Lan tỏa lối sống khỏe

02:06, 24/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cải thiện sức khỏe, thay đổi vóc dáng là những phản hồi tích cực của nhiều người khi ăn uống theo chế độ Eat Clean (là chế độ ăn uống sạch, giảm thiểu việc dùng thực phẩm đóng hộp và thực phẩm chế biến sẵn). Đây được xem là xu hướng sống khỏe, đang được nhiều người, đặc biệt là giới trẻ yêu thích lựa chọn.
 
Để có sức khỏe tốt và vóc dáng đẹp, thay vì phải ăn uống kiêng khem hà khắc, thậm chí bỏ bữa gây tác dụng ngược, nhiều người đã chuyển sang chế độ Eat Clean. Đây là phương pháp ăn uống lành mạnh, khoa học, ưu tiên ăn những thực phẩm tươi sạch, hạn chế thức ăn đóng gói có nhiều dầu mỡ, cholesterol sang khẩu phần ăn chứa nhiều rau xanh, hoa quả.
 
Chị Nguyễn Thị Thanh Tâm, ở phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi), đã chế biến những thực phẩm theo chế độ Eat Clean để sử dụng và kinh doanh.
Chị Nguyễn Thị Thanh Tâm, ở phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi), đã chế biến những thực phẩm theo chế độ Eat Clean để sử dụng và kinh doanh.
Duy trì chế độ ăn sạch, sống khỏe hơn 1 năm nay, chị Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, ở xã Đức Lân (Mộ Đức), đánh giá phương pháp Eat Clean đã giúp chị kiểm soát được cân nặng, nâng cao sức khỏe, tinh thần. Để thực hiện phương pháp này, chị Nguyệt đã tính toán lượng calo cơ thể cần nạp trong ngày và cân đối các thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng. Chị đã ưu tiên lựa chọn các chất béo từ thực vật như quả bơ, dầu oliu, các loại hạt và chọn tinh bột chuyển hóa chậm, có lượng calo thấp, nhiều dinh dưỡng như lúa mạch, gạo lứt...
 
“Ăn theo chế độ Eat Clean rất đơn giản, tiện ích, tôi có thể áp dụng cho tất cả mọi người trong gia đình, kể cả các con. Thực đơn của Eat Clean là những thực phẩm quen thuộc, chỉ cần điều chỉnh một chút về cách chế biến, cân bằng vừa đủ lượng tinh bột, chất đạm, chất béo mà không cần loại bỏ hoàn toàn các loại chất này và phải bổ sung phần lớn rau củ, trái cây, sữa chua trong các bữa ăn. Bên cạnh đó, với phương pháp này, tôi có thể chia khẩu phần ăn theo nhiều bữa phụ, giúp cơ thể luôn trong trạng thái đủ năng lượng, tránh cảm giác thèm ăn, giúp tôi khỏe về thể chất lẫn tinh thần”, chị Nguyệt chia sẻ.
 
Cũng ăn theo chế độ Eat Clean khoảng 4 tháng nay, chị Phạm Thị Ngọc Hưng, ở thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) cho biết, tôi đang kết nối với những người bạn để cùng tập luyện thể dục, chia sẻ thực đơn ăn uống và theo dõi các chỉ số sức khỏe, cân nặng của mình.
 
Để theo chế độ Eat Clean, tôi đã chủ động thay đổi, chuyển dần các thói quen ăn uống của mình trước đây bằng cách hạn chế đồ ăn ngọt, dầu mỡ động vật, thay thế bằng các loại sữa hạt, thịt trắng, hải sản, trái cây và dùng nhiều rau xanh hơn trong các bữa ăn hằng ngày. "Dù mới làm quen với chế độ Eat Clean trong thời gian ngắn, nhưng tôi cảm nhận sức khỏe của mình đã cải thiện rõ rệt. Tôi không ép mình phải thay đổi thói quen ăn uống ngay lập tức mà chuyển dần sang Eat Clean một cách chậm rãi, để cơ thể thích nghi. Hơn nữa, tôi không xem Eat Clean chỉ nhằm mục đích ăn kiêng và buộc phải giảm cân, mà đây là lối sống tốt để tôi duy trì, quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn", chị Hưng chia sẻ.
 
Là người yêu thích Eat Clean và có hơn 3 năm duy trì theo chế độ Eat Clean, chị Nguyễn Thị Thanh Tâm, ở phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi), đã bắt tay vào kinh doanh thực phẩm chế biến dành cho người theo chế độ ăn sạch, sống khỏe. Theo chị Tâm, khi bắt đầu chế độ Eat Clean nhiều người sẽ dễ dừng lại giữa chừng, bởi đã quen với thói quen ăn nhiều tinh bột, nhiều chất béo. Do đó, tùy theo mục đích của từng người, chị sẽ tính toán lượng calo, protein phù hợp, luôn chế biến đa dạng thực đơn hằng ngày để người ăn cảm thấy ngon miệng hơn. Hiện nay, bình quân mỗi ngày, chị Tâm có hơn 60 đơn đặt hàng từ những người theo chế độ Eat Clean.
 
“Chúng ta không cần phải cắt bỏ hoàn toàn sở thích, không quá khắt khe với bản thân, phải hiểu rằng chế độ Eat Clean là cả chặng đường dài ăn sạch, sống khỏe phía trước. Hãy xem Eat Clean là một lối sống khoa học cần được duy trì và chọn Eat Clean đến mức độ nào phụ thuộc vào nhu cầu, điều kiện của mỗi người. Bởi vì phải thật sự hiểu thì mới có thể đồng hành và chinh phục những chỉ số cơ thể mà bản thân mong muốn”, chị Tâm nói.
 
Cần chọn phương pháp phù hợp với mỗi người
 
Thạc sĩ, bác sĩ Cao Thị Huyền Trang - Phụ trách Khoa Dinh dưỡng (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) khuyến cáo, để thực hiện chế độ Eat Clean đạt hiệu quả, mỗi người nên tìm hiểu kỹ cách lựa chọn, cân đối giữa các nhóm thực phẩm sao cho cung cấp đủ năng lượng và thành phần dinh dưỡng phù hợp với cơ thể của mình. Đối với những người mắc các bệnh lý như suy thận, tăng huyết áp, tiểu đường... thì việc áp dụng chế độ Eat Clean rất phù hợp, bởi chế độ này hạn chế tối đa gia vị đường, muối, chất kích thích, chất béo có nguồn gốc động vật vào cơ thể. Tuy nhiên, trước khi thực hiện chế độ này, người bệnh cần trao đổi với chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn, điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp với từng bệnh lý, giúp người bệnh cải thiện sức khỏe tốt hơn.
 
Bài, ảnh: HẢI CHÂU
 
 
 
 

.