Nhông cát chữa suy dinh dưỡng trẻ em

09:08, 09/08/2020
.
Nhông cát, là một loài bò sát giống thằn lằn, còn gọi là dông cát, nhông cát, nhông biển, nhông cát sử nữ sinh... Loài nhông này rất đặc biệt, chúng không hề có giống đực mà chỉ toàn giống cái. Vì không có giống đực mà vẫn sinh sản nên dân gian gọi vui là “thằn lằn trinh nữ".
Nhông cát giống thằn lằn.
Nhông cát giống thằn lằn.
Nhiều nghiên cứu cho rằng thực phẩm chủ yếu của chúng là các mầm non thảo dược nên dược tính của nhiều loài thảo dược đã thấm vào thịt nhông. Do vậy, nhông cát không những là món ăn ngon mà còn là vị thuốc quý chữa bệnh. Nhông cát bắt về, bỏ đầu, lột da, mổ bụng, bỏ ruột gan chỉ giữ lại trứng và mật, rửa sạch, dùng tươi hay phơi, sấy khô.
 
Theo Đông y, thịt nhông cát có vị ngọt, mặn, mùi thơm, tính bình, không độc, có tác dụng bồi bổ, giảm đau, kích thích tiêu hóa, tiêu độc, làm khô vết thương. Thịt nhông cát có giá trị dinh dưỡng cao. Có thể chế biến thành một số món ăn như nhông nướng, nhông hấp, nhông quay, nhông xào lăn, chả nhông, cháo nhông cát. Có thể làm ruốc từ thịt nhông cát như thịt cóc, thịt tắc kè... là phương thuốc bổ dưỡng có tác dụng chữa sốt, cảm mạo, đau nhức, ho, kém tiêu, hen suyễn, lở ngứa.
 
Chữa trẻ em suy dinh dưỡng, còi xương, chậm lớn: Thịt nhông cát băm nhỏ, nêm gia vị, xào chín rồi cho vào cháo đã nấu, ăn nóng, đều đặn hằng ngày.
 
Chữa nhức mỏi gân xương, thấp khớp, tê bại: Thịt nhông cát phơi hay sấy khô, tán nhỏ, rây bột mịn, uống 2-3 lần trong ngày, mỗi lần 10-20g. Có thể trộn bột với mật ong hoàn viên bảo quản dùng dần.
 
Theo DS. Đỗ Đức Huy/SKĐS
 

.