"Vùng xanh" Sơn Tây

03:08, 25/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhờ triển khai quyết liệt các biện pháp phòng dịch, đến nay huyện Sơn Tây vẫn là "vùng xanh", khi chưa ghi nhận ca bệnh Covid-19.
[links()]
 
Ở huyện Sơn Tây, đồng bào dân tộc thiểu số CaDong đã ý thức việc mang khẩu trang khi đi ra đường để phòng dịch, hạn chế tập trung đông người. Nhiều người dân cũng không còn tin vào dịch bệnh do “con ma rừng” nên dừng tình trạng cúng bái, tạm dừng tổ chức cưới hỏi để phòng dịch... Bà Đinh Thị Hiền, ở thôn Huy Măng, xã Sơn Dung cho biết, tôi mua khẩu trang cho cả gia đình sử dụng và nhắc nhở mọi người không tụ tập đông người, để phòng tránh dịch bệnh. 
 
Ông Đinh Văn Vinh phát các tài liệu hướng dẫn phòng dịch cho người dân.
Ông Đinh Văn Vinh phát các tài liệu hướng dẫn phòng dịch cho người dân.
Để có được những thay đổi tích cực trong nhận thức và hành động của người dân, các cấp chính quyền, đoàn thể ở huyện Sơn Tây đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là phát huy vai trò của các già làng, người có uy tín. Dù đã ngoài 70 tuổi, nhưng ông Đinh Văn Vinh, ở xã Sơn Dung vẫn xung phong tham gia Tổ Covid-19 cộng đồng. Ông Vinh thường xuyên đến nhà người dân để tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. “Tôi tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống dịch ngay từ trong gia đình, sau đó đến cộng đồng, làng xóm. Tuyên truyền người dân thực hiện đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, các văn bản chỉ đạo của huyện, xã”, ông Vinh nói. 
 
Còn với ông Đinh Thanh Sơn, người có uy tín ở xã Sơn Mùa, thì tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 là việc làm thường xuyên. Đi đến đâu ông Sơn cũng vận động, hướng dẫn mọi người đeo khẩu trang đúng cách, không tập trung đông người, giữ khoảng cách... để phòng, chống dịch bệnh; đồng thời thường xuyên theo dõi, kiểm soát khi có người lạ ra, vào thôn để khai báo y tế kịp thời.
 
Sau khi nghe các già làng, người có uy tín giải thích, vận động, đồng bào CaDong dừng tổ chức các lễ hội ăn trâu, mừng lúa mới... để tránh tập trung đông người. Nhiều trường hợp đi làm ăn xa trở về địa phương, người đến từ vùng có dịch được theo dõi, giám sát, khai báo y tế để sàng lọc và tổ chức cách ly kịp thời. Các quán kinh doanh dịch vụ ăn uống không phục vụ tại chỗ mà bán cho khách mang về. Chị Nguyễn Thị Tín, chủ quán hủ tiếu tại xã Sơn Dung cho biết, từ ngày quán không phục vụ ăn uống tại chỗ chỉ bán mang về, doanh thu giảm một nửa. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, sớm đẩy lùi dịch bệnh, tôi chấp hành nghiêm túc quy định của tỉnh.   
 
Để ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn, huyện Sơn Tây duy trì hai điểm chốt kiểm tra tại xã Sơn Liên và Sơn Lập. Đến thời điểm này, huyện không còn các trường hợp cách ly tập trung; hiện có 20 trường hợp đang theo dõi cách ly tại nhà. 
 
         Bài, ảnh: KIM NGÂN
 
 
 

.