Mồ côi tội lắm ai ơi!

08:04, 16/04/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- “Em mong ước mẹ còn sống để hai mẹ con nương tựa nhau như những ngày tháng vui vẻ trước kia, chứ không phải rơi vào cảnh bơ vơ mình em như bây giờ”, em Nguyễn Lê Thành Triết, học lớp 8B, Trường THCS Phạm Văn Đồng (xã Hành Phước, huyện Nghĩa Hành) nói trong nước mắt. 
[links()]
Đến thôn Hòa Vinh, xã Hành Phước, hỏi thăm em Nguyễn Lê Thành Triết thì ai cũng biết, mọi người đều thương cảm hoàn cảnh cậu bé mồ côi. Mẹ của Triết vừa qua đời ở tuổi 53 do căn bệnh ung thư phổi, để lại Triết sống lẻ loi trong căn nhà nhỏ.
 
Từ nhỏ Triết đã rất hiểu chuyện, sợ mẹ buồn nên cậu bé hiếm khi hỏi chuyện về bố. Cậu bé biết mình sinh ra đã không có bố, chỉ có mẹ ở bên cạnh ngày đêm chăm sóc. Thương mẹ một mình nuôi con vất vả nên Triết ngoan ngoãn và học giỏi. Trên tường nhà dán nhiều giấy khen của Triết. Nhiều năm qua, Triết học giỏi tất cả các môn, nhất là môn Toán, Văn. “Mỗi khi đạt điểm cao, hay thầy cô khen em làm bài tập giỏi em đều về khoe với mẹ. Lúc đó mẹ vui lắm”, Triết cho biết.  
Mẹ qua đời, em Nguyễn Lê Thành Triết lẻ loi trong căn nhà nhỏ.
Mẹ qua đời, em Nguyễn Lê Thành Triết lẻ loi trong căn nhà nhỏ.
Cuộc sống của hai mẹ con trải qua những ngày tháng tuy không đủ đầy về vật chất nhưng lại đầy ắp tiếng cười. Thế nhưng, nỗi đau ập đến khi vào cuối năm 2020, trong lúc dọn dẹp nhà cửa, chị Nguyễn Thị Luông - mẹ của Triết - đau ngực dữ dội, người tím tái. Chị Luông được bà con hàng xóm đưa đi bệnh viện cấp cứu, sau đó bác sĩ cho hay chị bị bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối. Triết ngậm ngùi nói: “Do không có tiền nên mẹ ít khi đi khám bệnh. Mỗi khi cơ thể có biểu hiện đau nhức mẹ chỉ mua thuốc giảm đau về uống. Đến khi không chịu nổi, đến bệnh viện thì bệnh đã di căn, không cứu chữa được". 
 
Những ngày mẹ bị bệnh nằm một chỗ, sau giờ học Triết vội đạp xe về nhà chăm mẹ. Triết chia sẻ: "Mẹ nằm một chỗ nhưng vẫn còn có thể chuyện trò cùng em. Chuyện gì vui em đều kể mẹ nghe. Tuy hai mẹ con ăn canh rau, cháo đạm bạc nhưng căn nhà nhỏ có hơi ấm, tiếng cười. Giờ đây mẹ không còn nữa, em rất nhớ mẹ!". Triết tâm sự rằng, em sẽ cố gắng học giỏi, sống tốt để giữ lời hứa với mẹ. 
 
Trong ngôi nhà nhỏ, cậu bé Nguyễn Lê Thành Triết sớm hôm chỉ có một mình, những lúc nhớ mẹ cậu bé không cầm được nước mắt. Cuộc sống của Triết rồi đây chẳng biết nương tựa vào đâu, khi không còn mẹ ở trên đời...
 
Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 
Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Em Nguyễn Lê Thành Triết, lớp 8B, Trường THCS Phạm Văn Đồng, ở thôn Hòa Vinh, xã Hành Phước (Nghĩa Hành); hoặc Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát, TP.Quảng Ngãi, hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701.0000.479377 tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi.
 

.