Cảnh báo ngộ độc do ăn côn trùng

09:04, 21/04/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Người dân một số địa phương ở miền núi Quảng Ngãi có thói quen sử dụng côn trùng làm thức ăn. Tuy nhiên, việc thiếu kiến thức trong lựa chọn, sơ chế, chế biến côn trùng đã dẫn đến những vụ ngộ độc, gây tử vong thương tâm.
[links()]
 
Ngày 20/4, gia đình đã tổ chức mai táng cho ông Phạm Văn Rể (59 tuổi), ở thôn Măng Đăng, xã Ba Vì (Ba Tơ). Trước đó, ông Rể tử vong do ngộ độc thực phẩm vì ăn côn trùng. 
 
Cùng ăn côn trùng với ông Rể có bà Phạm Thị Dép (46 tuổi) và anh Phạm Văn Mói (39 tuổi), đều ở xã Ba Vì. Cả hai cũng bị ngộ độc, đang được điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ. 
 
Anh Mói cho biết, anh Rể và chị Dép đã bắt được số côn trùng và rủ tôi nấu ăn. Họ bảo ăn rất bổ. Tôi ăn được 5 con thì thấy đau bụng, nên ra suối súc miệng, nhưng cảm giác miệng vẫn còn rất đắng. Lấy cơm ăn thì không ăn được và bị ói, rồi lên cơn đau bụng quằn quại.
 
Ông Rể, bà Dép và anh Mói đều đi làm thuê, khai thác gỗ keo tại huyện Kông Chro (Gia Lai). Trong lúc kiếm đồ ăn đã bắt số lượng lớn côn trùng có màu đen, cánh cứng đem về chế biến làm thức ăn và bị ngộ độc. Cơ quan chức năng nghi vấn, loài côn trùng đó là sâu ban miêu, mình đen đầu đỏ. 
Loài sâu ban miêu mà ông Phạm Văn Rể, ở thôn Măng Đăng, xã Ba Vì (Ba Tơ) đã ăn, dẫn đến ngộ độc và tử vong.
Loài côn trùng mà ông Phạm Văn Rể, ở thôn Măng Đăng, xã Ba Vì (Ba Tơ) đã ăn, dẫn đến ngộ độc và tử vong.
Việc sử dụng côn trùng làm thức ăn của người dân miền núi đã có từ lâu, khá phổ biến. Điều này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, gây ngộ độc và thậm chí là gây tử vong cho người sử dụng. 
 
Theo ông Đinh Văn Phú - cán bộ UBND xã Ba Vì (Ba Tơ), hàng nghìn người dân ở xã Ba Vì đi làm thuê, khai thác gỗ keo tại nhiều nơi. Ở trên rẫy, người dân khó tiếp cận thông tin về các loại động, thực vật nào có độc tố cao, lại thiếu thốn nên thường tìm rau quả, côn trùng để chế biến thức ăn. Điều này dẫn đến các vụ ngộ độc thương tâm. 
 
Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ Đinh Xuân Tùng khuyến cáo, người dân không nên sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ để chế biến làm thức ăn. Trong trường hợp sau khi ăn có các biểu hiện, triệu chứng khác thường như mệt mỏi, choáng váng, buồn nôn, mẩn ngứa, đau bụng, rối loạn tiêu hóa… thì đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.
Bài, ảnh: T.HẢI
 

.