Cần sớm có phương án xã hội hóa cơ sở 2 Trung tâm y tế huyện Bình Sơn

03:08, 31/08/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Từ bệnh viện hạng 2, sau khi được giao về cho Trung tâm y tế huyện Bình Sơn quản lý và hoạt động với tư cách là cơ sở 2 của Trung tâm y tế, Bệnh viện Đa khoa Dung Quất chỉ có chức năng như một đa khoa đã làm nảy sinh nhiều bất cập. Thực tế này đòi hỏi tỉnh cần sớm có phương án xã hội hóa để tránh lãng phí cơ sở vật chất và phục vụ tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân. 
Đi vào hoạt động từ năm 2007, Bệnh viện Đa khoa Dung Quất là đơn vị sự nghiệp do tỉnh Quảng Ngãi quản lý. Đầu tháng 6.2011, bệnh viện được chuyển giao cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với 100% vốn nhà nước (đổi tên thành bệnh viện Dầu khí Dung Quất), hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần song hành theo luật khám chữa bệnh và Luật Doanh nghiệp. 
 
Do liên tục hoạt động thua lỗ cùng với việc tái cấu trúc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nên bệnh viện phải ngừng hoạt động từ ngày 15.9. Bắt đầu từ ngày 2.2.2015, Bệnh viện Dầu khí Dung Quất chuyển giao cho tỉnh Quảng Ngãi quản lý, thực hiện khám chữa bệnh cho nhân dân thuộc 9 xã khu đông ở huyện Bình Sơn.
 
Đến cuối năm 2018, nhằm sắp xếp tinh gọn các cơ sở khám, chữa bệnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân tỉnh Quảng Ngãi, giảm đầu mối các đơn vị sự nghiệp y tế công lập và có cơ sở thực hiện tinh giản biên chế, góp phần giảm chi, tiết kiệm ngân sách của Nhà nước dành cho y tế, UBND tỉnh đã sáp nhập Bệnh viện Đa khoa Dung Quất vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi.
 
Trên cơ sở đó, Bệnh viện Đa khoa Dung Quất được giao về cho Trung tâm y tế huyện Bình Sơn quản lý và hoạt động với tư cách là cơ sở 2 của Trung tâm y tế, chức năng như một phòng khám, điều trị ngoại trú một số bệnh thông thường.
 
Cần sớm có phương án xã hội hóa cơ sở 2 Trung tâm y tế huyện Bình Sơn
Cần sớm có phương án xã hội hóa cơ sở 2 Trung tâm y tế huyện Bình Sơn
 
Bệnh viện Đa khoa Dung Quất, từ bệnh viện hạng 2 trở thành cơ sở 2 của Trung tâm y tế huyện Bình Sơn, chỉ thực hiện chức năng như một phòng khám đa khoa, không điều trị nội trú đã làm nảy sinh nhiều bất cập.
 
Hiện tại, hàng nghìn bệnh nhân ở các xã khu Đông Bình Sơn đang phải di chuyển đến khám và điều ở các bệnh viện lân cận cách đó ít nhất từ 10 - 15km (Trung tâm y tế huyện Bình Sơn) hoặc xa hơn (như Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, Bệnh viện Trung ương Quảng Nam…) để khám điều trị những bệnh lý trước kia Bệnh viện Đa khoa Dung Quất hoàn toàn có thể thực hiện được.
 
Bác sĩ Nguyễn Vân Nam - phụ trách cơ sở 2 Trung tâm y tế huyện Bình Sơn cho biết, tại đây có khoảng 20 y, bác sĩ đang làm việc, chủ yếu thực hiện khám, điều trị ngoại trú một số bệnh thông thường và hoạt động như một phòng khám. Bình quân mỗi ngày, thực hiện khám điều trị ngoại trú từ 60 - 110 bệnh nhân.
 
“Trung tâm y tế huyện Bình Sơn cũng đang thiếu y, bác sĩ nhưng vẫn phải điều nhân lực xuống hỗ trợ cơ sở này hoạt động. Riêng đối với bác sĩ có 3 người, 2 bác sĩ được điều từ Trung tâm y tế huyện Bình Sơn, còn 1 bác sĩ là luân phiên từ trạm y tế xã lên. Tuần 7 ngày thì có 7 bác sĩ từ các xã luân phiên đảm nhiệm”, bác sĩ Nam chia sẻ.
 
