Nỗ lực kiểm soát dịch Covid-19 ở làng chài Phước Thiện

01:10, 13/10/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Xã Bình Hải (Bình Sơn) là địa phương ven biển thứ 3 của Quảng Ngãi ghi nhận chùm ca bệnh Covid-19 sau Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) và Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi). Ngay khi phát sinh những ca bệnh đầu tiên, xã biển này đã áp dụng triệt để kịch bản chống dịch theo nguyên tắc khoanh vùng nhanh, quản lý chặt để sớm không chế nguồn lây.
[links()]
Ngày 30/9, ngành y tế ghi nhận ca bệnh cộng đồng đầu tiên tại xóm 2, thôn Phước Thiện, xã Bình Hải (Bình Sơn) là một ngư dân. Nhận định tình hình dịch đã lây lan trong cộng đồng, UBND huyện Bình Sơn quyết định phong tỏa để xét nghiệm toàn bộ hơn 1.800 hộ dân với gần 8.000 nhân khẩu thuộc 3 thôn Phước Thiện, Phước Thiện 1 và Phước Thiện 2.
 
Phong tỏa, quản lý theo từng mức độ nguy cơ
 
Qua phương pháp sàng lọc kịp thời, đến nay đã có 49 F0 liên quan tới chùm ca bệnh ở xã Bình Hải được phát hiện để đưa đi cách ly, điều trị. Liên quan đến các ca F0, ngành chức năng đã truy vết được gần 200 F1, hơn 630 F2 để tổ chức cách ly theo quy định. Trong quá trình nỗ lực kiểm soát dịch tại xã biển này, huyện Bình Sơn đã linh hoạt khoanh vùng toàn bộ khu vực có F0 theo từng mức độ nguy cơ.
 
Trong đó, vùng đỏ được phong tỏa cứng, quản lý chặt chẽ là ở thôn Phước Thiện 1 và Phước Thiện 2 với 200 hộ, 500 nhân khẩu. Đây được xem là tâm dịch với gần 30 ca bệnh nên ngành y tế tập trung tiến hành lấy mẫu xét nghiệm 3 ngày/lần để phát hiện, cách ly và điều trị kịp thời các F0 phát sinh trong cộng đồng.
Ba thôn Phước Thiện, Phước Thiện 1 và Phước Thiện 2 đang được phong tỏa để phòng, chống dịch Covid-19
Ba thôn Phước Thiện, Phước Thiện 1 và Phước Thiện 2 thuộc xã Bình Hải (Bình Sơn) đang được phong tỏa để phòng, chống dịch Covid-19
"Làng chài Phước Thiện có diện tích hẹp, mật độ dân cư đông, tập quán sinh hoạt cộng đồng cao nên rất dễ lây lan dịch như ở Phổ Thạnh hay Nghĩa An nếu không nắm chắc nguyên tắc phòng, chống dịch. Do đó, chúng tôi đã nhanh chóng khoanh vùng và quản lý chặt, vận động người dân nghiêm túc chấp hành lệnh giãn cách để ngăn chặn nguồn lây."
 
Chủ tịch UBND xã Bình Hải NGÔ VĂN THÍNH
 
Huyện cũng thiết lập khu vực phong tỏa mềm ở vòng ngoài đối với 600 hộ, 7.000 nhân khẩu để đảm bảo dịch không thể lây lan mạnh tại làng chài và ra các địa phương lân cận. Người dân ở vùng phong tỏa mềm cũng được vận động đi lấy mẫu xét nghiệm định kỳ 7 ngày/lần để đảm bảo giữ vững các điểm xanh ở ngay trong tâm dịch.
 
Bác sĩ Phạm Thị Xuân Phi - Trưởng khoa kiểm soát bệnh tật (Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn) chia sẻ, các ca bệnh ở xã Bình Hải phát sinh rải rác ở 3 thôn mà không tập trung ở một địa điểm nào cụ thể. Do đó, sau lần đầu sàng lọc toàn bộ gần 8.000 người dân ở làng chài này, chúng tôi tham mưu với chính quyền địa phương phong tỏa và quản lý theo từng vùng nguy cơ khác nhau. Việc phân loại này đảm bảo 100% người dân được lấy mẫu xét nghiệm định kỳ. Và dựa trên kết quả xét nghiệm, có thể áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch vừa hiệu quả vừa tiết kiệm chi phí hơn.
 
