Xây dựng nhà trái phép ở Bình Châu: Cần xử lý dứt điểm

09:08, 23/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, một số hộ dân ở xã Bình Châu (Bình Sơn) đã ngang nhiên đổ vật liệu xây dựng nhà trên đất nông nghiệp.
[links()]
Tại khu đất nông nghiệp thôn Châu Thuận Nông, xã Bình Châu, một số hộ dân đã tự ý dựng trụ bê tông phân ranh giới thửa đất, có hộ đã xây móng nhà kiên cố... Trong đó, thửa đất của vợ chồng ông Nguyễn Nam và vợ là Lê Thị Tám đã xây xong móng nền và vào cát. Tuy nhiên, khi vừa hoàn thiện móng nhà, đang làm sắt trụ tường thì chính quyền xã Bình Châu đến yêu cầu dừng lại với lý do xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Sau đó, gia đình ông Nguyễn Nam có đơn gửi các cấp, ngành xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất.  
Thửa đất nông nghiệp mà ông Nguyễn Nam và vợ là Lê Thị Tám làm nhà trái phép.
Thửa đất nông nghiệp mà ông Nguyễn Nam và vợ là Lê Thị Tám làm nhà trái phép.
"Thửa đất này chúng tôi được mẹ vợ cho canh tác hoa màu từ lâu, nhưng do thiếu nước nên việc sản xuất không hiệu quả. Cuối năm 2020, bão số 9 quét qua làm căn nhà sát biển Châu Tân của vợ chồng tôi bị sóng đánh hư hỏng nặng, nên cả gia đình 5 người phải vào đây dựng lều bạt ở tạm. Đầu năm 2021, gia đình tôi liên hệ xã xin làm nhà, nhưng xã nói đất đó chưa được các cơ quan chức năng của huyện, tỉnh phê duyệt kế hoạch cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nên chưa được làm nhà. Do ở nhà bạt mưa, nắng ảnh hưởng đến việc học tập của các con, gia đình tôi vay mượn tiền làm ngôi nhà này. Biết là sai, nhưng không làm thì không có chỗ ở. Gia đình tôi mong các cấp, ngành quan tâm phê duyệt kế hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng đất để gia đình tôi được làm nhà”, ông Nam bày tỏ.
 
Theo Chủ tịch UBND xã Bình Châu Lê Văn Nguyên, từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn xã có 3 trường hợp làm nhà trên đất nông nghiệp. Khi phát hiện xã lập biên bản, yêu cầu ngừng việc xây dựng và các gia đình này đã chấp hành. Người dân đã có đơn trình bày là do nhà nghèo, con đông không có đất ở, không có tiền mua đất nơi khác nên  làm nhà trên đất nông nghiệp. Có gia đình thì có nhà, nhưng bị bão số 9 năm 2020 đánh sập, sóng biển cuốn trôi nhà và đất... Những trường hợp đào móng làm nhà trên đất chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng; đất nằm trong khu Di chỉ Mộ táng cũng không phù hợp quy hoạch, khi xã giải thích người dân đã chấp hành, dừng xây dựng. “Người dân chấp hành dừng xây dựng, nhưng họ có đơn khiếu nại cho rằng xã làm khó dân. Do đó, xã mong tỉnh, huyện sớm có giải pháp tháo gỡ để người dân được chuyển đổi mục đích, tách thửa để làm nhà”, ông Nguyên kiến nghị.
 
Riêng việc lấn chiếm, san lấp trái phép khu vực mặt nước cảng Sa Kỳ, ở thôn Định Tân để kinh doanh, Chủ tịch UBND xã Bình Châu Lê Văn Nguyên cho biết, không phải do bà Nguyễn Thị Như Cẩm thực hiện, mà do ông Nguyễn Văn Sáu, cha chồng bà Cẩm làm từ năm 2020. Vụ việc thuộc thẩm quyền xử lý của Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi. Vụ việc này có nhiều cơ quan liên quan của tỉnh, huyện xử lý và xã nhiều lần kiến nghị các cơ quan xử lý nhưng chưa dứt điểm. “Chúng tôi kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý vụ việc theo thẩm quyền để lập lại trật tự; đồng thời chấn chỉnh tình trạng người dân thấy vụ việc của gia đình ông Sáu không bị xử lý rồi làm theo”, ông Nguyên nói.
 
Đã kiến nghị đến tỉnh
 
Trưởng phòng TN&MT huyện Bình Sơn Bùi Thị Hảo thông tin, qua tổng hợp của phòng, năm 2019 trên địa bàn huyện có khoảng hơn 600 thửa đất nông nghiệp của người dân xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, 2 năm nay, tỉnh không phê duyệt kế hoạch cho người dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Việc này để lại nhiều khó khăn cho việc quản lý của chính quyền địa phương, cũng như khó khăn cho người dân trong việc xin chuyển mục đích sử dụng đất để làm nhà ở. Nhiều lần huyện kiến nghị tỉnh đưa một số diện tích đất nông nghiệp phù hợp với quy hoạch sử dụng đất ở giai đoạn 2011 - 2020 vào quy hoạch để người dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất để làm nhà ở, nhưng tỉnh chưa phê duyệt...

Bài, ảnh: SÔNG THƯƠNG

 
 
 

.