Hãy đồng cảm, sẻ chia với bệnh nhân Covid-19

03:08, 24/08/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Từ ngày dịch Covid-19 bùng phát, điều lấy làm tự hào và cảm động là hệ thống chính trị các cấp và các tầng lớp nhân dân chung sức đồng lòng, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh. Dẫu vậy, đây đó vẫn còn những câu chuyện không hay, một số người tỏ thái độ dèm pha, xa lánh đối với người bệnh và cả những người thuộc diện cách ly…
Đừng nói lời khó nghe… 
 
Tính đến ngày 20.8, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 6 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 (trong đó 3 ca đã điều trị khỏi bệnh); 789 người cách ly tập trung; 8.900 người cách ly tại nhà. Nhiều trường hợp đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung, cách ly tại nhà theo quy định và trở lại với công việc, cuộc sống thường ngày. 
 
Tuy vậy, không ít người lấy làm buồn khi phải bắt gặp ánh mắt thiếu thiện cảm, nghe những lời nói dèm pha, xa lánh của một số người trong cộng đồng dân cư. Một trường hợp ở huyện Bình Sơn đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung cho biết: “Mình chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch sau khi về lại cộng đồng, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn… nhưng một số người vẫn nghi ngại, cố ý né tránh như thể mình là người mắc bệnh, vậy nên mình cảm thấy chạnh lòng”.  
 
Các y, bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn vui mừng trong ngày bệnh nhân Covid-19 điều trị khỏi bệnh và được xuất viện
Các y, bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn vui mừng trong ngày bệnh nhân Covid-19 điều trị khỏi bệnh và được xuất viện
 
Một trường hợp khác cách ly tại nhà vì liên quan đến ca bệnh SARS-CoV-2, trải lòng: “Mình trung thực khai báo y tế, cách ly tại nhà để an toàn sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng, nhưng ngược lại thì bị một số người tỏ thái độ xa lánh”.
 
Chị N.T.T.Y ở huyện Đức Phổ cho biết, người thân trong gia đình chị trước đó có đến phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) nên khi về địa phương đã tự nguyện đến trạm y tế khai báo. Mặc dù không đến khu vực bị phong tỏa, cũng không thuộc diện F1, F2 nhưng người nhà chị Y cẩn thận tự cách ly tại nhà. Sau 20 ngày, người thân chị Y vẫn bị người dân ở khu vực xung quanh xa lánh, không dám đến gần, cũng không dám nói chuyện. Điều này khiến gia đình chị Y cảm thấy rất buồn. 
 
Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn, bác sĩ Võ Hùng Viễn cho biết: Trong số 3 trường hợp bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh có một bệnh nhân bị ảnh hưởng tâm lý khá nặng, thường xuyên có những cơn khó thở. Qua tìm hiểu thì được biết bệnh nhân thường xuyên nghe người khác điện thoại đến nói lời khó nghe, chỉ trích… Các bác sĩ mua sim khác cho bệnh nhân này  sử dụng, đồng thời động viên tinh thần để bệnh nhân an tâm điều trị.
 
“Chúng tôi xem bệnh nhân giống như người nhà của mình, theo dõi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giúp họ vượt qua lo lắng, sợ hãi. Thậm chí có trường hợp bệnh nhân khó ăn theo suất ăn quy định, y, bác sĩ của trung tâm đã trực tiếp nấu thức ăn cho bệnh nhân. Miễn bệnh nhân khỏe mạnh, sớm điều trị khỏi bệnh là chúng tôi vui rồi”, bác sĩ Viễn bộc bạch. 
 
“Các ca bệnh dương tính với virus SARS-CoV-2 đều là nạn nhân, họ không biết mình mắc bệnh, vì các quan hệ trong hệ trong xã hội nên đã giao tiếp với nhiều người. Sau khi biết mình có bệnh, họ chấp hành tốt nội quy phòng, chống dịch. Đây là bệnh chứ không phải cái tội, do đó xã hội cần phải đồng cảm, sẻ chia để họ an tâm điều trị bệnh, khi đó mới là có lợi cho xã hội”. Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn, bác sĩ VÕ HÙNG VIỄN  
Bị bệnh không phải là có tội 
 
Những ngày qua, hệ thống chính trị các cấp và các tầng lớp nhân dân chung sức đồng lòng, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh để đem lại cuộc sống bình yên cho mọi người, mọi nhà. Việc công khai lịch trình di chuyển của bệnh nhân là để thuận lợi trong việc truy vết nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Trung thực trong khai báo y tế, nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch là việc nên làm, đó là trách nhiệm của mỗi người để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.
 
Tuy nhiên, không vì thế mà nói lời khó nghe, dèm pha, xa lánh đối với người bệnh và gia đình họ, kể cả với những trường hợp đã được điều trị khỏi bệnh, những người đã và đang thực hiện cách ly theo quy định… Thay vào đó, hãy chia sẻ, động viên để các bệnh nhân yên tâm điều trị, để các trường hợp cách ly chấp hành tốt quy định, cùng giúp nhau vượt qua khó khăn do dịch bệnh gây ra.   
 
Theo bác sĩ Võ Hùng Viễn, liều thuốc tinh thần rất quan trọng đối với bệnh nhân trong quá trình điều trị. Thực tế có nhiều người bệnh và nhiều trường hợp thuộc F1, F2 bị tác động bởi mạng xã hội, tiếp nhận quá nhiều thông tin, nhất là những thông tin không chính thống dẫn đến tâm lý bất an, hoang mang, không tốt cho sức khỏe. 
 
Đối với những người khi đã điều trị khỏi bệnh, về tự cách ly ở nhà trong vòng 14 ngày, không có phát sinh vấn đề gì thì hòa nhập cộng đồng bình thường, mọi người không nên xa lánh họ. Đối với người cách ly tập trung, cách ly tại nhà thì phải có trách nhiệm với xã hội, tuân thủ tốt quy định. Cùng với sự đồng cảm, sẻ chia với bệnh nhân mắc virus SARS-CoV-2 và những người liên quan, mỗi người hãy luôn nâng cao ý thức phòng bệnh, đeo khẩu trang khi ra ngoài, sử dụng dung dịch sát khuẩn tay và giữa khoảng cách an toàn. 
  
                                                                                              PV
 

.