Kỳ tích của Thường

07:01, 01/01/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mang trong mình nỗi đau bị khuyết tật tay do tai nạn, nhưng anh Bùi Tá Thường (29 tuổi), ở thôn Phước Thiện 1, xã Bình Hải (Bình Sơn) không cam chịu số phận, tự lực vươn lên làm kinh tế để phụ giúp gia đình. Đồng thời, anh còn tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện để giúp đỡ cho những mảnh đời khó khăn, kém may mắn trong cuộc sống.
[links()]
Vượt qua nỗi đau
 
Sinh ra là một người lành lặn, nhưng cách đây 2 năm, tai nạn ập đến với anh Thường khi đang là hành khách trên chuyến xe vào Tây Nguyên thăm bà con. Anh Thường bị vỡ miếng sọ não ngoài và phải cắt một cánh tay. Khi tỉnh dậy, thấy thân thể mình bị khuyết, anh Thường suy sụp hẳn. Mất đi một thời gian dài, anh suy nghĩ không thể làm khổ gia đình, nên quyết tâm vượt qua nỗi đau này. 
Anh Bùi Tá Thường, xã Bình Hải (Bình Sơn) hỏi thăm, trao tiền hỗ trợ cho một cụ già neo đơn ở địa phương.    ẢNH: H.CHÂU
Anh Bùi Tá Thường, xã Bình Hải (Bình Sơn) hỏi thăm, trao tiền hỗ trợ cho một cụ già neo đơn ở địa phương. ẢNH: H.CHÂU
Anh Thường bộc bạch: “Lúc biết mình bị khuyết tay, vỡ miếng sọ não ngoài, tôi đã khóc rất nhiều. Một phần cũng vì sợ sẽ trở thành gánh nặng cho gia đình, khi phải trải qua các đợt phẫu thuật tốn kém, nên lúc đó tôi không thiết tha với cuộc sống. Nhưng rồi ba mẹ, bạn bè động viên nên tôi tự nhủ phải cố gắng vượt qua biến cố”.
 
Khi sức khỏe đã ổn định, anh Thường suy nghĩ không thể ở mãi trong nhà, nên xin theo ba đi biển đánh bắt gần bờ. Nghề biển vốn là nghề truyền thống của gia đình, nhưng giờ đây với anh nó khó khăn gấp bội. Ngày mới trở lại biển, anh Thường phải loay hoay để bắt nhịp với công việc, khi chỉ còn một tay. Nhưng rồi làm mãi thành quen, nên anh Thường không còn thấy bất tiện nữa. Một chủ thuyền khi thấy anh Thường làm thạo việc đã thuê anh đi biển làm nghề lưới vây, nhờ đó anh có thu nhập ổn định phụ giúp gia đình.
 
Sống để trao yêu thương
 
Nhìn lại những biến cố đã xảy ra, anh Thường càng thêm thấu hiểu với những hoàn cảnh khó khăn, ốm đau tại địa phương. Những lúc rảnh rỗi, anh đi nhặt hoặc xin ve chai của người dân để đem bán lấy tiền góp vào quỹ đỡ đầu 3 trường hợp khó khăn của Chi đoàn thôn Phước Thiện 1. Không chỉ vậy, vào ngày rằm và mùng một, anh Thường còn tham gia với Chi đoàn thôn nấu cháo, rồi đem phát cho các cụ già. “Nhìn thấy các cụ già hay các em nhỏ mồ côi, tôi thực sự rất thương, nên góp chút sức nhỏ của mình để hỗ trợ, động viên tinh thần, giúp các hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống”, anh Thường chia sẻ.
 
Là một trong những cụ già được anh Thường quan tâm, giúp đỡ, bà Tống Thị Chín (76 tuổi), ở thôn Phước Thiện 1, xã Bình Hải cho biết: Cháu Thường khuyết tật, cuộc sống cũng không dư dả gì, nhưng biết hoàn cảnh của tôi khó khăn, sống neo đơn, mỗi tháng cháu đều hỗ trợ gạo và 200 nghìn đồng cho tôi. Tôi rất quý tấm lòng của cháu!
 
Với nghị lực vươn lên và tích cực đóng góp cho cộng đồng, anh Thường vừa được Hội LHTN Việt Nam tỉnh tặng Bằng khen “Gương thanh thiếu niên khuyết tật giàu nghị lực vươn lên trong cuộc sống năm 2020”. Bí thư Chi đoàn thôn Phước Thiện 1, xã Bình Hải Nguyễn Văn Thành nhận xét: “Anh Thường là một trong những thanh niên khuyết tật giàu nghị lực, phấn đấu vươn lên trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Không chỉ chăm chỉ, chịu khó làm kinh tế, anh Thường luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động, công tác thiện nguyện ở địa phương. Đây là tấm gương tiêu biểu, truyền cảm hứng sống đẹp cho thanh thiếu niên”.
 
Với tinh thần “Sống để trao yêu thương”, anh Thường vẫn nuôi “hạt giống tâm hồn” ấy để vượt qua số phận, tiếp tục làm đẹp cho đời bằng tấm lòng nhân ái, cao cả của mình.r
 
HẢI CHÂU
 
 
 

.