Thanh niên hợp sức làm kinh tế

10:10, 12/10/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với mong muốn liên kết, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) phát triển kinh tế, nhiều cơ sở Đoàn trong tỉnh đã thành lập các tổ hợp tác (THT), câu lạc bộ (CLB) dành cho ĐVTN cùng chung ý tưởng, sở thích chăn nuôi, trồng trọt... Nhờ đó, nhiều ĐVTN đã biến ước mơ khởi nghiệp thành hiện thực, đem lại hiệu quả kinh tế cao. 
Cùng nhau xây dựng thương hiệu hoa Tết
 
Sau 2 năm tham gia THT trồng hoa của thanh niên xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa), anh Nguyễn Văn Hoàng, ở thôn Thế Bình không chỉ được hỗ trợ đất để trồng hoa, mà còn học hỏi được nhiều kỹ thuật trồng, chăm sóc hoa. Anh Hoàng chia sẻ: "Tôi thích trồng hoa, nhưng không có kiến thức, kỹ thuật, nên ngại trồng vì sợ thất bại. Từ năm 2019, tôi tham gia vào THT trồng hoa và được các thành viên đi trước giúp đỡ, hướng dẫn cách chăm sóc. Nhờ đó, vườn hoa tôi trồng đạt hiệu quả, thu lãi trên chục triệu đồng. Năm nay, tôi tiếp tục trồng hơn 300 chậu hoa cúc để bán trong dịp Tết". 
Thành viên Tổ hợp tác trồng hoa của thanh niên xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) chăm sóc hoa để bán dịp Tết sắp đến.
Thành viên Tổ hợp tác trồng hoa của thanh niên xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) chăm sóc hoa để bán dịp Tết sắp đến.
Tổ hợp tác trồng hoa do Đoàn xã Nghĩa Hiệp thành lập với mục đích hỗ trợ, liên kết thanh niên địa phương phát triển kinh tế bằng nghề trồng hoa và xây dựng thương hiệu "hoa Tết Nghĩa Hiệp". Sau hơn 2 năm hoạt động, từ 15 thành viên ban đầu, đến nay THT thu hút gần 30 thành viên tham gia. 
 
Phó Bí thư Đoàn xã Nghĩa Hiệp, kiêm Chủ nhiệm THT trồng hoa Nguyễn Minh Vương cho biết: Tổ đã gắn kết, hỗ trợ kỹ thuật, vốn, đất đai cho nhiều thanh niên muốn phát triển kinh tế bằng nghề trồng hoa. Các thành viên trong tổ khi có nhu cầu vay vốn đều được Đoàn xã đứng ra hỗ trợ. Hầu hết các thành viên đều vay từ 30 - 50 triệu đồng qua kênh thanh niên, để có vốn phát triển kinh tế. Năm nay, THT trồng hoa Tết của thanh niên xã có hơn 10.000 chậu hoa các loại. Tùy vào thị trường mỗi năm, nhưng cứ trung bình 1.000 chậu hoa, sau khi trừ chi phí người trồng hoa còn có lợi nhuận khoảng 50 triệu đồng.
 
Liên kết để phát triển
 
Không để ĐVTN đơn độc trên hành trình khởi nghiệp, làm giàu ở quê hương, thời gian qua, Huyện đoàn Nghĩa Hành đã tăng cường hướng dẫn các cơ sở Đoàn, cụm thi đua thành lập các CLB, các nhóm thanh niên cùng chung ý tưởng, thực hiện các mô hình kinh tế để liên kết, hỗ trợ nhau. Tiêu biểu như CLB Trang trại trẻ với nhiều thành viên ở các xã Hành Tín Đông, Hành Tín Tây, Hành Thiện và nhóm thanh niên trồng cây ăn quả xã Hành Thiện. Câu lạc bộ không chỉ là nơi các thành viên gặp gỡ, trao đổi kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, mà còn giúp nhau tìm đầu ra cho sản phẩm.
 
Chủ nhiệm CLB Trang trại trẻ Nguyễn Hữu Phúc cho biết: Câu lạc bộ hiện có 7 thành viên, tất cả đều thực hiện có hiệu quả mô hình chăn nuôi. Trong đó, có 4 người nuôi heo ky, 2 người nuôi dúi và 1 người nuôi dê. Các thành viên trong CLB sẵn sàng hỗ trợ về mặt kỹ thuật, giống cho những thành viên mới, chưa có nhiều kinh nghiệm trong chăn nuôi... để giúp nhau phát triển kinh tế. 
 
Theo Bí thư Huyện đoàn Nghĩa Hành Nguyễn Trần Thương, việc thành lập các CLB giúp ĐVTN có chung chí hướng phát triển kinh tế liên kết với nhau, để tạo ra những mô hình lớn, hiệu quả hơn. Đồng thời, thông qua các CLB, tổ chức Đoàn có cơ sở, niềm tin để hỗ trợ, giúp đỡ ĐVTN dễ dàng hơn thay vì một cá nhân. Thời gian qua, các cơ sở Đoàn trong huyện luôn tạo điều kiện cho các thành viên trong các CLB vay vốn, hỗ trợ cây, con giống và tổ chức đi tham quan, học hỏi các mô hình phát triển kinh tế trong và ngoài huyện...
 
Bài, ảnh: HIỀN THU
 
 
 

.