé Gạo. Nhìn thấy nụ cười bé Gạo, tôi như đau thắt trong tim mình. Mặc kệ người lớn nghĩ gì, bé Gạo vẫn nở nụ cười hồn nhiên khi ai đó đùa giỡn với mình. “Rồi con sẽ có một nụ cười thật đẹp như các bạn, con gái nhé!”, tôi thầm nói với bé Gạo như thế.

Từ ngày gặp hai mẹ con bé Gạo cách đây hơn 2 tháng tại trạm xe buýt, tôi cứ mãi canh cánh trong lòng về trường hợp của bé. Khi đó, hơn 2 tháng tuổi, em vẫn chưa được bố mẹ đặt tên, vẫn chưa có giấy khai sinh. Không như những em bé khác, có ngay cái tên thật đẹp đẽ khi vừa chào đời, được bố mẹ gửi gắm ước nguyện về cuộc đời của con qua tên gọi. Đến nay, con đã gần 5 tháng tuổi, vẫn chưa có giấy khai sinh, vẫn chưa có họ tên đầy đủ, ở nhà mẹ và chị vẫn gọi con là “bé Gạo”.

Ba bé Gạo đã bỏ đi, để lại ba mẹ con thuê trọ tại xã Bình Chánh (Bình Sơn). Chị Nguyễn Thị Mỹ Phượng (28 tuổi) không có việc làm ổn định. Chị bán quần áo ở chợ, không có vốn liếng nên lấy số quần áo ít ỏi để bán, vậy nên ít người mua. Mấy ngày nay, chị Phượng chuyển sang làm phụ hồ, sức khỏe không đảm bảo nên làm những công việc nhẹ, ngày kiếm được 60 nghìn đồng, nhiều nhất là 100 nghìn đồng, để mua sữa cho bé Gạo, trang trải cuộc sống cho cả ba mẹ con.
 
Bé Gạo và chị gái Nguyễn Ngọc Bảo Trân.
Bé Gạo và chị gái Nguyễn Ngọc Bảo Trân.
Chị gái của bé Gạo là bé Nguyễn Ngọc Bảo Trân (4 tuổi), lẽ ra cũng được người lớn chăm bẵm, được đến trường như các bạn nhỏ cùng lứa tuổi. Nhưng không, hằng ngày bé Bảo Trân ở nhà trông em cho mẹ đi làm. Một đứa bé 4 tuổi phải ở nhà chăm em, cho em bú bình sữa mẹ đã pha sẵn...
 
Chị Phượng quê tỉnh Đắk Nông, còn chồng quê Quảng Nam. “Cả nội và ngoại không nơi nào là điểm tựa để trở về, không ai đồng ý đón nhận ba mẹ con…”, chị Phượng rơi nước mắt nói. Câu chuyện của người lớn có lẽ là điều tế nhị, là việc riêng của gia đình. Duy chỉ có một điều mà ai cũng phải xót xa khi nghĩ đến, đó là bé Gạo và bé Bảo Trân cần được chăm sóc tốt hơn.
 
Định rằng sau khi phẫu thuật, khi ấy bé Gạo nở cười trọn vẹn, tôi sẽ gửi hình ảnh bé Gạo đến bạn đọc, bởi nhìn thấy hình ảnh bé Gạo lúc này chắc hẳn ai cũng cảm thấy nhói đau. Thế nhưng hiện tại, ba mẹ con bé Gạo cần lắm sự chung tay hỗ trợ của những tấm lòng nhân ái. “Không được bỏ con nhé em, đứa con do chính mình dứt ruột đẻ ra nên có khó khăn đến mấy cũng phải nuôi con”, tôi căn dặn Phượng như thế.
 
Bé Gạo à, rồi đây con sẽ có giấy khai sinh, có cái tên thật đẹp như các bạn, và con cũng sẽ nở nụ cười thật rạng rỡ như những bạn gái khác. Còn lúc này đây, rất mong nhận được sự quan tâm hỗ trợ, chia sẻ của những tấm lòng nhân ái để mẹ con bé Gạo có cuộc sống ổn định hơn, để bé Gạo và bé Bảo Trân được chăm sóc tốt hơn và để bé Gạo nở nụ cười thật tươi, thật đẹp như các bạn!   
 
Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát (TP.Quảng Ngãi); hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 57010000479377, tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi (ghi rõ ủng hộ bé Gạo).
 
Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ 

.