Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần II-2020: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp

10:08, 20/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tiếp nối thành công cuộc thi lần thứ I, cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo do Sở KH&CN tổ chức lần II năm 2020 thu hút nhiều bạn trẻ tham gia. Nhiều cá nhân, nhóm tác giả đến với cuộc thi, mong muốn sẽ góp phần hoàn thiện hơn kế hoạch kinh doanh của mình từ sự tư vấn của các chuyên gia. Đồng thời, thông qua cuộc thi sẽ là "bệ đỡ" đưa sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng rộng rãi hơn.
Cơ hội để hoàn thiện sản phẩm
 
Là địa phương có truyền thống về nghề nông, đất đai màu mỡ, song nhiều thanh niên ở huyện Mộ Đức lại phải xa quê lập nghiệp. Các sản phẩm nông nghiệp, đặc sản dù phong phú, nhưng đầu ra nhỏ lẻ, bấp bênh.  
 Cuộc thi khởi nghiệp ngày càng thu hút nhiều dự án liên quan đến sản xuất nông nghiệp tham gia.
Cuộc thi khởi nghiệp ngày càng thu hút nhiều dự án liên quan đến sản xuất nông nghiệp tham gia.
 
“Xuất phát từ thực tế như vậy, chúng tôi ấp ủ ý tưởng về dự án cửa hàng trưng bày kinh doanh sản phẩm nông sản của thanh niên và các sản phẩm đặc trưng của huyện Mộ Đức. Chúng tôi đã bàn bạc, thảo luận với nhau, tiến đến thành lập tổ hợp tác để cùng nhau sản xuất theo chuẩn an toàn. Để làm được điều đó, chúng tôi cần nhất hỗ trợ quy trình sản xuất và xây dựng thương hiệu để cửa hàng là địa chỉ uy tín cung cấp nông sản, sản phẩm sạch đến tay người tiêu dùng. Dự án phát triển không chỉ góp phần tạo đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp mà còn giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn trên chính mảnh đất quê hương”, anh Phan Khắc Trình, thị trấn Mộ Đức, chia sẻ.
 
Còn dự án sản xuất đồ da thủ công của anh Lê Quang Trung (1986) chuyên sản xuất các sản phẩm da thuộc như dây đồng hồ, ví da, bao da điện thoại được làm thủ công và bán thủ công đã hoạt động một năm nay. Với mong muốn mở rộng hệ thống cửa hàng, góp phần tạo việc làm cho thanh niên, anh Lê Quang Trung kỳ vọng thông qua cuộc thi giúp anh học hỏi nhiều hơn kinh nghiệm của những người khác, để hoàn thiện mô hình kinh doanh của mình.
 
Tính đến nay, cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần II đã thu hút 60 ý tưởng, dự án tham gia, trong đó có nhiều dự án liên quan đến sản phẩm nông nghiệp. Điều này cho thấy, lĩnh vực nông nghiệp ngày càng thu hút nhiều người trẻ, nhất là các bạn sinh viên quan tâm tìm hiểu.
 
"Cuộc thi năm nay, chúng tôi tập trung vào yếu tố phát triển con người, giúp các thí sinh dần từng bước hoàn thiện các kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp thông qua các buổi tập huấn, tiếp cận với các doanh nhân thành đạt, chia sẻ với các bạn những kinh nghiệm, truyền động lực giúp các bạn thêm niềm tin vào con đường khởi nghiệp”.
 
Phó Giám đốc Sở KH&CN TRẦN THANH TRƯỜNG
Tạo động lực cho phong trào khởi nghiệp
 
Theo kế hoạch, trong khuôn khổ cuộc thi có nhiều hoạt động như tập huấn lập kế hoạch và hoàn thiện kế hoạch kinh doanh, hồ sơ đăng ký dự thi, tập huấn marketing và phát triển thương hiệu trong doanh nghiệp khởi nghiệp, thực hiện chiến lược marketing online, thuyết phục thu hút vốn nhà đầu tư từ những người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh.
 
So với cuộc thi lần I, cuộc thi lần này thu hút các tác giả tham gia đa dạng về độ tuổi, lĩnh vực phong phú, như sinh viên, học sinh, thanh niên kinh doanh tự do... Nhiều bạn mạnh dạn gửi ý tưởng đến tham gia, trong số đó nhiều sản phẩm đã có người dùng, chứng tỏ phong trào khởi nghiệp ngày càng lan tỏa.
 
“Cuộc thi năm nay, chúng tôi tập trung vào yếu tố phát triển con người, giúp các thí sinh dần từng bước hoàn thiện các kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp thông qua các buổi tập huấn, tiếp cận với các doanh nhân thành đạt, chia sẻ với các bạn những kinh nghiệm, truyền động lực giúp các bạn thêm niềm tin vào con đường khởi nghiệp”, Phó Giám đốc Sở KH&CN Trần Thanh Trường cho hay.
 
Bài, ảnh: HUỲNH THẢO
 
 
 
 

.