Cứu sống một bệnh nhân viêm tụy hoại tử

04:09, 07/09/2021
.

(Baoquangngai.vn)- Khoa Hồi sức, Tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa cứu sống một bệnh nhân bị viêm tụy cấp thể hoại tử nặng bằng kỹ thuật lọc máu liên tục. Đây là ca bệnh đầu tiên tại Quảng Ngãi được cứu sống bằng kỹ thuật mới này.

[links()]

Bệnh nhân Trần Thị N. (64 tuổi), ở xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành) nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, bụng chướng, sốt nhẹ và được chẩn đoán là viêm tụy cấp. Tuy nhiên, sau 4 ngày điều trị nội khoa tại Khoa Nội tiêu hóa, bệnh chuyển nặng và bị suy hô hấp. Kết quả chụp CT cho thấy hình ảnh viêm tụy cấp thể hoại tử. Đây là thể rất nặng trong viêm tụy cấp, không thể chuyển bệnh nhân lên tuyến trung ương, vì rất dễ tử vong trên đường chuyển viện. 

Sau hơn 10 ngày điều trị tích cực và chỉ định lọc máu liên tục, đến nay sức khỏe bệnh nhân đã ổn định
Sau hơn 10 ngày điều trị tích cực và chỉ định lọc máu liên tục, đến nay sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

Ngay lập tức, bệnh nhân được chuyển về Khoa Hồi sức, Tích cực - Chống độc và được chỉ định lọc máu liên tục qua đường tĩnh mạch trong vòng 3 ngày. Sau hơn 10 ngày điều trị tích cực, đến nay bệnh nhân đã tỉnh táo, ổn định, bụng hết chướng và không còn khó thở. Các chỉ số xét nghiệm sinh hóa gần như về bình thường. Đây là lần đầu tiên Bệnh viện Đa khoa tỉnh cứu sống thành công một ca viêm tụy cấp thể hoại tử nặng nhờ vào kỹ thuật lọc máu liên tục.

Được biết, kỹ thuật lọc máu liên tục là kỹ thuật hiện đại được sử dụng đối với những bệnh nhân nặng bị nhiễm trùng huyết, choáng nhiễm khuẩn, viêm tụy cấp, suy đa tạng. Kỹ thuật này làm giảm nguy cơ tử vong và giúp bệnh nhân hồi phục các chức năng lâm sàng trong thời gian sớm nhất.

Trước đây, các ca viêm tụy cấp chủ yếu được điều trị nội khoa. Nếu tình trạng bệnh không thuyên giảm, tụy tổn thương nặng, bệnh nhân sẽ được phẫu thuật để làm sạch ổ bụng. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong lên đến 50% và bệnh nhân sẽ gặp nhiều biến chứng nguy hiểm hậu phẫu.

 
Tin, ảnh: THANH PHƯƠNG

 


.