Người dân đồng lòng chống dịch
 
Từ ngày phát sinh ca Covid-19, kinh tế của hơn 90% gia đình ở làng chài Phước Thiện bị ảnh hưởng nặng nề. 
Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà để vận động người dân thực hiện nghiêm lệnh giãn cách xã hội và chấp hành lấy mẫu sàng lọc Covid-19 định kỳ
Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà để vận động người dân thực hiện phòng, chống dịch và chấp hành lấy mẫu sàng lọc Covid-19 định kỳ
 
Ông Phạm Minh Thu ở xóm 2, thôn Phước Thiện định kỳ 7 ngày/lần, ông và các thành viên trong gia đình đến điểm lấy mẫu xét nghiệm để sàng lọc Covid-19. Gia đình ông Thu luôn tuân thủ thực hiện nguyên tắc 5K. “Dịch đến thì ai cũng sợ và gia đình nào cũng bị ảnh hưởng về kinh tế. Để dịch sớm qua và cuộc sống trở lại bình thường thì không còn cách nào khác ngoài việc tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch”, ông Thu bộc bạch.
 
Tại xã biển Bình Hải, mật độ dân cư đông nên công tác lấy mẫu xét nghiệm định kỳ cũng phải được tổ chức để đảm bảo an toàn phòng dịch, không lây nhiễm chéo. Với sự phối hợp nhịp nhàng giữa chính quyền địa phương và ngành y tế, việc lấy mẫu tại khu vực phong tỏa luôn diễn ra nhanh gọn, đạt tỷ lệ 100% người dân được lấy mẫu. Có được kết quả này là nhờ vào sự hợp tác, đồng thuận cao trong nhân dân.
 
"Huyện Bình Sơn đang thực hiện chiến lược khoanh vùng nhanh, xét nghiệm sớm để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, dập dịch hiệu quả. Thực hiện theo đúng chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, địa phương chỉ phong tỏa hẹp để quản lý chặt các khu vực F0, ai không chấp hành sẽ áp dụng các mức xử phạt theo quy định. Cùng với đó là huy động toàn dân chống dịch để cuộc chiến này sớm đạt kết quả tốt." 
 
Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn VÕ VĂN ĐỒNG
Phó Trưởng thôn Phước Thiện Phạm Duy Phúc chia sẻ, toàn thôn với hơn 2.700 người dân nhưng qua 2 lần xét nghiệm đã kịp thời phát hiện ra 2 F0. Cứ mỗi lần tổ chức xét nghiệm định kỳ, cả hệ thống chính trị vào cuộc để đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà vận động tất cả người dân tuân thủ chấp hành. Ngày trước, dân làng chài rất ít người đeo khẩu trang nhưng giờ không ai bảo ai, họ đều phải mang để phòng, chống dịch.
Lấy mẫu sàng lọc Covid-19 cho người dân ở khu vực phong tỏa xã Bình Hải (Bình Sơn)
Lấy mẫu sàng lọc Covid-19 cho người dân ở khu vực phong tỏa xã Bình Hải (Bình Sơn)
 
Chùm ca bệnh ở xã Bình Hải đã có sự lây lan ra 5 xã khác trên địa bàn huyện Bình Sơn. Nhưng vì đã nắm chắc nguyên tắc khống chế dịch, nên đến nay, ổ dịch này đã cơ bản được kiểm soát. Địa phương đang tiếp tục duy trì 7 chốt phong tỏa trực 24/24 giờ ở các cửa ngõ ra vào 3 thôn để kiểm soát chặt.
 
Nguy cơ dịch bùng phát mạnh ở xã biển này vẫn hiện hữu. Nhưng với sự triển khai kịp thời các biện pháp phòng chống dịch và sự đồng lòng của người dân, tin rằng cuộc chiến chống dịch này sẽ sớm có quả ngọt.
 
Bài, ảnh: THANH PHƯƠNG

.