Đề phòng với dịch Covid-19

10:09, 14/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đến thời điểm này, Quảng Ngãi đã điều trị thành công 6 ca bệnh nhiễm vi rút SARS-CoV-2. Hiện trên địa bàn tỉnh không còn ca bệnh dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Đây là sự thành công của cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng chung tay “đẩy lùi” dịch Covid-19.       
Dừng hoạt động Bệnh viện dã chiến 
 
Sau khi Sở Y tế công bố 3 BN 419, 590 và 786 (ba bệnh nhân cuối cùng trong tổng số 6 ca bệnh từ đầu mùa dịch đến nay) đã đủ điều kiện xuất viện, Bệnh viện dã chiến tỉnh được phép dừng hoạt động. Toàn tỉnh hiện còn 122 trường hợp cách ly tập trung, trên 6.400 trường hợp cách ly tại nhà, nơi cư trú. Đến nay, nhiều hoạt động kinh doanh, dịch vụ đã hoạt động trở lại bình thường. 
 
Trao quyết định công bố 3 bệnh nhân 419, 590 và 786 đã điều trị khỏi bệnh và xuất viện.
Trao quyết định công bố 3 bệnh nhân 419, 590 và 786 đã điều trị khỏi bệnh và xuất viện.
Kết quả này cho thấy sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong công tác phòng, chống dịch. Giám đốc Bệnh viện dã chiến tỉnh Nguyễn Thái Hưng cho biết: Ngay từ đầu tiếp nhận chỉ huy bệnh viện dã chiến, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Theo quyết định của UBND tỉnh, Bệnh viện dã chiến thành lập có quy mô 100 giường bệnh nội trú, với 80 - 100 nhân viên y tế và các nhân viên làm công tác hậu cần, hành chính. Tuy nhiên, khi đi vào hoạt động, bệnh viện chỉ có 29 y, bác sĩ và hai tình nguyện viên thay phiên nhau liên tục. Song, nhờ thực hiện đúng quy định trong công tác điều trị, nên trong thời gian ngắn, bệnh viện đã chữa khỏi các ca mắc Covid-19.
 
Không chủ quan, lơ là với dịch 
 
Mặc dù tình hình dịch Covid-19 trong nước (11 ngày liên tiếp không ghi nhận thêm ca mắc mới trong cộng đồng) và tại tỉnh (36 ngày không có ca mắc Covid-19 mới) được kiểm soát tốt, nhưng Bộ Y tế nhận định: “Nguy cơ dịch Covid-19 vẫn tiềm ẩn và có thể bùng phát bất cứ  lúc nào, nếu chúng ta chủ  quan, lơ là”. Thêm vào đó, các tỉnh, thành như Quảng Nam, Hải Dương, Đà Nẵng... đã xóa bỏ áp dụng các biện pháp  phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Chính phủ. Do đó, công dân từ các tỉnh, thành này về Quảng Ngãi mà không áp dụng cách ly tập trung theo quy định, cùng với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhập cảnh các chuyên gia vào làm việc... sẽ tiềm ẩn những nguy cơ tái phát dịch trở lại.
 
Phó Giám đốc Sở Y tế Phạm Minh Đức khuyến cáo mỗi người dân, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị tự giác hành động, thực hiện đúng và đủ các khuyến cáo phòng, chống dịch của Bộ Y tế; giám sát, quản lý những người từ các vùng dịch, từ các tỉnh, thành nguy cơ cao về  tỉnh. Ngành chức năng tăng cường kiểm soát người nhập cảnh, không để tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào tỉnh và có chế tài đối với các trường hợp vi phạm theo đúng quy định về phòng, chống dịch  Covid-19.
 
Chỉ đạo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh vào chiều 11.9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục chỉ đạo duy trì các “Tổ giám sát và truyền thông phòng, chống dịch Covid-19 cộng đồng” tại các địa phương, động viên tinh thần trách nhiệm của các tổ để phát hiện, theo dõi, giám sát, nhắc nhở phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng. 
 
Sở GD&ĐT chủ trì phối hợp với Sở Y tế và các ngành liên quan khẩn trương tập huấn áp dụng sổ tay hướng dẫn phòng, chống dịch trong trường học ở trạng thái bình thường mới; tăng cường kiểm soát người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc. Tỉnh cũng thống nhất để các doanh nghiệp nhập cảnh người nước ngoài là các chuyên gia có tay nghề cao vào làm việc, nhưng phải được xét nghiệm và kinh phí do doanh nghiệp chi trả. Các địa phương, cơ quan, đơn vị khuyến cáo, động viên, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang nơi công cộng, bệnh viện, trên phương tiện giao thông, xem dịch Covid-19 luôn tiềm ẩn và có nguy cơ ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất để có tinh thần cảnh giác, đề phòng.
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 

.