Đảm bảo nguồn máu dự trữ cho cấp cứu và điều trị

02:01, 28/01/2022
.
(Báo Quảng Ngai)- Cứ mỗi dịp Tết đến, tình trạng khan hiếm máu thường xảy ra, do việc truyền máu cấp cứu và điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh khá lớn. Những ngày này, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đang tích cực huy động các tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu cứu người bệnh.     
[links()]
 
Hằng ngày, Khoa Huyết học (BVĐK tỉnh) phải cung cấp khoảng 50 đơn vị máu phục vụ tại đơn vị và các cơ sở y tế trong tỉnh, để cấp cứu và điều trị bệnh nhân. Dự báo trong dịp Tết, nhu cầu này sẽ tăng cao. Vì thế, bệnh viện đang có kế hoạch huy động các đơn vị, tổ chức, cá nhân hiến khoảng 800 đơn vị máu để dự trữ cứu người bệnh trong dịp Tết.
 
Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ TP.Quảng Ngãi huy động người dân tham gia hiến máu cứu người.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ TP.Quảng Ngãi huy động người dân tham gia hiến máu cứu người.
Nhận thông tin hiến máu cứu người, chị Nguyễn Thị Hoàng Vy (38 tuổi), ở thôn 2, xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) liền liên hệ với Hội Chữ thập đỏ TP.Quảng Ngãi để hiến máu. Chị Vy đã có hơn 20 lần hiến máu tình nguyện. Mỗi lần hiến máu, chị hy vọng sẽ góp phần cứu sống thêm người bệnh.  Chị Vy kể, năm 2002, chị gái bị bệnh cần máu để truyền gấp, tôi cùng nhóm máu với chị mình, nhưng sức khỏe không đảm bảo, gia đình phải huy động nhiều nơi mới cứu sống được người chị qua cơn thập tử nhất sinh. Từ đó, tôi ý thức giữ gìn sức khỏe, ăn uống điều độ để hiến những giọt máu của mình cứu chữa người bệnh.
 
Bên cạnh huy động cá nhân, BVĐK tỉnh vừa phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Minh Long huy động người dân trên địa bàn hiến 500 đơn vị máu, để bổ sung vào nguồn máu dự trữ. Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Minh Long Huỳnh Tấn Cường chia sẻ, để đảm bảo nguồn máu chất lượng, trước khi tổ chức hiến máu, hội đã chỉ đạo các chi hội cơ sở tuyên truyền, hướng dẫn tình nguyện viên tham gia hiến máu giữ gìn sức khỏe, ăn uống đầy đủ, không uống bia, rượu trong thời điểm này. Ngày 22/1, hội đã huy động hơn 600 người tham gia hiến được hơn 500 đơn vị máu.
 
Theo Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Huỳnh Thị Thuận, trong thời điểm dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, nhưng tinh thần, nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người của người dân trên địa bàn huyện Minh Long rất đáng biểu dương. Đến nay, nguồn máu dự trữ để phục vụ cấp cứu và điều trị dịp Tết tại bệnh viện đã tương đối đảm bảo. Tuy nhiên, để dự phòng những bệnh nhân cần nguồn máu hiếm trong dịp Tết, BVĐK tỉnh đã liên hệ với các câu lạc bộ ngân hàng máu sống, Đội cảnh sát cơ động (Công an tỉnh) chuẩn bị tâm thế sẵn sàng hiến những giọt máu hồng cho những trường hợp khẩn cấp, nguy hiểm.
 
“Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc. Vì vậy, dẫu dịch Covid-19 bùng phát kéo dài, nhưng năm 2021, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã vận động hội viên, thanh niên và nhân dân  tham gia hiến 13 nghìn đơn vị máu, vượt chỉ tiêu đề ra”, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nguyễn Văn Danh bày tỏ.
 
Bài, ảnh: A.NGUYỆT
 
 
 

.