Vượt qua khó khăn để lập nghiệp

02:01, 22/01/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Có công việc ổn định ở TP.Hồ Chí Minh, nhưng anh Nguyễn Đức Hiền (35 tuổi, quê Bình Định) quyết định về quê vợ ở thôn Nghĩa Lâm, xã Hành Nhân (Nghĩa Hành) để lập nghiệp.

TIN LIÊN QUAN

Lối rẽ của cuộc đời

Anh Nguyễn Đức Hiền và vợ là chị Ngô Thị Lệ Huyên quen biết khi còn là sinh viên Trường Đại học Lao động-Xã hội tại TP.Hồ Chí Minh. Sau 7 năm yêu nhau, năm 2009 anh chị tổ chức lễ cưới. Anh Hiền tâm sự: Tôi học trung cấp ở Trường Đại học Lao động-Xã hội, sau đó  học 4 năm ở Trường Đại học Kinh tế. Hai vợ chồng đều có việc làm ổn định ở TP.Hồ Chí Minh.

Sau khi vợ mang thai, môi trường làm việc không tốt cho thai nhi nên nghỉ việc. Đến năm 2013, vợ chồng tôi quyết định về quê sinh sống để tiện cho vợ làm việc viên chức ở xã. Còn tôi cứ nghĩ với kinh nghiệm và bằng cấp của mình cũng sẽ xin được một công việc tốt ở quê.

 

Bên cạnh thời gian làm vườn, anh Hiền còn dành thời gian chỉ cho con học lúc rảnh tay.
Bên cạnh thời gian làm vườn, anh Hiền còn dành thời gian chỉ cho con học lúc rảnh tay.


Từ ngày về quê vợ lập nghiệp, cuộc đời anh Hiền rẽ sang một hướng mới. Lúc đầu anh làm việc ở Công ty thuốc bảo vệ thực vật Miền Trung. Tuy nhiên, sau đó thấy công việc không phù hợp nên anh nghỉ việc. "Về quê tìm việc khó khăn hơn mình nghĩ. Không lẽ giờ lại khăn gói vào TP.Hồ Chí Minh để vợ con ở quê cũng không yên tâm. Thời gian đầu, tôi cảm thấy bế tắc. Thấy vợ con vui vẻ khi sống ở quê, tôi đành chọn con đường ở lại quê và nghĩ cách lập nghiệp", anh Hiền bộc bạch.

Gầy dựng mô hình vườn - rừng

Nhiều người dân không ngờ một người nhỏ con, chỉ biết cầm bút như anh Hiền lại có thể làm được công việc đồng áng, rừng rẫy nặng nhọc. Tuy vậy, anh Hiền quyết tâm lập nghiệp ở quê. Cuối năm 2013, trên nền đất sẵn có của nhà vợ, anh phát dọn, cải tạo lại đất để trồng tiêu. Với 200 nghìn đồng tiền vốn mua 50 cây giống, anh bắt đầu trồng những cây tiêu đầu tiên. Anh cần mẫn chăm sóc và gầy dựng vườn tiêu. Đến thời điểm này, vườn tiêu của gia đình anh Hiền có hơn 300 gốc, trong đó có hơn 50 gốc vào vụ thu hoạch.

Anh Hiền cần mẫn chăm sóc vườn tiêu.
Anh Hiền cần mẫn chăm sóc vườn tiêu.


Cùng lúc đó, anh Hiền "ăn dầm nằm dề" trên rừng rẫy. Năm 2014, anh mua hơn 4ha keo. Dự kiến, 4ha keo này sẽ thu hoạch trong năm 2018.

Ngoài ra, anh Hiền còn phụ vợ buôn bán hàng tạp hóa nhỏ ở chợ quê những ngày trong tuần. Chị Huyên, chia sẻ: "Anh bán hàng từ sáng cho đến khi chợ tan là khoảng 12 giờ trưa, sau đó tranh thủ làm vườn, nhiều hôm buổi tối còn làm việc ở ngoài vườn. Công việc vất vả, nặng nhọc nhưng anh luôn bảo cố gắng một vài năm nữa thôi cuộc sống sẽ khá hơn". 

Công việc làm rừng và trồng tiêu từng bước ổn định. Anh Hiền tiếp tục vay mượn hơn 100 triệu đồng để mua hơn 1ha đất dựng nhà và trồng cây ăn quả. Trong năm 2017,  anh Hiền trồng khoảng 370 cây ăn quả gồm sầu riêng, chôm chôm, xoài, bưởi, bơ. "Phải biết nắm lấy cơ hội, nếu lúc đó chần chừ thì giờ gia đình tôi không có được vườn tiêu, rẫy keo, vườn cây ăn trái phát triển tốt và hứa hẹn cho nguồn thu nhập đáng kể. "Có sức người sỏi đá cũng thành cơm", tôi tin như vậy", anh Hiền tâm sự.
                                                                

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG

 


.