Chống rác thải nhựa: Cần nỗ lực từ nhiều phía

07:09, 08/09/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, chủ trương của Chính phủ về hạn chế rác thải nhựa, túi nilon đã được lan tỏa từ các cơ quan nhà nước đến cộng đồng dân cư. Có nhiều hoạt động đã được triển khai, qua đó góp phần hạn chế sử dụng túi nilon, rác thải nhựa. Tuy nhiên, hiện nay môi trường ở nhiều địa phương vẫn còn ô nhiễm nặng do rác thải nhựa. Để phong trào "Chống rác thải nhựa" lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa và việc sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường trở nên phổ biến đòi hỏi sự nỗ lực từ nhiều phía.

TIN LIÊN QUAN

Trong giai đoạn 2019 - 2020, Quảng Ngãi đặt mục tiêu phấn đấu thu gom và tái sử dụng tối thiểu 50% tổng lượng chất thải túi nilon khó phân hủy phát sinh trên địa bàn các huyện, thành phố và nâng tỷ lệ này đạt tối thiểu 80% ở giai đoạn 2021 - 2025.
Phụ nữ xã Bình Thới (Bình Sơn) dùng giỏ nhựa đi chợ.
Phụ nữ xã Bình Thới (Bình Sơn) dùng giỏ nhựa đi chợ.
Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Trần Thị Hạ Vũ: “Nhân rộng các mô hình tiêu biểu”

Phong trào "Chống rác thải nhựa" đang từng bước lan tỏa trong cộng đồng. Các cơ quan, đơn vị từ cấp tỉnh đến cơ sở đều ban hành kế hoạch thực hiện hạn chế rác thải nhựa. Có nhiều mô hình mang lại hiệu quả, góp phần làm sạch môi trường, tác động tích cực đến nhận thức của người dân trong việc hạn chế rác thải nhựa, tiêu biểu như các mô hình “Tử tế với Sa Cần”, “Nói không với túi nilon"...
 
Tuy nhiên, để phong trào này đi vào chiều sâu, trở thành thói quen của mỗi người dân, thì cần triển khai nhiều hơn nữa các mô hình, sáng kiến hay để tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.
 
Chánh Văn phòng Sở Y tế Huỳnh Từ: “Bệnh viện ký cam kết giảm thiểu chất thải nhựa”

Thực hiện Chỉ thị 08 của Bộ Y tế, Sở Y tế phát động triển khai kế hoạch giảm thiểu chất thải nhựa trong toàn ngành. Theo đó, 3 đơn vị triển khai điểm là Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Sơn Hà.
 
Tất cả các đơn vị, bệnh viện trong toàn ngành tổ chức ký cam kết giữa thủ trưởng đơn vị với lãnh đạo các khoa, phòng, đơn vị cung cấp dịch vụ tại cơ sở y tế về việc giảm thiểu chất thải nhựa; đồng thời đề xuất và áp dụng các giải pháp hiệu quả, nhằm giảm thiểu chất thải nhựa trong hoạt động y tế, qua đó bảo đảm an toàn cho người bệnh, cộng đồng và môi trường.

Theo thống kê, toàn ngành y tế mỗi ngày thải ra môi trường khoảng hơn 800kg chất thải nhựa. Trong đó, rác thải nhựa, sinh hoạt thông thường trên 500kg. Chủng loại và khối lượng chất thải nhựa trong y tế là đa dạng, khối lượng lớn. Các đơn vị y tế cần xem việc hạn chế chất thải nhựa là việc làm thường xuyên, đưa vào tiêu chí đánh giá bệnh viện, tạo thành ý thức tự giác hành động trong mỗi cán bộ, nhân viên y tế và người bệnh, thân nhân người bệnh.
 
Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Nguyễn Đình Tuyến: “Sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường”

Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh đã triển khai kế hoạch giảm thiểu rác thải nhựa đến toàn bộ các khoa, phòng, nhân viên y tế, bệnh nhân và thân nhân người bệnh. Đồng thời, triển khai chương trình tập huấn về các phương pháp giảm thiểu rác thải nhựa cho nhân viên y tế để ứng dụng trong bệnh viện và trong cuộc sống hằng ngày. Ngoài ra, bệnh viện còn hướng dẫn hạn chế rác thải nhựa qua các kênh truyền thông của bệnh viện cho người bệnh và người nhà của bệnh nhân như tờ rơi, bảng quy định...

