Tuổi trẻ với đam mê và khát vọng

09:03, 03/03/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với khát vọng vươn lên, vượt qua mọi khó khăn để khẳng định mình, nhiều bạn trẻ trên quê hương núi Ấn- sông Trà đã được biểu dương bởi thành tích học tập xuất sắc, vinh dự được nhận học bổng khuyến tài Phạm Văn Đồng năm 2021.
[links()]
Vượt qua nghịch cảnh
 
Là sinh viên thuộc diện hộ nghèo có thành tích học tập xuất sắc 4 năm liền, Võ Thị Thu Ngoan, ở tổ 20, phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) được nhiều người ngợi khen. Hiện Ngoan đang học cao học chuyên ngành Lịch sử Việt Nam, Trường Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh. 
Em Võ Thị Thu Ngoan luôn nỗ lực để có những thành tích học tập đáng tự hào.
Em Võ Thị Thu Ngoan luôn nỗ lực để có những thành tích học tập đáng tự hào.
Những năm học THPT, Ngoan đạt nhiều thành tích đáng tự hào. Năm lớp 11, em đoạt giải Ba học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử. Trong Kỳ thi THPT quốc gia 2016, Ngoan có điểm thi môn Lịch sử cao nhất tỉnh với 8,5 điểm, tổng điểm 3 môn xét đại học là 23 điểm. Ngoan học chuyên ngành Lịch sử bởi luôn ao ước trở thành giáo viên truyền dạy đam mê lịch sử cho các thế hệ học trò. 
 
Bố của Ngoan bị bệnh hiểm nghèo, cuộc sống gia đình khó khăn nên em vừa học, vừa đi làm thuê để trang trải cho việc học và sinh hoạt phí. Suốt 4 năm đại học, Ngoan nỗ lực từng ngày để vừa học, vừa phụ mẹ chăm ba, vừa đi làm thêm. Vất vả là vậy, nhưng cô sinh viên nghèo chưa một lần chùn bước, thay vào đó là tự động viên mình phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Nhờ đó, em đã tốt nghiệp đại học với tấm bằng xuất sắc và được nhà trường ưu tiên bố trí công tác.
 
“Sau khi tốt nghiệp, em có nhiều cơ hội ở TP.Hồ Chí Minh nhưng em nghĩ không làm việc ở nơi này sẽ làm việc ở nơi khác, nhưng ba thì chỉ có một, bệnh của ba ngày càng nặng. Vậy nên em quyết định về quê, vừa dạy hợp đồng tại Trường THPT chuyên Lê Khiết, vừa có thời gian ở bên cạnh chăm sóc ba", Ngoan chia sẻ. 
 
Sau khi ba mất cũng là lúc Ngoan nhận được thông báo trúng tuyển cao học. Ngoan quay lại TP.Hồ Chí Minh vừa học, vừa giảng dạy tại Trường THPT Lê Thị Hồng Gấm, thỉnh giảng tại Trường THCS-THPT Hoa Lư. Ngoan đã khẳng định năng lực của bản thân và tràn đầy khát vọng vươn lên, mọi khó khăn rồi sẽ vượt qua bởi niềm tin và nghị lực! 
 
Học để giúp ích cho quê hương 
 
Đó là mơ ước của em Nguyễn Hồng Sơn, sinh viên năm 3, khoa Hóa - Sinh - Môi trường, Trường Đại học Phạm Văn Đồng. Sơn quê ở thôn Gò Da, xã Sơn Linh (Sơn Hà). Những năm tháng được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất khó, Sơn thấm thía nỗi cơ cực của người nông dân ở quê mình. Bởi thế, Sơn quyết định theo học ngành Sinh học ứng dụng để mong đem kiến thức đã học góp phần xây dựng quê hương. 
 
Em Nguyễn Hồng Sơn (đầu tiên bên phải) đam mê tham gia các dự án nghiên cứu khoa học.
Em Nguyễn Hồng Sơn (đầu tiên bên phải) đam mê tham gia các dự án nghiên cứu khoa học.
Sơn có hoàn cảnh gia đình khó khăn, ba bỏ đi khi em còn nhỏ, mẹ một mình gồng gánh nuôi dạy các con. “Cuộc sống khó khăn, túng thiếu nhưng em nghĩ mình vẫn còn may mắn vì được đến trường và làm những điều mình đam mê”, Sơn bộc bạch.
 
Sơn luôn đạt thành tích xuất sắc trong học tập, nhận được nhiều học bổng. Mới đây, Sơn vinh dự được nhận học bổng khuyến tài Phạm Văn Đồng. Sơn cũng là sinh viên tích cực tham gia các dự án nghiên cứu khoa học. Nhóm nghiên cứu của Sơn vinh dự đoạt giải Ba trong Cuộc thi “Ý tưởng sinh viên bảo vệ chủ quyền và phát triển biển, đảo Tổ quốc” do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức.  
  
Với các em sinh viên, được nhận học bổng khuyến tài Phạm Văn Đồng là niềm vinh dự lớn lao, là động lực để các em tiếp tục nỗ lực trong học tập và nghiên cứu khoa học, góp sức xây dựng quê hương, đất nước. 
 
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 
 
 
 

.