Cụ già neo đơn, bệnh tật cần giúp đỡ

02:01, 24/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Gần 90 tuổi, nhưng cụ Trần Thị Mẹo, ở thôn Lâm Thượng, xã Đức Phong (Mộ Đức), vẫn sống thui thủi một mình. Đôi chân yếu, mắt lại kém nhưng cụ vẫn phải tự lo cơm nước.
[links()]
 
Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi tìm đến nhà của cụ Mẹo. Hiện ra trước mắt chúng tôi là một căn nhà nhỏ xiêu vẹo, chưa đầy 8m2. Gọi là nhà, nhưng thật ra đây là túp lều được dựng tạm từ những tấm tôn, sau nhiều năm đã hoen rỉ, có nhiều lỗ thủng, xung quanh được chằng chống bằng nhiều cọc tre. Căn nhà không có gì ngoài bàn thờ, chiếc giường gỗ, cũng đã cũ kỹ theo năm tháng.
 
Cụ Trần Thị Mẹo, ở xã Đức Phong (Mộ Đức), sống một mình trong căn nhà bằng tôn dột nát.
Cụ Trần Thị Mẹo, ở xã Đức Phong (Mộ Đức), sống một mình trong căn nhà bằng tôn dột nát.
Đang hái nắm rau tập tàng chuẩn bị cho bữa cơm trưa, nhưng nghe tiếng khách lạ, cụ Mẹo cố gượng từng bước về phía chúng tôi. Sau những lời thăm hỏi, cụ xúc động kể lại những khó nhọc mà cuộc đời mình đang gặp phải. Cụ Mẹo kể, từ nhỏ, cụ đã sớm mồ côi cha mẹ, phải chật vật nuôi sống bản thân. Sau khi lập gia đình, dù hôn nhân không trọn vẹn, nhưng cụ đã sinh được một người con trai. Tưởng chừng sẽ sống êm đẹp bên con, thì người con trai không may mất sớm do tai nạn lao động. Mất đi người thân, cụ Mẹo suy sụp, đổ bệnh, sức khỏe yếu hẳn. Kể từ đó, cụ không thể làm việc kiếm thu nhập, sống cô quạnh, khó khăn vô cùng. "Số tôi khổ từ nhỏ đến già. Có được đứa con trai, thì cũng xấu số, bỏ lại thân già bơ vơ một mình”, cụ Mẹo bộc bạch. Nói đến đây, cụ Mẹo nghẹn giọng, nước mắt lăn dài trên khuôn mặt nhăn nheo, phải mất vài phút cụ mới có thể tiếp tục câu chuyện.
 
Cụ Mẹo cho biết, bản thân thường xuyên bị tụt huyết áp, mắc nhiều bệnh xương khớp và đôi mắt đã mờ, không nhìn rõ được. Những hôm trái gió trở trời, nhiều lúc đau quá, cụ cứ nằm một chỗ trong nhà cho đến khi bớt đau thì thôi. Vất vả nhất là những ngày mưa, cụ phải mang xô đi hứng những chỗ bị dột trong nhà. “Ở cái tuổi này, tôi chỉ mong sống khỏe, rồi chết nhanh thôi, chứ lỡ bệnh nằm xuống chẳng ai chăm sóc thì khổ lắm”, cụ Mẹo nói.
 
Theo những người hàng xóm, hằng tháng cụ Mẹo sống dựa vào vài trăm nghìn đồng tiền trợ cấp của Nhà nước, nhưng cũng không đủ chi phí thuốc thang cho các bệnh tuổi già. Vì thế, cụ ăn uống rất đạm bạc, đơn sơ. Dù xót thương cho hoàn cảnh của cụ Mẹo, nhưng hàng xóm cũng khó khăn, chỉ có thể phụ cụ gánh nước sinh hoạt hằng ngày, lâu lâu chỉ có thể cho ký gạo, con cá.
 
Chia tay cụ, hình ảnh và câu chuyện của cuộc đời cụ Mẹo đã để lại nhiều xúc cảm trong tâm trí chúng tôi. Mong rằng, sẽ có thêm thật nhiều vòng tay dang rộng yêu thương, tiếp sức cho cụ Mẹo trong những ngày tháng cuối đời.
 
Bài, ảnh: HẢI CHÂU
 
Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Bà Trần Thị Mẹo, ở thôn Lâm Thượng, xã Đức Phong (Mộ Đức); hoặc Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát (TP.Quảng Ngãi); hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701.0000.479.377 tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi.
 
 
 

.