Bệnh viện ưu tiên sử dụng bình thủy tinh; các loại túi đựng rác thải y tế là loại tự phân hủy. Thay thế bao đựng phim, thuốc... bằng túi thân thiện môi trường. Chúng tôi xác định, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, xây dựng ý thức tự giác của mỗi cá nhân hạn chế sử dụng đồ nhựa trong môi trường y tế là rất quan trọng, nhằm đưa phong trào đi vào chiều sâu và mang lại hiệu quả.
 
Cục trưởng Cục Thuế Quảng Ngãi Nguyễn Văn Luyện: “Phải có giải pháp đồng bộ”

Để hạn chế việc sản xuất, sử dụng túi nilon khó phân hủy, gây ô nhiễm môi trường, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường (BVMT). Theo đó, từ ngày 1.1.2019, mức thuế BVMT đối với mặt hàng túi nilon tăng lên 50.000 đồng/kg (trước đây là 10.000 đồng/kg).

Thuế BVMT là một trong những loại thuế gián thu, được tính vào giá bán. Theo đó, khi thuế BVMT tăng lên 5 lần, giá bán cũng tăng theo (nhưng không tăng tương ứng 5 lần-PV). Mặt khác, túi nilon sử dụng một lần là sản phẩm rất mỏng, nhẹ nên tính cho từng đơn vị sản phẩm sẽ không ảnh hưởng nhiều đến thu nhập của người tiêu dùng. Vì vậy, cần phải có giải pháp đồng bộ với việc tăng thuế, trong đó quan trọng nhất là công tác tuyên truyền để người dân ý thức không sử dụng túi nilon.

Về phía cơ quan quản lý cần phải giám sát các hoạt động của các cơ sở sản xuất túi nilon, đảm bảo việc mua vào, bán ra có chứng từ sổ sách và phải niêm yết giá, công khai, có danh mục trong đăng ký kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp vi phạm phải xử lý nghiêm, tránh trường hợp lợi dụng chính sách thuế để kinh doanh không lành mạnh và gây thất thoát ngân sách nhà nước. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cần nghiên cứu, đề ra chiến lược sản xuất các sản phẩm khác thay thế túi nilon, như nhựa tái sử dụng hoặc tre, nứa...
 
Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Thới (Bình Sơn) Nguyễn Thị Reo: “Cần thiết kế loại giỏ đi chợ tiện lợi"

Hiện nay, đối với chị em phụ nữ ở nhà thì có thể sử dụng giỏ nhựa đang thịnh hành trên thị trường để đi chợ.
 
Tuy nhiên, đối với chị em làm ở các cơ quan hành chính nhà nước thì không thể mang giỏ nhựa đến cơ quan được.
 
Vì vậy, tôi nghĩ, các doanh nghiệp, nhà sản xuất cần nghiên cứu, thiết kế và sản xuất ra những loại giỏ nhựa đi chợ nhỏ hơn loại giỏ hiện nay, hoặc giỏ được làm bằng các vật liệu tre nứa, mây có thể gấp, xếp... để thuận tiện hơn trong việc sử dụng.

Bà Nguyễn Thị Tân, thôn Giao Thủy, xã Bình Thới (Bình Sơn): “Khuyến khích phụ nữ mang giỏ nhựa đi chợ”

Trước đây, mọi người đi chợ luôn có thói quen bỏ vào túi nilon vì tiện lợi. Vì vậy, đâu đâu cũng thấy rác thải túi nilon, khiến cho môi trường ô nhiễm nghiêm trọng. Từ ngày, Hội LHPN xã triển khai phong trào "Giỏ nhựa đi chợ", chị em tích cực hưởng ứng để bảo vệ môi trường. Tôi nghĩ, các chi hội phụ nữ cần triển khai mạnh mẽ phong trào "Giỏ nhựa đi chợ" đến hội viên phụ nữ trong toàn tỉnh, để hạn chế sử dụng túi nilon.


K.NGÂN - H.HOA
(thực hiện)
 

 


.