Chuyện làm giàu của anh nông dân trẻ

08:01, 12/01/2021
.

(Baoquangngai.vn)- Cần cù, nhiệt tình, năng động… là những từ mà mọi người hay dùng khi nhắc về anh Nguyễn Đăng Kim (34 tuổi) ngụ thôn Tân Lập, xã Hành Nhân (Nghĩa Hành). Anh là tấm gương nông dân trẻ, vượt khó làm giàu bằng mô hình kinh tế tổng hợp. 

[links()]

Được sự giới thiệu của Hội Nông dân huyện Nghĩa Hành, chúng tôi tìm đến nhà anh Kim. Ít ai biết được người đàn ông ngoài 30 với vóc dáng nhỏ nhắn này lại là Chi hội trưởng của Chi hội nghề nghiệp trồng cây ăn quả xã Hành Nhân, nơi vẫn được biết đến như miệt vườn miền Tây tại Quảng Ngãi.

Sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng Điện lực miền Trung, anh Kim có được công việc với mức thu nhập ổn định ngay tại địa phương. Song với bản lĩnh dám nghĩ dám làm, anh đã xin thôi việc tại công ty để thực hiện trăn trở bấy lâu của mình. Đó là giấc mơ trở thành một nông dân thực thụ, làm giàu bằng chính mảnh đất đồi quê hương.

Anh Kim tâm sự, trước nay tôi vẫn hay nghe người ta nói làm nông khổ cực, mà mấy ai giàu. Cực thì đúng là có cực thật nhưng nếu biết cố gắng mình sẽ có cơ hội đổi đời từ chính cái nghề nông này. Với cái suy nghĩ như vậy, tôi bắt đầu cày xới lại 1ha đất đồi của gia đình trước giờ vẫn luôn trồng keo. Rồi vay mượn thêm số tiền 200 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội để đầu tư khởi nghiệp bằng các loại cây, con.

Nhận thấy vùng đất quê mình rất thích hợp để trồng bưởi, sẵn có Dự án cây ăn trái Nghĩa Hành đầu tư cây giống để phát triển vùng chuyên canh cây ăn trái, năm 2018 anh Kim đăng ký xin nhận giống cây bưởi da xanh về trồng.

Trước khi đăng ký nhận cây giống, anh Kim đã đến Đắk Lắk mua thử giống cây bưởi để trồng và có 1 năm thử nghiệm với loại cây này. Tuy nhiên bưởi là loại cây dễ bị sâu bệnh nên khi trồng với quy mô lớn, anh Kim gặp rất nhiều trở ngại khó khăn. Nhưng gặp khó ở đâu anh lại tìm cách để gỡ ở đấy.

Vườn bưởi da xanh đã bắt đầu cho trái của anh Nguyễn Đăng Kim
Vườn bưởi da xanh đã bắt đầu cho trái của anh Nguyễn Đăng Kim

Dắt chúng tôi đi dạo giữa những hàng bưởi đang đơm hoa trĩu quả, anh nông dân 8x cười nói: “Thế hệ nông dân của mình ngày nay lợi thế hơn trước đây ở chỗ mình có mạng Internet. Cứ cái gì chưa biết, chưa hiểu là mình lại lên mạng để tìm tòi, nghiên cứu. Mày mò học hỏi lâu dần mình cũng đúc kết được một số kinh nghiệm, từ đó tôi áp dụng vào để vườn cây phát triển được tốt. Còn với các anh các chú lớn tuổi chưa rành về Internet thì mình cũng đều vui vẻ giúp đỡ, sẻ chia kỹ thuật.”

Sau gần 3 năm cải tạo, mảnh đất nơi gò đồi của anh Kim nay đã được phủ lên màu xanh mởn của hơn 120 gốc bưởi da xanh đang cho trái bói cùng những khóm sả được trồng dọc dưới tán cây để “lấy ngắn nuôi dài”. Với tình hình phát triển tốt của cây bưởi như hiện tại, từ năm sau cây đã có thể cho quả ổn định, ước tính trung bình một năm, mỗi gốc bưởi có thể đem lại cho anh lợi nhuận chừng 5 - 6 triệu đồng. Bên cạnh đó, anh Kim còn xây chuồng nuôi thêm vài con bò và gần chục con lợn nái để tăng thêm thu nhập.

Anh Kim chăm sóc đàn lợn của mình
Anh Kim chăm sóc đàn lợn của mình

Đến nay, mọi thứ đã dần ổn định, hứa hẹn đem lại cho gia đình nhỏ của anh Kim một cuộc sống sung túc. Nhưng không muốn dừng lại ở đó, người đàn ông đầy bản lĩnh bày tỏ, sắp đến tôi sẽ tiếp tục trồng thêm nhiều gốc bưởi da xanh mở rộng quy mô vườn, để chứng minh rằng làm nông không chỉ khá, mà còn có thể giàu nếu thực sự quyết tâm.

Ông Nguyễn Hòa Phương, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hành Nhân (Nghĩa Hành) cho biết: Ở cái tuổi còn rất trẻ, anh Nguyễn Đăng Kim đã có được sự tín nhiệm của mọi người khi đảm nhận chức Chi hội trưởng Chi hội nghề nghiệp trồng cây ăn quả Hành Nhân. Bằng sự nhạy bén trong cách nghĩ, cách làm, không ngại khó khăn, anh Kim đã xây dựng được mô hình chăn nuôi tổng hợp cho hiệu quả kinh tế cao, là một tấm gương nông dân trẻ vượt khó xứng đáng để các hội viên khác học tập và làm theo.

T. Nhàn – T. Lực

 


.