Ngành Y tế Quảng Ngãi: Chủ động trước đại dịch Covid-19

09:01, 06/01/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2020 khép lại, Quảng Ngãi cùng với cả nước ghi dấu ấn về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đó là nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo, điều hành kịp thời của tỉnh, việc chủ động triển khai phòng, chống dịch của ngành y tế và ý thức của người dân được nâng cao.
[links()]
Chủ động nắm tình hình
 
Gặp Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn Võ Hùng Viễn trong những ngày cuối năm ở đơn vị, với chiếc khẩu trang trên mặt, ông Viễn kể: Ngay từ đầu năm 2020, khi dịch Covid-19 “rục rịch” ở Trung Quốc, rồi bùng phát mạnh, tôi đoán định, trước thời tiết bất lợi, dịch Covid-19 có nguy cơ lây lan ra toàn cầu. Mà Việt Nam sát với Trung Quốc, Bình Sơn lại là KKT có nhiều doanh nghiệp thu hút hàng nghìn lao động, trong đó có nhiều công nhân, kỹ sư người nước ngoài đến làm việc... nên nguy cơ lây lan dịch Covid-19 trên địa bàn là rất lớn. 
Đội ngũ y, bác sĩ ở khu cách ly luôn sẵn sàng tiếp nhận và khám, chữa bệnh cho người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19.
Đội ngũ y, bác sĩ ở khu cách ly luôn sẵn sàng tiếp nhận và khám, chữa bệnh cho người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19.
Để chủ động trong công tác phòng, chống dịch, ông Viễn đã rà soát lại cơ sở vật chất, trang thiết bị,  bảo hộ y tế của cả hệ thống y tế trên địa bàn để bổ sung, rồi tổ chức những lớp tập huấn cho cán bộ từ xã đến huyện về cách phòng, chống dịch ở tất cả các khâu. Chính vì vậy, khi dịch Covid-19  bùng phát mạnh ở Đà Nẵng, Quảng Nam rồi xuất hiện trên địa bàn tỉnh, công tác phòng, chống dịch đã được ngành y tế huyện Bình Sơn thực hiện khá tốt.
 
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hồ Minh Nên cho hay: “Được sự chỉ đạo kịp thời của tỉnh, của ngành, nên dịch Covid-19 đã được kiểm soát kịp thời. Trước đó, khi dịch Covid-19 từ Trung Quốc lây lan nhanh ra các nước, theo chỉ đạo của Bộ Y tế, ngành đã chuẩn bị vật tư y tế, tham mưu cho ngành xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống dịch bệnh trong toàn tỉnh; bố trí nơi cách ly, điều trị bệnh và phối hợp với ngành chức năng tuyên truyền cho người dân hiểu tính chất nguy hiểm của dịch Covid-19. Mặt khác, ngành y tế cũng thành lập các đội phản ứng nhanh để thực hiện giám sát, hướng dẫn, tổ chức các hoạt động phòng, chống dịch". 
 
Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành cả hệ thống chính trị vào cuộc để dập dịch. Nhờ đó, từ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đến mọi tầng lớp nhân dân đều chung tay phòng, chống dịch. Vì vậy, khi dịch xảy ra trên địa bàn tỉnh, mọi hoạt động phòng, chống dịch đều theo đúng kịch bản.
Với nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19, ngành y tế Quảng Ngãi đã được Bộ trưởng Bộ Y tế tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 7 cá nhân; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 7 tập thể, 33 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
Tuyến đầu xung trận, tuyến sau phòng chặt
 
Đầu tháng 7.2020, Quảng Ngãi xuất hiện 1 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2, đó là BN 370, quốc tịch Serbia, tiếp đến là BN 419 - ca lây nhiễm trong cộng đồng... Để chủ động ứng phó, tỉnh đã thành lập các khu cách ly tập trung, cách ly tại cộng đồng và tổ chức các điểm chốt chặn trên đường bộ, đường biển để kiểm soát người từ các nơi về. Sở Y tế huy động lực lượng phối hợp với công an, quân đội ở tuyến đầu chống dịch. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh huy động lực lượng để lấy mẫu xét nghiệm, nhằm kiểm soát, khoanh vùng dập dịch. 
Trong nhiều tháng chống dịch, đội ngũ y, bác sĩ Trung tâm Y tế Bình Sơn cơ sở 2 phải thường xuyên dùng cơm hộp.
Trong nhiều tháng chống dịch, đội ngũ y, bác sĩ Trung tâm Y tế Bình Sơn cơ sở 2 phải thường xuyên dùng cơm hộp.
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hồ Minh Nên chia sẻ: Lo ngại nhất là đối với anh em lấy mẫu và đưa đi xét nghiệm, vì vi rút SARS-CoV-2 rất dễ lây lan. Do đó, lãnh đạo Trung tâm luôn nhắc nhở anh em từ khâu mặc đồ bảo hộ, đeo găng tay, đến cách lấy mẫu đúng quy trình.
 
Dù cả hệ thống chính trị nỗ lực phòng, chống dịch, nhưng Quảng Ngãi vẫn xuất hiện 6 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 và hàng trăm người nghi nhiễm phải cách ly tập trung. Những ngày ở trong “tâm dịch”, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn Võ Hùng Viễn trở thành “nhạc trưởng” để chỉ đạo điều hành đội ngũ y, bác sĩ điều trị, khám bệnh cho các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm. Thông qua hệ thống camera, những trường hợp nào khó, anh trao đổi qua nhóm Zalo để các y, bác sĩ cho thuốc điều trị hợp lý. 
 
Đến giữa tháng 8, các bệnh viện Đà Nẵng xuất hiện các ca dương tính, rồi bùng phát ra cộng đồng. Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn cơ sở 2 phải dồn dập tiếp nhận người nghi nhiễm. Ngay trong đêm, bác sĩ Viễn đã chia đội ngũ y, bác sĩ ở Trung tâm thành 4 - 5 ê kíp, đảm nhiệm từ việc khám, điều trị các ca dương tính, nghi nhiễm và ca bệnh nặng từ các bệnh viện Đà Nẵng chuyển về. Đồng thời, chỉ đạo các trạm y tế xã phối hợp với cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy cả nghìn mẫu bệnh phẩm từ những trường hợp ở vùng dịch về cách ly tại nhà đưa đi xét nghiệm, nhằm kiểm soát, khoanh vùng, khống chế dịch. 
 
Phó Giám đốc Sở Y tế Phạm Minh Đức cho biết:  Năm 2020, Quảng Ngãi không chỉ có dịch  Covid-19, mà còn xuất hiện bệnh bạch hầu rồi dịch mùa. Nhưng nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nên đến thời điểm này, dịch bệnh đã được kiểm soát tốt.
 
Cũng theo ông Phạm Minh Đức, năm 2021, ngành tiếp tục chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh công lập và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện nghiêm khâu sàng lọc, phân luồng, cách ly và cho xét nghiệm toàn bộ các trường hợp nghi ngờ... Đồng thời, thực hiện tốt các tiêu chí về chăm sóc sức khỏe nhân dân.
 
Bài, ảnh: ÁNH NGUYỆT
 
 
 
 
 
 

.