Một hoàn cảnh rất cần sự giúp đỡ

09:12, 31/12/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Với hi vọng thoát khỏi cảnh nghèo khó, anh Phạm Thanh Hải 50 tuổi, thôn Xuân Thành, xã Phổ Cường (Đức Phổ) rời quê vào Bình Dương lập nghiệp. Nhưng tai nạn bất ngờ ập đến, khiến anh Hải trở thành gánh nặng của mẹ già và 2 đứa con còn ở tuổi ăn, tuổi học.

Khó khăn chồng chất

Căn nhà tình nghĩa bao lâu nay gia đình anh Hải vẫn ở đã từng có lúc đầy ắp những niềm vui và hạnh phúc cho đến khi cha anh Hải bị tai biến nằm một chỗ, rồi gần 10 năm trước vợ anh đưa đơn li dị mang theo đứa con gái út bỏ vào Sài Gòn sinh sống, thì niềm hạnh phúc ấy cũng vơi dần. Vậy là một mình anh Hải phải gánh gồng nuôi cha mẹ và 2 đứa con. 

Bao năm quần quật cấy cày trên mẫu đất ruộng, gia đình anh Hải vẫn không thoát khỏi cảnh nghèo. Lại thêm áp lực khi hai con đang dần lớn, đứa con gái đầu sắp bước chân vào đại học nên anh Hải quyết chí vào Nam lập nghiệp với hi vọng có thêm thu nhập. Nghĩ là làm, anh Hải chia tay mẹ và hai con khăn gói vào Bình Dương bán hủ tiếu.

Vào miền Nam được vài ngày, gánh hủ tiếu cũ anh mua lại từ người quen luôn trong tình trạng ế ẩm. Bi thương lên đến đỉnh điểm khi tai nạn bất ngờ ập đến với anh Hải.

Trong lúc trở về chỗ trọ sau khi dọn hàng, anh Phạm Thanh Hải bị một chiếc xe máy đang lưu thông cùng chiều tông ngã. Nghĩ chỉ bị va chạm ngoài da, anh Hải không truy cứu người gây ra tai nạn. Hai tiếng sau, anh Hải bắt đầu đau đầu dữ dội và nôn ra máu. Sau vài ngày nằm tại Bệnh viện Bình Dương, anh Phạm Thanh Hải được chẩn đoán là bị dập não, tụ máu đông và chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy làm phẫu thuật.

Được anh em đồng hương tại Bình Dương giúp đỡ, cộng với tiền bán con nghé được nhà nước hỗ trợ - thứ duy nhất đáng giá trong nhà, anh Hải có đủ tiền cho ca mổ đầu tiên. Sau gần một tháng điều trị tại phòng hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy, anh Hải được gia đình đón về quê.

Là lao động duy nhất trong gia đình nhưng sau khi bị tai nạn anh Hải không thể tự làm gì

Là lao động duy nhất trong gia đình nhưng sau khi bị tai nạn anh Hải không thể tự làm gì

Lẽ nào đường học dang dở

Căn nhà chật chội bao lâu nay gia đình anh vẫn ở không còn đủ điều kiện sinh hoạt cho một bệnh nhân vừa qua cơn nguy kịch nên anh sang ở nhờ nhà chị gái. Còn hai đứa con gái cùng mẹ anh Hải vẫn sinh hoạt trong căn nhà cũ kĩ, chẳng có gì giá trị ngoài những bức tường dán đầy giấy khen qua các năm học của con anh Hải.

Nắm lấy bàn tay gầy guộc đang bị bệnh tật "bòn rút" da thịt từng ngày của con trai, bà Lê Thị Đây (85 tuổi) mẹ anh Hải nghẹn ngào, bác sĩ hẹn con tôi 3 tháng nữa vào lại Sài Gòn để lắp lại não, chi phí từ 50 triệu trở xuống hoặc từ 70 triệu trở lên tùy vào mức độ nặng nhẹ.

Tôi cũng từng hỏi “Nếu không có tiền vô não thì con tôi có chết không?” thì bác sĩ bảo không chết nhưng sau này không làm được gì nặng, mà người cũng không được bình thường như trước. Nhưng số tiền này thì gia đình tôi biết lấy từ đâu, còn đường học của 2 đứa nhỏ chẳng lẽ từ đây lại đứt đoạn. Nói rồi nước mắt lăn dài trên khuôn mặt đã nhăn nheo của bà Đây.

Với tinh thần cần cù, hiếu học, hai con của anh Hải nhiều năm liền đều là học sinh giỏi. Nhưng với hoàn cảnh hiện tại, hai em Phạm Thị Trang Nhã lớp 11 và Phạm thị Quỳnh Như lớp 9 đứng trước lằn ranh phải nghỉ học.

Không được đi học thêm, Trang Nhã dành chút thời gian rảnh để chỉ em gái học

Không được đi học thêm, Trang Nhã dành chút thời gian rảnh để chỉ em gái học

Từ khi ba bị tai nạn, hai chị em Như – Nhã dần nghỉ hết các lớp học thêm, mỗi trưa tan học ở trường lại vội đạp xe về nhà để phụ bà nội lo cho ba. “Ngày trước em luôn cố gắng học với ước mơ trở thành bác sĩ để giúp đỡ được nhiều người, nhưng tai nạn ập đến, chắc em phải gác lại giấc mơ của mình để dành tiền chữa trị cho ba. Giờ tuổi còn nhỏ, em nghỉ học đi làm thuê thì có đủ tiền cứu ba không chị?”, câu hỏi ngây thơ của Trang Nhã khiến ai có mặt cũng xót xa.

Quệt dòng nước mắt, bà Đây tâm sự: Có lần tôi bảo với Như, Nhã hay là cho cháu nghỉ học ở nhà để lấy tiền lo cho ba, chúng chẳng nói gì, chỉ ngồi nhìn ba rồi khóc, khiến tôi cũng đau lòng. Bây giờ đến tiền ăn những ngày tháng tới còn chẳng biết lấy đâu thì nói gì đến tiền cho các cháu đi học. Mà bỏ học giữa chừng thế này thì rồi tương lai bọn trẻ sẽ ra sao?

Bữa ăn đạm bạc của ba bà cháu

Bữa ăn đạm bạc của ba bà cháu

Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về: Bà Lê Thị Đây, khu dân cư 2, thôn Xuân Thành, xã Phổ Cường, huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi); điện thoại: 0355681170 (gặp chị Mai, chị gái anh Hải ); Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát, TP.Quảng Ngãi hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701 0000 479377 tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi.

Bài, ảnh: Thanh Nhàn


.