Nỗi đau tai biến

10:01, 06/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hơn 10 năm qua, ông Nguyễn Đình Tâm (65 tuổi), ở tổ dân phố Phú Bình Tây, thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành), phải chống chọi với căn bệnh tai biến, liệt hai chân. Nhắc đến hoàn cảnh của ông Tâm, người dân nơi đây ai cũng xót thương, khi ông phải sống một mình trong cảnh thiếu thốn mọi bề.
[links()]
 
Vào một buổi chiều mưa, chúng tôi đến thăm ông Tâm. Căn nhà chẳng có gì ngoài bàn thờ bố mẹ ông Tâm. Đang nằm trên chiếc giường nhỏ, thấy chúng tôi đến, ông cố gắng gượng dậy để tiếp chuyện, nhưng phải nhờ người giúp đỡ mới có thể ngồi dậy được, còn nói chuyện thì rất khó khăn.
 
Hoàn cảnh ông Tâm rất đáng thương. Từ khi cha mẹ ông mất, ông phải sống một mình, không vợ con. Năm 2010, ông bị tai biến. Thời gian đầu mới phát bệnh, ông còn có thể tự cố gắng đi lại trong nhà, nhưng sau một thời gian, bệnh ngày một nặng thêm, cả hai chân bị liệt, không thể đi lại và làm gì được, ông đành nằm một chỗ. Mọi sinh hoạt phải nhờ vào các cháu và những người hàng xóm. Bữa ăn thì em dâu nấu cơm mang sang.
 
Nhiều năm nay, đôi chân của ông Nguyễn Đình Tâm đã không thể đi lại được nữa.
Nhiều năm nay, đôi chân của ông Nguyễn Đình Tâm đã không thể đi lại được nữa.
“Trước đây, cứ mỗi chiều, ông Tâm thường ngồi xe lăn, ra trước nhà ngồi mát, gặp người này người kia để nói chuyện. Một hôm, mới vừa đứng dậy dựa vào thành giường, chưa kịp ngồi lên xe lăn thì ông bị ngã, may có người vào thấy, đưa ông đi bệnh viện cấp cứu kịp thời. Từ đó, cứ chiều chiều, mấy đứa nhỏ nhà kế bên hay đến chơi rồi đỡ ông lên xe để đẩy đi dạo”, một người hàng xóm xót xa kể. 
 
Cũng theo những người trong xóm, ông Tâm bệnh trở nặng và đi lại không được khoảng 4 năm nay. Mọi chi phí thuốc thang của ông đều nhờ vào trợ cấp hằng tháng của Nhà nước, nhưng không đủ. Mỗi khi ông đau nặng phải đi bệnh viện cấp cứu, thì họ hàng và láng giềng mỗi người góp một ít để giúp đỡ. Lúc mới phát bệnh, ông Tâm còn tự nấu được nồi cơm, bắc ấm nước, nhưng mấy năm nay, sức khỏe quá yếu, nên không thể tự phục vụ được, căn bếp từ đó cũng trở nên lạnh lẽo.
 
Nhà ông Tâm có bốn anh em, nhưng ai cũng có hoàn cảnh khó khăn. Ông Tâm có một người em trai là ông Nguyễn Đình Tánh (63 tuổi), cũng mang trong mình căn bệnh tai biến, bị liệt toàn thân phải nằm một chỗ, gia đình lại là hộ nghèo, mọi chi phí sinh hoạt đều dựa vào vợ. 
 
Tổ trưởng tổ dân phố Phú Bình Tây, thị trấn Chợ Chùa Nguyễn Hồng Luyện chia sẻ, những năm qua, một số người là họ hàng và láng giềng tình nguyện thay nhau chăm sóc cho ông Tâm. Đây là trường hợp đặc biệt khó khăn, chính quyền địa phương cũng đang nỗ lực vận động các tổ chức xã hội, đoàn thể, cá nhân giúp đỡ. Hằng năm, chúng tôi cũng trao cho ông Tâm quà của các đoàn từ thiện hỗ trợ cho hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị trấn, nhưng hoàn cảnh của ông Tâm có lẽ cần nhiều hơn thế...
 
  Bài, ảnh: KIM TRANG
 
Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Ông Nguyễn Đình Tâm, ở khu dân cư số 1, tổ dân phố Phú Bình Tây, thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành); hoặc Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát (TP.Quảng Ngãi); hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701.0000.479.377 tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi.
 
 

.