Những công dụng bất ngờ từ trái ổi

10:08, 17/08/2021
.
Ổi có tác dụng tốt đối với bệnh huyết áp cao, giảm nguy cơ bệnh tim, chống đông máu… Các chất dinh dưỡng có trong ổi như vitamin C, carotenoids, kali... tốt cho hệ tiêu hóa, rất có lợi cho điều trị viêm dạ dày và ruột.
 
Về giá trị dinh dưỡng, trong 100g ổi có 85g nước, 8,920g đường; 0,6g protit; 7,7g gluxit; 6g xenlulo; 291 mg kali; 5.204mcg Lycopen; 10mg canxi; 16mg photpho,. Ngoài ra, ổi còn nhiều khoáng chất như Ca, Mg, Fe.. và vitamin B,C, betacaroten…
 
Ổi tác dụng tốt với bệnh huyết áp cao, tiểu đường.
Ổi tác dụng tốt với bệnh huyết áp cao, tiểu đường.
Những chất dinh dưỡng trong ổi cung cấp các chất thiết yếu cho cơ thể, chống oxy hóa. Đặc biệt lượng lycopen trong loại quả này có khả năng chống oxy hóa cao gấp 2 lần...
 
Lycopen có khả năng ngăn ngừa sự hình thành các gốc tự do gây ung thư như: Ung thư vú, ung thư tiền liệt tuyến, tụy và đại tràng. Nó còn làm giảm thành phần Cholesterol xấu (LDL).
 
Kali có tác dụng duy trì cho hoạt động của cơ tim, nếu thiếu kali sẽ làm cho nhịp tim không đều , nhịp quá nhanh…
 
Đủ kali theo nhu cầu sẽ giúp ổn định huyết áp và phòng chống bệnh tim mạch. Chế độ ăn giàu kali và magie còn giảm nguy cơ đột quỵ. Trong một số trường hợp bị giảm kali như: Sau vận động cơ thể bài tiết ra nhiều mồ hôi khiến mệt mỏi, hoặc sau khi nôn mửa, tiêu chảy hay dùng lợi tiểu dài ngày loại bài tiết kali... Lúc này dùng hoa quả có nhiều kali rất tốt như chuối, ổi, sầu riêng…
 
Chất làm se có tác dụng hỗ trợ đường ruột khi bị tiêu chảy. Những chất làm se có tính kiềm tự nhiên và thêm chức năng kháng khuẩn, tẩy uế nhờ đó ức chế sự tăng trưởng của các loại vi sinh vật gây bệnh và loại bỏ các chất nhầy trong ruột.
 
Nước ép trái ổi hoặc nước sắc lá ổi giúp giảm ho, trị cảm đồng thời giúp làm sạch đường hô hấp do tống đờm ra ngoài. Ngoài ra có thể chữa đau răng, sưng nướu răng và loét miệng, chữa lành vết thương bên ngoài, nhiễm trùng do vi khuẩn.
 
Kiểm soát đường huyết
 
Trong chế độ ăn kiểm soát bệnh lý tiểu đường, ổi có vai trò dinh dưỡng quan trọng góp phần phòng tránh những đột biến do lượng đường máu tăng cao. Sử dụng mỗi ngày 1-3 trái ổi xanh, rửa sạch, ép lấy nước cốt hoặc dùng máy xay sinh tố, thêm nước, xay nhuyễn, lọc bỏ bã, uống đều trong 7 ngày. 
Giúp giảm cân
 
Là thực phẩm giàu chất thô, chứa nhiều chất xơ, giàu vitamin, protein và khoáng chất, nhưng không có cholesterol và ít carbohydrate khiến bạn có cảm giác ngon miệng và no lâu. Chỉ cần ăn một quả ổi trong bữa ăn trưa, bạn sẽ không cảm thấy đói đến tối. Nhưng cũng chỉ nên ăn 2-3 trái mỗi ngày nếu ăn nhiều chất xơ trong ổi sẽ làm bạn khó tiêu.
 
Theo BS Phạm Thị Thục/SKĐS

.