Tủ sách cho em

09:03, 05/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đó là mô hình do Chi đoàn thôn Long Thạnh 2, phường Phổ Thạnh (thị xã Đức Phổ) xây dựng nhằm tạo điều kiện cho học sinh (HS) và người dân địa phương có những cuốn sách hay để đọc, góp phần nâng cao văn hóa đọc và xây dựng phong trào học tập trong cộng đồng.
Những ngày này, trong thời gian được nghỉ học để phòng dịch Covid-19, cứ tầm chiều là các em nhỏ ở xóm 2, thôn Long Thạnh 2 lại tập trung về nhà văn hóa thôn để đọc những cuốn truyện, cuốn sách hay từ tủ sách do chi đoàn huy động được. 
 
Học sinh thường xuyên đến nhà văn hóa thôn để đọc sách.
Học sinh thường xuyên đến nhà văn hóa thôn để đọc sách.
 
Cầm trên tay cuốn truyện Thần đồng đất Việt, em Lương Thị Thanh Trà, học sinh lớp 2 chia sẻ: "Nhà em không có điều kiện để mua truyện tranh, nên mấy tháng nay em thường đến nhà văn hóa để đọc sách, truyện miễn phí. Từ khi nhà văn hóa có tủ sách, những lúc không đi học, em và các bạn trong xóm hay đến đây chơi và đọc sách. Ở đây không chỉ có truyện tranh, mà còn có nhiều cuốn sách về cảnh đẹp quê hương, đất nước và tạp chí, báo dành cho thiếu nhi...".
 
Mô hình trên được Chi đoàn thôn Long Thạnh 2 đặt tên là “Tủ sách cho em - Tủ sách cộng đồng học tập” gồm hai tủ sách, bàn ghế đặt tại điểm sinh hoạt ở hai xóm của thôn. Thời gian chi đoàn bắt đầu kêu gọi quyên góp sách, tiền để mua bàn, ghế đọc sách bắt đầu từ cuối năm 2018 cho đến giữa năm 2019. Không chỉ có các mạnh thường quân, con em xa quê ủng hộ tiền, gửi sách, mà có cả HS ở địa phương cũng ủng hộ sách mới, cũ.
 
Em Nguyễn Thị Quý Nhân, HS lớp 11 cho biết: "Khi biết thông tin chi đoàn xây dựng hai tủ sách dành cho HS và người dân trong thôn, em cũng đã quyên góp vài cuốn sách của mình. Đây là những cuốn sách về kỹ năng sống mà em rất thích, nên em cũng muốn chia sẻ để nhiều người cùng đọc. Mỗi người chung tay góp một quyển sách hay, thì sẽ có một tủ sách hay để đọc".
 
Với sự hưởng ứng nhiệt tình của HS, người dân địa phương và sự hỗ trợ của các mạnh thường quân, sau hơn nửa năm kêu gọi, chi đoàn thôn đã thu về vài nghìn đầu sách, truyện và gần 7 triệu đồng. Chi đoàn dùng tiền hỗ trợ đóng hai kệ sách và mua thêm ghế để HS, người dân đến đọc. Từ khi có hai tủ sách ở hai điểm xóm của thôn, HS và người dân nơi đây có thêm một địa điểm bổ ích để tập trung sinh hoạt, đọc sách để biết thêm những điều hay.
 
Bí thư Chi đoàn thôn Long Thạnh 2 Nguyễn Đức Phong cho biết: "Các em nhỏ ở vùng biển quê tôi không có nhiều sân chơi cũng như gia đình không có điều kiện để mua nhiều sách, truyện cho các em. Việc xây dựng tủ sách giúp các em có nguồn sách phong phú, đa dạng để đọc và giải trí lành mạnh sau những giờ học. Thời gian đến, chi đoàn mong muốn sẽ xây dựng tủ sách thành một thư viện mini, nên sẽ tiếp tục kêu gọi mọi người hỗ trợ thêm sách, truyện và vận động kinh phí để đóng thêm bàn ghế, trang trí góc đọc sách cho sinh động, hấp dẫn hơn. Đây cũng là cách làm để lan tỏa văn hóa đọc, nâng cao hiểu biết trong cộng đồng".
 
Bài, ảnh: HIỀN THU
 
 
 

.