Khởi nghiệp cùng ẩm thực truyền thống

06:04, 19/04/2022
.

(Baoquangngai.vn)- Ẩm thực có vai trò hết sức quan trọng trong xúc tiến và quảng bá du lịch địa phương. Vì thế, cách đây 3 năm, anh Nguyễn Việt Dũng (33 tuổi), ở thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng) đã mạnh dạn đầu tư khởi nghiệp với mô hình “Vườn sinh thái ẩm thực Cà Đú” tại xã Trà Thủy. 

[links()]

Ý tưởng có phần mạo hiểm khi đầu tư vào một nơi không nằm ở khu vực trung tâm huyện, nhất là vào thời điểm xuất hiện dịch bệnh. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, quyết tâm của bản thân, cùng với những hướng đi khác biệt trong kinh doanh, nơi đây dần được nhiều người tìm đến để thưởng thức ẩm thực truyền thống của người Cor Trà Bồng.

 
Vườn sinh thái ẩm thực Cà Đú là một khu vườn nhỏ, yên bình ở xã Trà Thủy, cách thác Cà Đú khoảng 1km. Du khách đến đây sẽ có những giây phút nghỉ ngơi, thư giãn, tận hưởng thiên nhiên trong lành, mát mẻ, với những làn gió mát rượi giữa núi rừng hoang sơ. Đặc biệt, ẩm thực là điều mà du khách không thể bỏ qua khi đến với khu vườn.
 
Theo lời đề nghị của du khách, những đầu bếp người Cor chuẩn bị một mâm cơm truyền thống chỉ trong thời gian ngắn. Từ cơm gạo lúa rẫy nấu với củ mì, ốc đá nấu canh rau ranh, rau dớn xào tỏi, heo ky kết hợp với rau rừng, cá niên nướng, bánh lá đót truyền thống… đến các món muối chấm và thức uống đều được chuẩn bị kỹ lưỡng; bày biện, trang trí bắt mắt, trông thơm ngon và hấp dẫn. Những nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực của người Cor, với những nguyên liệu được mang về từ núi rừng, nương rẫy được giữ nguyên vẹn trong từng món ăn.
 
Những món ẩm thực đặc trưng tại Vườn sinh thái ẩm thực Cà Đú.
Những món ẩm thực đặc trưng tại Vườn sinh thái ẩm thực Cà Đú.
 
Nếu là du khách lần đầu đến vùng cao Trà Bồng, thưởng thức ẩm thực nhưng không hiểu hết những giá trị tinh túy trong từng món ăn sẽ là điều đáng tiếc. Chị Hồ Thị Theo (34 tuổi), ở thôn 2, xã Trà Thủy cùng một vài người dân là người Cor, thường xuyên được mời đến để giới thiệu văn hóa ẩm thực của địa phương. Từ phương thức chế biến, cách bày biện, thưởng thức, qua lời giới thiệu của chị đã làm say lòng thực khách.  
 
Chị Theo cho biết, vốn sống tựa vào núi rừng nên từ xa xưa, người Cor ở Trà Bồng khai thác rất nhiều sản vật, làm nguyên liệu cho các món ăn trong đời sống hằng ngày và các dịp lễ hội. Nguồn nguyên liệu sạch, an toàn, kể cả một số loại gia vị như ớt hay tiêu. Chính vì thế, khi thưởng thức, du khách an tâm mà không lo ngại nhiều về vấn đề an toàn thực phẩm.
 
 
Sau khi khám phá, vui chơi, thưởng ngoạn cảnh đẹp Trà Bồng, anh Đồng Tâm (40 tuổi), ở xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi) cùng những người bạn tìm đến Vườn sinh thái ẩm thực Cà Đú để thưởng thức ẩm thực. Anh cho hay, trước đây, khi đến với huyện vùng cao này, anh rất khó khăn trong việc tìm nhà hàng, quán ăn để thưởng thức tổng hòa các món ăn là đặc sản núi rừng Trà Bồng. Thế nhưng, vài năm trở lại đây, nhiều nơi đã linh hoạt trong kinh doanh ẩm thực, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho du khách.
 
"Ở Vườn sinh thái ẩm thực Cà Đú, tôi ấn tượng từ cách phục vụ của người địa phương cho đến hương vị trong từng món ăn. Một mâm cơm truyền thống chỉ với vài trăm nghìn đồng nhưng rất đầy đủ, hấp dẫn và lạ miệng, mang đậm hồn núi rừng", anh Tâm nói. 
 
