Nghĩa vụ của người bán thuốc lá

09:01, 08/01/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thuốc lá là loại hàng hóa độc hại, vì vậy việc quản lý các địa điểm bán thuốc lá cần chặt chẽ. Tại Việt Nam, thuốc lá được trưng bày, bán lẻ ở khắp mọi nơi như hàng rong, quầy tạp hóa, quán nước...
[links()]
Hiện nay, hầu hết các cửa hàng bán thuốc lá đều vi phạm quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá. Trong đó, vi phạm đáng kể nhất là trưng bày quá 1 bao hoặc 1 tút của 1 nhãn hiệu thuốc lá. Bên cạnh, thuốc lá còn được trưng bày lẫn với các sản phẩm thông thường khác như kẹo, bánh, nước... tạo cảm giác thuốc lá là một sản phẩm thông thường, không độc hại. Điều này vô tình thúc đẩy hành vi mua và bắt đầu hút thuốc ở thanh thiếu niên, cũng như làm những người đã cai thuốc có nguy cơ tái nghiện. Vì vậy, người bán thuốc lá có vai trò rất lớn trong việc giảm tình trạng hút thuốc tại cộng đồng thông qua việc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá. 
Nói về nghĩa vụ của người bán thuốc lá, Chánh Thanh tra Sở Y tế, bác sĩ Nguyễn Thành cho biết: “Đối với nghĩa vụ của người bán thuốc lá, các doanh nghiệp, đại lý bán buôn, bán lẻ thuốc lá phải có giấy phép được bán thuốc lá theo quy định của Chính phủ. Tại nơi bán thuốc lá phải ra quy định không được bán thuốc lá cho trẻ em dưới 18 tuổi. Các đại lý, điểm bán lẻ khi trưng bày sản phẩm thì không quá 1 bao, 1 tút, 1 hộp của 1 nhãn hiệu thuốc lá. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân không được bán thuốc lá trước cổng nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường tiểu học, THCS, THPT và các viện nghiên cứu y học, các bệnh viện, các nhà hộ sinh, các trung tâm y tế dự phòng và các trạm y tế xã, phường, thị trấn. Nếu bán thuốc lá thì địa điểm cách xa các cơ sở này ít nhất 100m”.
 
Luật cũng quy định không được bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi, nhưng tình trạng này lại diễn ra thường ngày ở các điểm bán thuốc lá. Hơn nữa, quy định là điểm bán thuốc lá phải cách xa trường học trên 100m, nhưng không khó để mua thuốc lá ngay trước cổng trường. Những người bán thuốc lá cần hiểu rõ hơn về nghĩa vụ của mình theo quy định của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá.
 
“Đối với người bán thuốc lá phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng đối với các hành vi sau đây: Trưng bày sản phẩm quá một bao, một tút đối với cùng 1 nhãn hiệu sản phẩm, không ghi nhãn theo quy định và trên bao bì không có cảnh báo về sức khoẻ của người sử dụng thuốc”, bác sĩ Nguyễn Thành cho biết.
 
Hiện nay, việc bán và mua thuốc lá quá dễ dàng đã làm tăng khả năng sử dụng thuốc lá trong thanh thiếu niên, người nghèo, người có thu nhập thấp. Việc quản lý chặt chẽ bằng hình thức cấp phép, tuân thủ quy định Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá đối với các doanh nghiệp, đại lý bán buôn, bán lẻ thuốc lá là hết sức cần thiết trong việc nâng cao nhận thức và phòng, chống tác hại của thuốc lá tại cộng đồng.
 
KIM LIÊN
 

.