Thực hiện công tác dân số trong tình hình mới: Nhiều chính sách hỗ trợ

10:02, 07/02/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 01/2021 có hiệu lực từ ngày 10.3.2021, hướng dẫn một số nội dung để các địa phương làm căn cứ xây dựng chính sách khuyến khích khen thưởng, hỗ trợ bằng tiền hoặc hiện vật đối với tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác dân số từ nguồn ngân sách và nguồn kinh phí khác hợp pháp theo quy định.
[links()]
Trong đó, một số nội dung khuyến khích gồm duy trì vững chắc mức sinh thay thế, kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, tầm soát trước sinh và tầm soát sơ sinh, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi góp phần nâng cao chất lượng dân số (DS).
 
Duy trì vững chắc mức sinh thay thế
 
Để khuyến khích các địa phương duy trì mức sinh thay thế, Bộ Y tế quy định, tại các tỉnh thuộc vùng có mức sinh cao thì các thôn đạt 3 năm liên tục không có người sinh con thứ ba trở lên được đề xuất UBND cấp xã khen thưởng. Các thôn đạt 5 năm liên tục, xã đạt 3 năm, các xã thuộc vùng miền núi, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn và các xã có mức sinh cao đạt 1 năm không có người sinh con thứ ba trở lên được đề xuất UBND cấp huyện khen thưởng. Đối với những xã đạt 5 năm liên tục không có người sinh con thứ ba trở lên được đề xuất UBND cấp tỉnh khen thưởng. 
Theo Thông tư 01/2021/TT-BYT, phụ nữ mang thai thuộc hộ nghèo, cận nghèo, bảo trợ xã hội… được hỗ trợ tầm soát trước sinh  Ảnh: H.THẢO
Theo Thông tư 01/2021/TT-BYT, phụ nữ mang thai thuộc hộ nghèo, cận nghèo, bảo trợ xã hội… được hỗ trợ tầm soát trước sinh Ảnh: H.THẢO
Đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đã có đủ hai con và tự nguyện sử dụng biện pháp tránh thai dài hạn như triệt sản, đặt dụng cụ tử cung, cấy thuốc tránh thai được khuyến khích hỗ trợ bằng tiền hoặc hiện vật. Các cộng tác viên dân số (CTV DS), nhân viên y tế thôn bản đạt và vượt các chỉ tiêu về vận động phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đã có đủ hai con, tự nguyện sử dụng biện pháp tránh thai dài hạn được khuyến khích hỗ trợ.
 
Đối với các tỉnh thuộc vùng mức sinh thấp, thì các xã ba năm liên tục đạt và vượt tỷ lệ 60% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sinh đủ hai con được đề xuất UBND cấp huyện khen thưởng. Xã 5 năm liên tục đạt và vượt tỷ lệ 60% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sinh đủ hai con được đề xuất UBND cấp tỉnh khen thưởng. Bên cạnh đó, căn cứ vào thực tiễn, các địa phương lựa chọn, quyết định khen thưởng hỗ trợ tiền hoặc hiện vật cho phụ nữ sinh đủ hai con trước 35 tuổi.
Nhằm kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, những xã có 100% thôn thực hiện nội dung về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh trong hương ước, quy ước được đề xuất UBND cấp huyện khen thưởng một lần. Căn cứ mục tiêu chính sách DS và thực tiễn, địa phương lựa chọn, quyết định một số nội dung cụ thể để khuyến khích, hỗ trợ cho cặp vợ chồng sinh hai con một bề cam kết không sinh thêm con như tôn vinh, biểu dương việc nuôi con khỏe, dạy con ngoan, con học giỏi, thành đạt; miễn, giảm học phí, hỗ trợ mua bảo hiểm y tế học sinh; hỗ trợ sữa học đường và các nội dung, hình thức phù hợp khác.
Hỗ trợ thực hiện tầm soát trước sinh
 
Để góp phần nâng cao chất lượng DS, Thông tư 01 nêu rõ phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội; sống tại vùng nhiễm chất độc dioxin, vùng núi, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn được hỗ trợ thực hiện tầm soát trước sinh và sơ sinh. Các CTV DS, nhân viên y tế thôn mà thôn phụ trách đạt và vượt các chỉ tiêu về vận động đối tượng tham gia thực hiện tầm soát trước sinh, tầm soát sơ sinh được khen thưởng.
 
Ngoài ra, để bảo đảm thích ứng với tình trạng già hóa DS, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, các địa phương lựa chọn cách khuyến khích, hỗ trợ phát triển các loại hình câu lạc bộ rèn luyện sức khỏe, văn hóa, giải trí của người cao tuổi tại cộng đồng; mở rộng các loại hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng và các nội dung phù hợp khác. Các xã đạt 100% người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế, được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe và khám sức khỏe định kỳ được đề xuất UBND cấp huyện khen thưởng một lần kèm theo hỗ trợ bằng tiền hoặc hiện vật.
 
HUỲNH THẢO - 
TRANG TUYẾT
 
 
 
 

.