Được biết, trước khi sáp nhập vào bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Dung Quất có hơn 90 nhân viên, trong đó có 9 bác sĩ, còn lại là điều dưỡng, nữ hộ sinh… Bệnh viện có cơ sở vật chất khang trang, thiết bị y tế hiện đại. Sau khi sáp nhập, phần lớn trang thiết bị y tế cũng như biên chế y, bác sĩ đã được thu hồi và phân bổ cho các bệnh viện trong tỉnh.
 
Trong điều kiện hiện nay, việc xã hội hóa sẽ giúp cho việc chăm sóc sức khỏe của người dân được tốt hơn
Trong điều kiện hiện nay, việc xã hội hóa sẽ giúp cho việc chăm sóc sức khỏe của người dân được tốt hơn
 
Theo lãnh đạo huyện Bình Sơn, ngoài thiếu bác sĩ làm làm việc, không có có chức năng điều trị nội trú, trong quá trình quản lý, điều hành hoạt động của cơ sở 2- Trung tâm y tế huyện Bình Sơn còn phát sinh nhiều vướng mắc khác như cơ sở vật chất, trang thiết bị đang xuống cấp, hư hỏng; nguồn thu không đủ chi phí hoạt động thường xuyên;…
 
Qua các buổi tiếp xúc cử tri tại các địa phương, nhiều cử tri kiến nghị, mong muốn được khám, điều trị ban đầu tại cơ sở 2 để thuận lợi cho người dân, giảm chi phí vận chuyển từ cơ sở 2 lên cơ sở 1 để điều trị nội trú; đồng thời, phát huy hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có.
 
Để đảm bảo hoạt động và phát huy hiệu quả của cơ sở 2, tại buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy mới đây, Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Sơn kiến nghị Tỉnh quan tâm chỉ đạo sớm triển khai thực hiện kêu gọi xã hội hoa theo định hướng của Đề án để tránh lãng phí cơ sở vật chất, hạn chế xuống cấp của công trình, đáp ứng nhu cầu khám, điều trị bệnh cho nhân dân, nhất là các trong KKT Dung Quất và các xã khu đông của huyện Bình Sơn.
 
Ông Nguyễn Minh Tài- Trưởng Ban Quản ký KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi cho rằng, Bệnh viện Đa khoa Dung Quất trước kia được xây dựng có cơ sở vật chất tương đối tốt, vị trí thuận lợi, nhưng vấn đề hiện nay chúng ta đang thiếu đội ngũ y, bác sỹ và nguồn lực để đầu tư. Chính vì vậy, trong điều kiện hiện nay, chúng ta nhất quyết cần phải tính toán phương án xã hội hóa. Chỉ có có xã hội hóa thì chúng ta mới có cơ sở tốt để khám chữa bệnh cho người dân các xã khu Đông huyện Bình Sơn nói riêng và người dân Quảng Ngãi nói chung. 
 
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Mến- Giám đốc Sở Y tế tỉnh cho biết: Để thực hiện công tác xã hội hóa cơ sở 2 Trung tâm y tế huyện Bình Sơn, trong thời gian qua, Sở cũng đã tiếp cận các doanh nghiệp để các giới thiệu kêu gọi đầu tư. Cũng đã có một số doanh nghiệp tiến hành khảo sát nhưng hiện họ vẫn chưa có câu trả lời.
 
“Thời gian tới, mong tỉnh quan tâm, có thể cho chủ trương đấu giá đất cho các doanh nghiệp mà họ ưu tiên cho việc xây dựng bệnh viện để giải quyết vấn đề khám chữa bệnh nội trú cho người dân trong khu vực cũng như các công nhân, người lao động đang làm việc tại KKT Dung Quất”- ông Mến đề nghị.
 
Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Sơn, sau khi nghe của huyện và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan về việc xã hội hóa cơ sở 2 Trung tâm y tế huyện Bình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ giao cho Sở Y tế lập đề án xã hội hóa Bệnh viện đa khoa Dung Quất để báo cáo với lãnh đạo tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến, sau đó công bố đề án rõ ràng các phương án cụ thể, cũng như cơ sở pháp lý, khung xã hội hóa… để các doanh nghiệp có điều kiện tham gia xã hội hóa, giúp tỉnh sớm có cơ sở khám chữa bệnh thuận lợi đáp ứng nhu cầu của người dân. 
 
H.P

.