Học sinh, sinh viên Quảng Ngãi: Xung kích trong học tập và phong trào tình nguyện

11:01, 15/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Luôn nỗ lực học tập, hết mình vì cộng đồng, học sinh (HS), sinh viên (SV) Quảng Ngãi tiếp bước và phát huy những giá trị tốt đẹp của lớp cha anh, góp sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.
[links()]
 
Không ngừng nỗ lực, phấn đấu
 
Năm nay, đã là lần thứ 2 liên tiếp, em Lưu Thị Như Bình, SV năm 4 Khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học Phạm Văn Đồng, được Tỉnh đoàn tặng danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”. Bình lớn lên ở vùng quê xã Hành Phước (Nghĩa Hành), mẹ làm nghề nông nuôi ba chị em Bình học đại học. Bình kể, từ nhỏ chứng kiến mẹ vất vả nuôi ba chị em ăn học, nên em cố gắng học giỏi để sau này giúp đỡ mẹ.
 
Sinh viên Lưu Thị Như Bình (hàng đầu, thứ hai từ trái sang) tham gia tình nguyện trao máy trợ thính cho người dân TP.Quảng Ngãi.
Sinh viên Lưu Thị Như Bình (hàng đầu, thứ hai từ trái sang) tham gia tình nguyện trao máy trợ thính cho người dân TP.Quảng Ngãi.
Từ khi đậu đại học vào năm 2018 đến nay, ngoài thời gian học tập, Bình còn đi dạy thêm tiếng Anh cho HS. Không những vậy, Bình còn tích cực tham gia vào các hoạt động của Đoàn, Hội Sinh viên trường tổ chức. “Nhớ lại những ngày đầu nhập học, dù còn bỡ ngỡ, song em được các anh chị động viên tham gia những câu lạc bộ về học tập như tiếng Anh hay các hoạt động tình nguyện. Từ đó, em tự tin góp sức vào các hoạt động, phong trào nhiều hơn”, Bình trải lòng.
 
Tham gia công tác tình nguyện, Bình cùng các anh chị trong Khoa Ngoại ngữ đến thăm, tặng quà cho các em HS đang học tại Trường Tiểu học Trà Lâm, xã Trà Khương (Trà Bồng) sau cơn bão số 9 năm 2020. Ngoài ra, Bình và chị gái đã vận động nhà hảo tâm hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà cho hai cụ già ở quê hương Hành Phước. Còn trong cuộc chiến với dịch Covid-19, Bình là tình nguyện viên tham gia các chốt trực phòng, chống dịch do Đoàn xã Hành Phước phụ trách...
 
Ngoài việc nhiệt tình với công tác thiện nguyện, Bình còn có thành tích học tập đáng nể. Từ năm nhất đến năm 4, Bình đều có thành tích học tập xuất sắc và nhận nhiều học bổng giá trị. Nhờ vậy, Bình luôn được các bạn và thầy cô giáo tin tưởng, quý mến. 
 
Lan tỏa yêu thương
 
Những ngày này, các SV Trường Đại học Tài chính - Kế toán đang rộn ràng chuẩn bị những phần quà là bánh kẹo, áo ấm, chăn... để tổ chức chuyến đến vùng cao xã Sơn Lập (Sơn Tây) tặng 100 suất quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Đây là hoạt động nằm trong chương trình “Xuân yêu thương” thường niên của Đoàn trường. Chương trình còn tặng gần 100 suất quà cho HS các trường THPT trên địa bàn TP.Quảng Ngãi và SV có hoàn cảnh khó khăn của trường.
 
Ở chương trình "Mùa hè xanh" năm 2021, SV Trường Đại học Tài chính - Kế toán tham gia sửa chữa hệ thống điện, mái hiên, xây dựng khu vui chơi tại Trường Mầm non Sơn Hạ (Sơn Hà). Đợt này, các bạn SV còn tổ chức lớp học tiếng Anh cho 20 HS tiểu học, THCS trên địa bàn.
 
Học sinh, sinh viên tham gia xây dựng “Công viên tái chế từ rác thải nhựa dành cho thiếu nhi” tại xã Bình Dương (Bình Sơn).  Ảnh: X.Thiên
Học sinh, sinh viên tham gia xây dựng “Công viên tái chế từ rác thải nhựa dành cho thiếu nhi” tại xã Bình Dương (Bình Sơn). Ảnh: X.Thiên
“Tham gia những hoạt động thiện nguyện, phong trào vì cộng đồng đem lại cho em niềm vui lớn, nhất là khi thấy nụ cười của những em nhỏ vùng cao khi nhận chiếc áo ấm hay vui chơi với những đồ dùng chúng em làm ra. Qua từng hoạt động, phong trào sẻ chia với cộng đồng đã cho em biết yêu thương hơn và phấn đấu hơn nữa để góp sức xây dựng quê hương”, SV Nguyễn Thị Thùy Hoanh trải lòng.
 
Những năm qua, HSSV Quảng Ngãi tham gia nhiều hoạt động thường niên do Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh và hội cơ sở phát động. Như trong năm 2021, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh tổ chức 4 đợt hiến máu tình nguyện, với sự tham gia của 1.500 SV, hiến 1.450 đơn vị máu. Các cấp hội SV tổ chức các hoạt động "Ngày thứ bảy tình nguyện", "Ngày chủ nhật xanh", "Tiếp sức mùa thi", "Tình nguyện mùa đông"... thu hút hàng nghìn lượt SV tham gia, với các phần việc như dọn vệ sinh, trồng cây xanh, làm đẹp khuôn viên trường, cấp phát khẩu trang miễn phí, tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19...
 
Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Cao Lê Tùng Nghĩa cho biết, HSSV Quảng Ngãi vừa nỗ lực học tập, vừa không ngừng rèn luyện, mở rộng giao lưu, sáng tạo nhiều chương trình góp phần xây dựng quê hương. Nhân 72 năm chào mừng Ngày truyền thống HSSV Việt Nam (9/1/1950 - 9/1/2022), Tỉnh đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh đã tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng 98 SV “5 tốt”, 91 HS “3 tốt”, 5 HS “3 rèn luyện” và các cán bộ hội SV có thành tích xuất sắc trong các phong trào.
 
“Nối vòng tay lớn” với sinh viên Lào
 
Em Lattaphoum Phionmasone là du học sinh lào tại Trường Đại học Phạm Văn Đồng. Mỗi khi có chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ, các bạn SV Việt Nam đều mời Lattaphoum Phionmasone cùng tham gia. Mới đây, Lattaphoum cùng các SV Lào đã có cuộc gặp gỡ, giao lưu đáng nhớ với SV Quảng Ngãi trong Chương trình “Giao lưu văn hóa thanh niên, sinh viên Việt Nam - Lào”.
 
Bí thư Đoàn trường Đại học Phạm Văn Đồng Phùng Thị Phương Thảo cho biết, hiện có 93 SV Lào đang học tại trường. Các bạn đều tích cực học tập và tham gia các hoạt động do nhà trường tổ chức. Những ngày lễ lớn, hay Tết Lào Bunpimay là dịp để SV Việt Nam - Lào gặp gỡ, trò chuyện nhiều hơn.

 

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 
 

.