3/4 mẫu nước giếng ở thôn Phước Hòa bị ô nhiễm chất hữu cơ và vi sinh

04:04, 22/04/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Qua kiểm tra, phân tích của ngành chức năng, 3/4 mẫu nước giếng tại thôn Phước Hòa, xã Đức Phú (Mộ Đức) bị ô nhiễm chất hữu cơ và vi sinh. Các chỉ số Pemanganat, Coliform vượt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước dưới đất.
[links()]
 
Sau thông tin phản ánh về tình trạng một số giếng nước sinh hoạt ở thôn Phước Hòa, xã Đức Phú bị ô nhiễm, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TT& MT) chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra thực tế và lấy mẫu nước tại các hộ dân để phân tích. 
 
Kết quả phân tích cho thấy, 3/4 mẫu nước giếng tại thôn Phước Hòa bị ô nhiễm chất hữu cơ và vi sinh (các chỉ số Pemanganat, Coliform vượt quy chuẩn cho phép QCVN 09- MT:2015/BTNMT- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước dưới đất).
 
Theo Sở TN& MT, nguồn nước ngầm bị ô nhiễm chất hữu cơ và vi sinh có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu là do chất thải từ hoạt động chăn nuôi gia súc, gia cầm, hệ thống nhà vệ sinh hầm tự hoại 3 ngăn chưa được xử lý hoặc xử lý không đúng cách, thải ra môi trường làm chất ô nhiễm ngấm vào đất và theo dòng chảy của mạch nước ngầm.
 
Qua khảo sát và trao đổi thông tin, giếng nước của các hộ dân được đào có chiều sâu từ 8-12m. Người dân khu vực này có hoạt động chăn nuôi (heo, bò, gà), các hộ gia đình đều sử dụng hầm tự hoại 3 ngăn. Đồng thời, tại khu vực này còn có một trang trại chăn nuôi heo công nghiệp. Để có cơ sở đánh giá, nhận định chuẩn xác, Sở TN& MT tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với đơn vị chức năng theo dõi tình hình môi trường trong khu vực.
 
Nước giếng bị ô nhiễm khiến cuộc sống sinh hoạt người dân gặp khó khăn
Nước giếng bị ô nhiễm khiến cuộc sống sinh hoạt người dân gặp khó khăn
 
Trước đó, Phòng Y tế huyện Mộ Đức cũng có kết quả phân tích chất lượng nước giếng tại 12 hộ dân thôn Phước Hòa. Qua kiểm nghiệm, hầu hết các giếng nước trên có các chỉ tiêu vượt giới hạn cho phép như: Amoni, E.Coli, Coliform, pH.
 
Phòng đã kiến nghị ngành chức năng có kế hoạch kiểm tra, khảo sát kỹ cảnh quan và điều kiện môi trường, giám định nguồn nước, định hướng các thông số cần kiểm tra để tìm nguyên nhân ô nhiễm nguồn nước. Trung tâm Y tế chỉ đạo Trạm y tế xã Đức Phú dùng Coloramin B khử khuẩn giếng nước của các hộ dân có lượng vi phuẩn Cooliform và E.Coli vượt giới hạn cho phép.
 
Như Báo Quảng Ngãi điện tử đã phản ánh, thời gian gần đây, nước ở giếng khoan và giếng đào của nhiều hộ dân ở thôn Phước Hòa, xã Đức Phú đồng loạt chuyển sang màu vàng và bốc mùi hôi rất khó chịu.Hàng chục giếng nước bị ô nhiễm nên cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Lo sợ mạch nước ngầm nhiễm bẩn ảnh hưởng đến sức khỏe, người dân thôn Phước Hòa đồng ký đơn báo cáo, đề nghị chính quyền kiểm tra, giải quyết.
H.P

.