Xót xa trước một phận đời

08:11, 28/11/2020
.

(Baoquangngai.vn)- Về thôn Điền An, xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) hỏi thăm nhà của chị Ngô Thị Thẫm (1984), người dân trong vùng ai nấy cũng đều thở dài khi nghĩ về câu chuyện của gia đình chị. Một câu chuyện chứa đầy bi thương của người còn ở lại và cả sự tiếc nuối cho người đã ra đi.

[links()]

Cách đây chừng 3 năm trở về trước, dẫu còn nhiều khó khăn nhưng trong căn nhà dột nát của chị Thẫm vẫn luôn tràn ngập tiếng cười cùng sự hạnh phúc. Hai đứa con gái của chị Thẫm là bé Phạm Thị Ngô Nguyên học lớp 2 và Phạm Ngô Thúy Mỹ học lớp 4, trường TH Nghĩa Điền đều ngoan ngoãn. Còn vợ chồng chị Thẫm thì cùng nhau cấy cày trên 2 sào ruộng của gia đình. Những lúc nông nhàn, ai kêu gì vợ chồng chị lại đi làm nấy để có thêm tiền trang trải cuộc sống.

Mọi chuyện cứ thế yên bình trôi qua cho đến một ngày đầu năm 2018, anh Phạm Văn Quang (sinh năm 1983, chồng chị Thẫm) nhận được kết luận bị u tụy từ bác sĩ. Vậy là từ một người trụ cột gia đình, anh Quang nay lại trở thành gánh nặng của vợ và các con. Vét hết số tiền dành dụm bấy lâu rồi vay mượn thêm của bà con lối xóm mỗi người một ít, chị Thẫm đã gom đủ số tiền làm phẫu thuật cho chồng.

Những tưởng sau lần mổ, sức khỏe của anh Quang có thể dần hồi phục để phụ vợ gánh vác chuyện gia đình. Nhưng đến đầu năm nay, anh Phạm Văn Quang lại được chẩn đoán ung thư phổi, di căn từ khối u tụy lúc trước. Bệnh tật đã khiến thân hình vốn gầy gò của anh Quang lại thêm phần tiều tụy, chỉ còn vỏn vẹn 30kg.

Vừa lo cơm nước cho con, vừa chăm bệnh cho chồng, một mình chị Thẫm còn phải gánh luôn cả kinh tế của gia đình. Rồi lịch chữa bệnh của anh Quang cứ ngày một dày, cho đến lúc anh phải nhập viện dài ngày ở Đà Nẵng thì chị Thẫm cũng không thể đi làm được nữa. Nhưng tiền ăn của gia đình, tiền thuốc của chồng, tiền học của con thì không thể chậm. Nợ cũ chưa kịp trả mà nợ mới thì cứ vậy nhân lên cho đến ngày anh Quang được bệnh viện trả về.

Vợ chồng chị Thẫm về nhà được ít hôm thì lại nhận được thông báo cơn bão số 9 sắp vào đất liền. Biết căn nhà cấp 4 của mình không phải là nơi an toàn để tránh bão, chị Thẩm đưa chồng cùng các con sang nhà hàng xóm trú nhờ. Và cũng ngay trong ngày cơn bão đổ bộ, gió đã tốc bay toàn bộ mái nhà chị Thẩm.

Đưa mắt nhìn về phía xa xăm, chị Thẫm hồi tưởng lại chuyện cũ: “Hôm đó trời mưa to gió lớn nên gia đình tôi chỉ dám ở im trong nhà hàng xóm. Đến lúc bão tan, chúng tôi mới biết nhà mình đã bị tốc mái hoàn toàn. Sức khỏe anh Quang vốn đã yếu, nhìn cảnh nhà tan hoang lại càng khiến bệnh tình anh trở nặng hơn. Anh cứ luôn miệng trăn trở không biết lấy tiền đâu mà làm lại nhà”.

Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị Thẫm, một đoàn từ thiện đã đến nhà và hứa giúp chị lợp lại phần mái nhà bị tốc. Chưa kịp mừng thì anh Quang đã vội ra đi. 

 

Anh Quang qua đời để lại cho chị Thẫm hai đứa con thơ và một khoản nợ lớn.
Anh Quang qua đời để lại cho chị Thẫm hai đứa con thơ và một khoản nợ lớn.

 

Gánh nặng đè lên đôi vai chị Thẫm
Gánh nặng đè lên đôi vai chị Thẫm

Đêm trước hôm mái nhà được lợp thì anh Quang mất. Có lẽ những âu lo về khoản nợ cũ cùng sự bất lực trước ngôi nhà đổ nát đã khiến anh Quang không chịu đựng được. Giờ nhà đã được các mạnh thường quân hỗ trợ sửa chữa nhưng anh thì không còn. Đôi vai của tôi không biết có đủ sức gánh gồng để trả được hết số nợ và lo cho các cháu ăn học đàng hoàng được không. Tụi trẻ còn bé quá, lỡ nghỉ học giữa chừng thì mai này sao thoát được cái nghèo. Chẳng lẽ lại sống mãi trong cảnh khổ như vợ chồng tôi, nói rồi nước mắt chị Thẫm lại tuôn trào.

An Hiên

Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Chị Ngô Thị Thẫm, đội 14, thôn Điền An, xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa). Số điện thoại: 0378286825.

Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát, TP.Quảng Ngãi hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701 0000 479377 tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển - Chi nhánh Quảng Ngãi.

 

 

 

.