Đâu khó có thanh niên

08:09, 09/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày qua, tuổi trẻ Quảng Ngãi đã tiếp tục xung kích, tình nguyện đóng góp công sức thực hiện nhiều phần việc thiết thực để giúp đỡ người dân khu vực bị phong tỏa hoặc phải đi cách ly tập trung.
[links()]
 
Giúp người dân trong khu phong tỏa
 
Nhiều ngày qua, khi toàn xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) thực hiện phong tỏa thì công tác hậu cần, cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân là vô cùng cấp bách. Trước yêu cầu đó, Đoàn xã Nghĩa An đã thành lập Đội thanh niên tình nguyện (TNTN) phản ứng nhanh tại địa phương. Công việc của đội là hằng ngày sử dụng phương tiện cá nhân vận chuyển nhu yếu phẩm đến cho người dân.
 
Đoàn viên, thanh niên, dân quân và phụ nữ xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) thu hoạch lúa giúp gia đình đi cách ly tập trung. ẢNH: PV
Đoàn viên, thanh niên, dân quân và phụ nữ xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) thu hoạch lúa giúp gia đình đi cách ly tập trung. ẢNH: PV
Bí thư Đoàn xã Nghĩa An Lê Văn Sang cho biết, Đội TNTN có 41 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Với tinh thần tình nguyện, anh em trong đội đã tận dụng tất cả các phương tiện cá nhân và tự lo chi phí xăng dầu. Đội đã quán xuyến gần như toàn bộ công việc vận chuyển, phân loại, cung cấp nhu yếu phẩm cho khoảng 19 nghìn hộ dân trong xã đang bị phong tỏa. Công việc dồn dập gần chục ngày qua. Mọi người phải làm việc từ sáng sớm đến tối muộn. 
 
"Người dân trong xã nhiều, trong khi chúng tôi lại ít người, nhưng đã xung kích thì phải đảm bảo nhu yếu phẩm cho người dân để họ yên tâm ở nhà phòng, chống dịch. Như trong sáng 7/9 chúng tôi đã nhận hơn 500 đơn hàng và yêu cầu đi chợ giúp người dân", anh Sang chia sẻ.
 
Ở các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Mộ Đức, TP.Quảng Ngãi, một hình ảnh khá ấn tượng trong những ngày qua trên đồng lúa chín là luôn xuất hiện màu áo xanh của ĐVTN và lực lượng dân quân đến thu hoạch lúa, thu gom rơm rạ... giúp người dân.
 
Ở xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) đang bước vào đợt thu hoạch rộ vụ lúa hè thu. Tại địa phương hiện có 17 hộ ở đội 16 và 17, thôn Diên Niên bị phong tỏa và 3 hộ gia đình đi cách ly tập trung. Để giúp đỡ những trường hợp này, Đoàn xã Tịnh Sơn đã huy động lực lượng để thu hoạch, vận chuyển và phơi lúa, rơm rạ giúp người dân. Đến thời điểm này, ĐVTN xã Tịnh Sơn đã thu hoạch xong lúa cho 13 hộ, còn 7 hộ sẽ tiếp tục giúp trong những ngày tới.
 
Phát huy tinh thần xung kích
 
Sáng 6/9, chị G bán trái cây ở chợ Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi) nhập gần 1 tạ trái cây để bán. Nhưng khi chưa bán được bao nhiêu thì đến chiều, chị G phải đi cách ly tập trung do có tiếp xúc với người mắc Covid-19. Để chị G yên tâm đi cách ly, đội TNTN phản ứng nhanh của Đoàn xã Tịnh Long đã thay chị ở lại chợ và vận động người dân mua ủng hộ số trái cây cho chị G. Đây là một trong những công việc được các tình nguyện viên trên địa bàn TP.Quảng Ngãi thực hiện, nhằm hỗ trợ các trường hợp khó khăn do dịch bệnh những ngày qua.
 
Bí thư Thành đoàn Quảng Ngãi Nguyễn Tấn Tiệp cho biết, ngay khi dịch bùng phát tại nhiều xã, phường của thành phố, Thành đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn thành lập ngay Đội TNTN phản ứng nhanh ở 23/23 xã, phường với hơn 250 ĐVTN. Các đội TNTN đã triển khai các phần việc như phối hợp với lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm tra phòng, chống dịch; hỗ trợ các chốt chợ truyền thống nhắc nhở người dân sát khuẩn, đo thân nhiệt; giúp người dân trong khu phong tỏa, người cách ly tập trung thu hoạch nông sản, chăm sóc gia súc, gia cầm; thu gom, tiêu hủy rác thải...
 
Khi dịch Covid-19 tái bùng phát và diễn ra trên diện rộng, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn thành lập đội TNTN phản ứng nhanh ở 100% xã, phường, thị trấn để tham gia phòng, chống dịch tại địa phương. Hiện có hơn 2.200 ĐVTN tình nguyện tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch. Ngoài ra, ĐVTN còn vận động tiêu thụ nông sản, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho các chốt kiểm dịch và người dân gặp khó khăn... "Tinh thần xung kích, tình nguyện của ĐVTN, đặc biệt là của các đội TNTN phản ứng nhanh đã có nhiều hoạt động thiết thực tích cực góp sức cùng lực lượng tuyến đầu và chính quyền địa phương chống dịch", Bí thư Tỉnh đoàn Cao Lê Tùng Nghĩa chia sẻ. 
 
XUÂN BẢO
 
 
 

.