Tăng cường quản lý dịch vụ Internet và trò chơi điện tử

09:09, 27/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, các cơ quan chức năng, địa phương đã tăng cường quản lý các điểm kinh doanh dịch vụ Internet, trò chơi điện tử công cộng. Tuy nhiên, trước sự phát triển nhanh, đa dạng của loại hình này, công tác quản lý vẫn còn nhiều khó khăn, phức tạp.
Thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid- 19; các quyết định của UBND tỉnh về việc áp dụng biện pháp đặc thù trong thời gian có dịch Covid-19 và ý kiến chỉ đạo của cấp trên, Công an phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) phối hợp với Đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch Covid-19 của phường, tiến hành kiểm tra các điểm kinh doanh Internet trên địa bàn.
 
Qua đó, đã phát hiện cơ sở “Net 52” trên đường Nguyễn Công Phương có 14 khách đang sử dụng dịch vụ. Đoàn công tác đã lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu chủ quán Internet tạm dừng kinh doanh theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh. 
 
Một cơ sở kinh doanh dịch vụ Internet, trò chơi điện tử  ở TP.Quảng Ngãi.
Một cơ sở kinh doanh dịch vụ Internet, trò chơi điện tử ở TP.Quảng Ngãi.
Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 450 đại lý Internet, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử hợp pháp. Theo Chánh Thanh tra Sở TT&TT Hoàng Duy: Qua công tác rà soát, kiểm tra, thanh tra, từ đầu năm đến nay, đa phần các đại lý, dịch vụ kinh doanh vi phạm nhiều nhất là hoạt động không đúng giờ. Một số cơ sở vẫn cố tình phớt lờ các quy định phòng, chống dịch Covid-19. Công an các địa phương đã xử lý các trường hợp này.
 
Internet và trò chơi điện tử là nhóm sản phẩm dịch vụ được pháp luật quy định hạn chế kinh doanh, bởi tiềm ẩn nhiều nguy cơ tác động tiêu cực đến đời sống xã hội. Để đảm bảo quyền hoạt động kinh doanh của người dân; đồng thời tăng cường quản lý, hạn chế các nguy cơ từ dịch vụ này, đại lý Internet phải thiết lập hệ thống thiết bị đầu cuối tại địa điểm được quyền sử dụng cung cấp dịch vụ Internet cho người sử dụng dịch vụ; không được hoạt động từ 22 giờ đêm đến 8 giờ sáng hôm sau...
 
Ông Đào Thanh Lâm, chủ một cơ sở Internet ở tổ 3, phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) cho biết: "Ngoài lợi ích kinh doanh, tôi cũng ý thức về việc bảo vệ sức khoẻ cho gia đình trong lúc xảy ra dịch Covid-19, nên đã đóng cửa cơ sở theo quy định. Hơn 10 năm kinh doanh dịch vụ này, tôi chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Để ngăn chặn truy cập những website không lành mạnh, tôi đã mua bản quyền và cài đặt phần mềm tại mỗi máy, nếu khách hàng có truy cập vào thì hệ thống sẽ báo lỗi, không truy cập được".
 
Công tác quản lý loại hình dịch vụ Internet vẫn gặp khó khăn khi các đại lý thông báo nghỉ, nhưng thực tế họ vẫn lén lút hoạt động. Để phòng, chống vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh dịch vụ Internet và trò chơi điện tử, Sở TT&TT khuyến cáo các nhà mạng nhắc nhở các đại lý được cung cấp đường truyền chấp hành nghiêm quy định của Nhà nước. Đồng thời, Sở TT&TT yêu cầu các phòng VH&TT huyện, thị xã, thành phố thường xuyên tuyên truyền quy định thực hiện đúng quy định pháp luật đến các đại lý. Trường hợp đại lý, dịch vụ cố tình vi phạm thì nhà mạng cắt đường truyền dịch vụ đó...
 
“Theo kế hoạch thanh tra, kiểm tra, trong quý IV/2020, Thanh tra Sở TT&TT sẽ kiểm tra diện rộng loại hình Internet, trò chơi điện tử công cộng. Nếu phát hiện đại lý, dịch vụ kinh doanh vi phạm, Sở TT&TT sẽ xử lý nghiêm túc theo quy định”, ông Duy nhấn mạnh.       
 
   Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 
 

.