Ruộng bỏ hoang vì ngập nước

04:09, 03/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ruộng Đồng Dinh từng là "bờ xôi ruộng mật", mang lại nguồn thu nhập lớn cho người dân. Song, hơn 4 năm qua, trên 3.000m2 ruộng nơi đây của hàng chục hộ dân thôn Phúc Minh, xã Hành Thuận (Nghĩa Hành) phải bỏ hoang vì bị ngập nước.
Ruộng lúa thành đồng hoang
 
Ông Hồ Minh Ba, ở thôn Phúc Minh cho hay, đã 4 năm nay, nhiều diện tích ruộng ở Bầu Du nằm gần Cụm công nghiệp Đồng Dinh không sản xuất được. Nguyên nhân do các cơ sở sản xuất ở cụm công nghiệp này xả nước thải ra kênh. Tuyến kênh này vốn bị bồi lấp, dẫn đến nước tiêu không hết tràn qua kênh mương nội đồng chảy về Bầu Du. 
Hơn 3.000m2 đất ở Bầu Du, xã Hành Thuận (Nghĩa Hành) bị bỏ hoang suốt 4 năm qua.
Hơn 3.000m2 đất ở Bầu Du, xã Hành Thuận (Nghĩa Hành) bị bỏ hoang suốt 4 năm qua.
"Suốt 4 năm qua chúng tôi phải bỏ ruộng hoang, vì lội xuống ruộng là ngứa không chịu nổi. Nhà tôi có 500m2 ruộng lúa ở đồng Bầu Du, mỗi năm sản xuất được 2 vụ lúa, nhưng vì bỏ hoang, nên gia đình mất nguồn sinh kế", ông Ba nói.
 
Ông Nguyễn Đức Minh, ở thôn Phúc Minh cho biết thêm: "Gia đình tôi có hơn 1.000m2 đất ở Bầu Du bị bỏ hoang suốt 4 năm nay, vì nước thải từ cụm công nghiệp gây ô nhiễm. Ruộng bỏ hoang, tôi lội xuống cắt cỏ về cho bò ăn, nhưng bị ngứa chân phải đi khám bệnh. Bác sĩ kết luận tôi bị viêm da, uống thuốc điều trị cả tháng ròng mới khỏi. Giờ tôi không dám lội xuống ruộng của mình nữa".
 
Mới đây, người dân kiến nghị lên UBND huyện Nghĩa Hành về tình trạng này. Sau đó, cơ quan chức năng đến lấy mẫu nước về kiểm tra và kết luận nước ở đây không gây hại gì đến ruộng lúa. Người dân cho rằng, kết luận trên chưa thuyết phục.
 
Chính quyền xã nói gì?
 
Qua quan sát của phóng viên, hệ thống mương chứa nước thải từ Cụm công nghiệp Đồng Dinh có màu đen ngòm. Nhiều người dân cho biết, trước kia việc xả nước thải ra mương diễn ra vào ban ngày. Nhưng thời gian gần đây, người dân thấy ô nhiễm, kiến nghị nhiều lần lên cấp trên, thì việc xả thải chỉ diễn ra vào ban đêm.
 
Phó Chủ tịch UBND xã Hành Thuận Nguyễn Thanh Hùng cho biết: "Cách đây ba tháng, chúng tôi nhận được tin báo từ người dân, có tình trạng xả nước thải từ Cụm công nghiệp Đồng Dinh. Sau đó, UBND xã đã đến hiện trường để kiểm tra  và thấy rằng, khi thi công tuyến Tỉnh lộ 624, đơn vị thi công có làm cống để đổ bê tông trụ khiến cho nước từ kênh mương bị ứ, chảy tràn về một số diện tích lúa của người dân gây ngập, khiến lúa bị chết. Chúng tôi đã yêu cầu đơn vị thi công khắc phục bằng cách thông luồng tại vị trí gây nghẽn nước".
 
Theo ông Hùng, khu vực Bầu Du là vùng trũng, bị ứ nước thường xuyên. Xã đã từng nạo vét để tiêu nước ở khu vực này, nhưng không hiệu quả. Nguyên nhân diện tích đất này bị bỏ hoang là do bị nước ngập thường xuyên. Các công ty nằm trong Cụm công nghiệp Đồng Dinh chủ yếu sản xuất các mặt hàng may mặc, gỗ, bột giấy...
 
Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 
 
 

.