Phẫu thuật thành công khối u gần 500gr cho cậu bé 2 tuổi

08:09, 19/09/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Đinh Văn Bi, cậu bé 2 tuổi với cân nặng chưa đầy 10kg đã được ê kip y, bác sĩ Bệnh viện Sản- Nhi tỉnh phẫu thuật lấy ra khối u vùng hạ vị nằm sau phúc mạc gần 500g. Khối u lớn đã chèn ép đẩy lệch bàng quang, trực tràng gây cho cậu bé nhiều đau đớn. 
Chị Hồ Thị Tâm, 19 tuổi, quê ở xã Sơn Hải, huyện Sơn Hà là mẹ cậu bé Đinh Văn Bi chia sẻ: Trước đó con chị cũng thường xuyên đau ốm, khám bệnh nhưng không phát hiện được khối u trong người.
 
Ngày 28.8, trong lúc chơi ở sân nhà thì cậu bé khóc và đau bụng quằn quại, vợ chồng chị đưa con nhập viện tại Bệnh viện huyện Sơn Hà. Tại đây các bác sĩ siêu âm phát hiện có một khối u lớn ở vùng hạ vị (vùng bụng phía dưới rốn) yêu cầu chuyển bé kịp thời lên tuyến trên.  
 
Tại Bệnh viện Sản- Nhi tỉnh, các bác sĩ đã khám và phát hiện khối u sau phúc mạc rất lớn so với cơ thể cậu bé, gây chèn ép đẩy lệch bàng quang, trực tràng khiến cậu bé bí tiểu, táo bón, nhiều đau đớn ở vùng bụng.
 
Cậu bé Đinh Văn Bi được bác sĩ Khoa Ngoại, Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh kiểm tra sức khỏe sau ca phẫu thuật.
Cậu bé Đinh Văn Bi được bác sĩ Khoa Ngoại, Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh kiểm tra sức khỏe sau ca phẫu thuật.
 
Nếu để lâu khối u phát triền gây chèn ép đau, diễn tiến xấu cho người bệnh. Vì thế, trường hợp của bé được hội chẩn phải phẫu thuật cắt bỏ khối u kịp thời. 
 
Cuộc phẫu thuật cho bé kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ. Với sự hỗ trợ từ lãnh đạo bệnh viện, ê kíp y, bác sĩ Khoa Ngoại và Khoa Gây mê hồi sức đã thành công loại bỏ khối u ra khỏi người bé. Tuy nhiên, vì thể trạng quá yếu nên sau mổ bé được chăm sóc, theo dõi đặc biệt tại khoa Hồi sức tích cực trong hơn 2 tuần. Đến nay, sức khỏe bé đã tiến triển tốt hơn. 
 
Theo bác sĩ Phạm Xuân Duy, Phó Trưởng Khoa Ngoại, Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh: “Tình trạng của bé đang tiến triển tốt, đáng mừng là kết quả giải phẫu bệnh khối u của bé là u lành tính. Trường hợp khối u của bé chúng tôi đã gặp nhiều ở người lớn. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên bệnh viện tiếp nhận trẻ 2 tuổi có khối u lớn như thế này”.
 
Được biết, gia đình chị Hồ Thị Tâm thuộc diện đặc biệt khó khăn, bé Đinh Văn Bi còn rất nhỏ đã phải thực hiện phẫu thuật. Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Sản- Nhi tỉnh và một số nhà hảo tâm đã hỗ trợ chi phí để gia đình có thể chăm sóc sức khỏe cho bé tốt hơn.
 
Bình Minh
 

.