Nan giải việc cấm hút thuốc lá nơi công cộng

08:11, 26/11/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã có hiệu lực với việc tăng chế tài xử phạt, mở rộng thẩm quyền của các cơ quan xử lý, cho phép cộng đồng giám sát, cung cấp bằng chứng xử phạt nguội... Tuy nhiên, tại nhiều nơi công cộng trên địa bàn tỉnh, tình trạng người dân sử dụng thuốc lá vẫn diễn ra khá thường xuyên.
[links()]
Theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, các địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên gồm: Cơ sở y tế; cơ sở giáo dục; cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao; nơi làm việc; địa điểm công cộng; phương tiện giao thông công cộng... Thế nhưng, tại các khu vực xung quanh, đặc biệt tại cổng trường học, bệnh viện vẫn bị bủa vây bởi khói thuốc. Rất nhiều hàng quán vô tư bán thuốc lá cho người dân hút tại chỗ. 
 
Đáng lưu ý, không khó để bắt gặp hình ảnh giới trẻ, học sinh phì phèo điếu thuốc lá. Nguyên nhân là do việc tiếp cận và mua bán thuốc lá ở độ tuổi nào cũng dễ dàng. “Tôi có nghe nói là nếu bán thuốc lá cho học sinh sẽ bị xử phạt, nhưng khách vào mua khó xác định được độ tuổi, cũng không thể bắt người mua cho xem chứng minh nhân dân...”, chủ một cửa hàng tạp hóa trên đường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) nói.
 
Bên cạnh một số người thiếu kiến thức, không ít người thiếu ý thức, dù biết có quy định cấm hút thuốc lá, nhưng vẫn bất chấp, cố tình hút cả ở những nơi có biển cấm. Tuy nhiên, quản lý các cơ sở cũng chỉ có thể nhắc nhở, hoặc mời những người hút thuốc không đúng chỗ ra chỗ khác, còn việc xử phạt hành vi hút thuốc lá nơi công cộng rất khó thực hiện.
 
“Cuối tuần, tôi thường đưa con đến các khu vui chơi của trẻ em, quán cafe trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, rất khó để có thể tìm được một địa điểm mà không có khói thuốc. Nhiều phụ huynh dẫn theo con, vẫn thản nhiên hút thuốc”, chị Phạm Thị Kim Loan, phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) cho hay. Theo chị Loan, những người hút thuốc khi chưa bỏ được thì cũng cần chú ý đến những người xung quanh, nếu thấy trẻ em, phụ nữ thì không được hút, vì đây là những đối tượng dễ bị ảnh hưởng.
 
Nghị định 117 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế liên quan đến phòng, chống tác hại thuốc lá chính thức có hiệu lực từ ngày 15.11.2020. Nghị định nâng mức xử phạt tối đa lên 500 nghìn đồng với các hành vi: Hút thuốc tại nơi bị cấm, người từ đủ 16 tuổi nhưng chưa đủ 18 tuổi có hành vi sử dụng thuốc lá; tăng chế tài hầu hết các hành vi vi phạm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Đặc biệt, Nghị định mở rộng thêm quyền xử phạt cho Thanh tra các bộ, ngành, cho phép xử phạt nguội qua camera, hình ảnh... được coi như mở ra một giai đoạn mới trong “cuộc chiến” chống khói thuốc nơi công cộng. Tuy nhiên, để những quy định này đi vào đời sống, đòi hỏi rất nhiều yếu tố và các cơ quan chức năng phải kiên quyết hơn. Cùng với đó, cộng đồng cần lên tiếng, đấu tranh với các hành vi hút thuốc lá không đúng nơi, đúng chỗ, để bảo vệ sức khỏe của chính mình và những người xung quanh. 
     
             PV
 

.