 
 
Vườn sinh thái ẩm thực Cà Đú là một mô hình khởi nghiệp, làm giàu của anh Nguyễn Việt Dũng (33 tuổi), được triển khai từ cách đây 3 năm. Dù không phải là người Cor nhưng anh Dũng dành nhiều tình cảm cho con người và vùng đất Trà Bồng, nơi anh sinh ra và lớn lên.
 
Theo anh, Trà Bồng có nhiềm tiềm năng và lợi thế để phát triển du lịch, với khí hậu quanh năm ôn hòa, mát mẻ; được bao bọc bởi thảm tài nguyên rừng và hệ động, thực vật đa dạng; những thắng cảnh, di tích nổi tiếng, cùng bản sắc văn hóa đặc trưng của người Cor vẫn còn được lưu giữ đậm nét. Đặc biệt, ở xã Trà Thủy còn có dòng thác Cà Đú rất nổi tiếng. 
 

Là người có cơ hội đi nhiều, bản thân anh nhận thấy, vùng cao các nơi đang thay đổi từng ngày. Các lễ hội truyền thống dần được bảo tồn, phục dựng. Các mô hình du lịch cộng đồng đã góp phần giới thiệu văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số đến du khách. Văn hóa ẩm thực có vai trò quan trọng, đã kết nối, giúp du khách hiểu hơn về đời sống sinh hoạt của người dân.
"Xã Trà Thủy (Trà Bồng) có nhiều tiềm năng phát triển du lịch với những điểm đến nổi tiếng như thác Cà Đú, suối Xăn Máng (cách gọi của người địa phương), cùng bản sắc văn hóa truyền thống vẫn còn gìn giữ đậm nét tại thôn 2. Tuy nhiên, nội lực địa phương vẫn chưa thể đáp ứng được các dịch vụ cần thiết cho du khách khi đến đây. Những ý tưởng mà anh Dũng đang triển khai, từng bước góp sức cùng chính quyền địa phương đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng trong thời gian đến".
 
Phó Chủ tịch UBND xã Trà Thủy  HỒ VĂN VINH

Vì lẽ đó, trên mảnh đất của gia đình, anh đầu tư kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng để khởi nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực. Anh mong muốn được giới thiệu, quảng bá tinh hoa ẩm thực của quê hương Trà Bồng, góp sức trẻ giữ gìn những giá trị truyền thống tốt đẹp của người Cor, đặc biệt là từng bước phát triển du lịch tại địa phương.

"Ngoài việc chăm chút cho không gian của khu vườn, tôi đã dành nhiều thời gian đến với những ngôi làng của người Cor để tìm hiểu kỹ lưỡng về văn hóa ẩm thực. Có như vậy, mỗi mâm cơm  truyền thống giới thiệu đến du khách không chỉ ngon, hấp dẫn mà còn đậm nét văn hóa đặc trưng từ bao đời nay của người Cor", anh Dũng chia sẻ.
 
Huyện Trà Bồng có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch.
Huyện Trà Bồng có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch với những điểm đến hấp dẫn, cùng bản sắc văn hóa của người Cor vẫn còn lưu giữ đậm nét.
 
Ban đầu, nhiều người lo ngại với việc anh đầu tư kinh phí lớn làm vườn sinh thái, kinh doanh ẩm thực trên núi, ở một nơi xa khu vực thị trấn sẽ khó thu hồi vốn. Vừa mới khởi nghiệp, dịch Covid-19 lại khiến anh lao đao và gặp không ít khó khăn, trở ngại. Tuy vậy, với lòng đam mê và nhiệt huyết của bản thân, anh không nản lòng mà từng bước gầy dựng, đầu tư cho khu vườn.
 
Hiện nay, khi ngành du lịch trong tỉnh đang từng bước phục hồi, Vườn sinh thái ẩm thực Cà Đú đã đón nhiều người ghé thăm trở lại khi về với Trà Bồng. Đó là động lực để anh tiếp tục mở rộng khu vườn; thực hiện ý tưởng kết nối với các đơn vị, hình thành các tour du lịch, thu hút du khách đến tham quan thác Cà Đú cùng các cảnh đẹp khác ở Trà Bồng; trải nghiệm ẩm thực và hòa mình vào không gian văn hóa của người Cor ở thôn 2, xã Trà Thủy.
 
Bài, ảnh: GIA NGHI

.