Nông dân làm du lịch, nhìn từ Đà Lạt

08:02, 19/02/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sản phẩm làm ra không chỉ bán cho thương lái, nông dân TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) còn kết nối với các doanh nghiệp làm du lịch để đưa khách du lịch đến tham quan vườn của mình, nhằm quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ. Phát triển du lịch gắn với nông nghiệp đang trở thành hướng đi mới, giúp doanh nghiệp, nhà vườn, du khách đều được hưởng lợi.
[links()]
Không lo thương lái ép giá
 
Nông dân TP.Đà Lạt không thụ động chờ thương lái đến hỏi mua sản phẩm, mà chủ động quảng bá hàng hóa mình làm ra theo nhiều hướng. Chủ vườn hồng treo gió Thảo Hân ở thôn Trường Thọ, ở xã Trạm Hành (TP.Đà Lạt) cho biết: "Gia đình tôi có truyền thống trồng hồng. Kỹ thuật trồng và chăm bón để cây cho quả chất lượng thì mình thuộc như lòng bàn tay. Song, nông dân thường xuyên bị thương lái ép giá mỗi khi vào vụ hồng chín rộ, nên hiệu quả kinh tế không cao...". 
Du khách thích thú khi tham quan các vườn cà chua ở TP.Đà Lạt (Lâm Đồng).
Du khách thích thú khi tham quan các vườn cà chua ở TP.Đà Lạt (Lâm Đồng).
Trong cái khó "ló" sáng kiến, nhiều năm trở lại đây, khi du khách ngày càng thích thú với loại hình du lịch miệt vườn, nhiều gia đình trồng hồng ở TP.Đà Lạt bắt đầu làm hồng treo gió. Cách làm hoàn toàn bằng thủ công để cho ra sản phẩm chất lượng. Họ kết nối với các công ty lữ hành để đưa khách du lịch về tham quan và mua sản phẩm.
 
Theo chủ vườn hồng treo gió Thảo Hân, từ chỗ ít người biết đến, giờ chuyển sang làm du lịch nông nghiệp, trung bình mỗi ngày gia đình tôi đón khoảng 200 lượt khách du lịch đến "check-in" và mua hồng của gia đình làm ra. Chúng tôi không còn lo thương lái ép giá mỗi khi mùa hồng vào vụ thu hoạch rộ.
 
Tại những vườn hồng treo gió, vườn cà chua, dâu tây... ở TP.Đà Lạt, khách đến tham quan, không nhất thiết phải mua hàng, vẫn được chủ vườn đón tiếp niềm nở. Bởi chủ vườn quan niệm rằng, khi khách đến chơi cũng là cơ hội để họ quảng bá và giới thiệu sản phẩm. Bằng cách liên kết với các doanh nghiệp du lịch đã giúp nông dân bán được sản phẩm của mình ngay tại vườn mà ít phụ thuộc vào thương lái, tạo ra một hướng sản xuất nông nghiệp bền vững, hiện đại hơn.
 
Liên kết để đa dạng
 
Thành phố Đà Lạt là điểm du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước. Tuy nhiên, những địa điểm du lịch như Quảng trường Lâm Viên, hồ Xuân Hương, vườn hoa TP.Đà Lạt, Thung lũng tình yêu... đã dần quen thuộc với nhiều du khách nhiều lần đến với xứ sở ngàn hoa. Vì vậy, việc nông dân bắt tay với các công ty du lịch nhằm mở rộng, phát triển nhiều loại hình du lịch như du lịch nông nghiệp, góp phần mang đến cho du khách những trải nghiệp mới mẻ, thú vị.
 
Từ cơ sở đó, trong những năm gần đây, tỉnh Lâm Đồng đã đưa ra những chính sách phát triển du lịch nông nghiệp công nghệ cao, góp phần thu hút du khách. Khi đến đây, du khách được trải nghiệm những công việc như một nông dân thực thụ. Họ tự tay hái quả, nhổ rau hay mua về làm quà... Từ đó có thể thấy, bên cạnh việc dựa vào những thế mạnh như cảnh quan thiên nhiên, văn hóa, kiến trúc... thì du lịch nông nghiệp cũng đang góp phần vào sự phát triển chung của du lịch Đà Lạt. Sự đa dạng trong các tour du lịch đã làm cho hoạt động du lịch ở Đà Lạt thêm đa dạng, phong phú, hấp dẫn du khách.
 
Nhìn về Đà Lạt, ngành chức năng và nông dân Quảng Ngãi có thể rút ra nhiều bài học quý, để từ đó phát triển nông nghiệp gắn với du lịch một cách bền vững trong thời gian đến...
 
Bài, ảnh: NGUYỄN NGỌC
 
 
 

.